THACO chưa thể hiện được phong cách "ông lớn" ngành ô tô

Hàng loạt câu hỏi được đặt ra sau những diễn biến việc 195 xe Mazda3 All New do Thaco lắp ráp và phân phối bị lỗi động cơ.

“Khách hàng cố kiên nhẫn chờ đợi” – đó là kết quả sau cuộc họp giữa Cục Đăng kiểm (BỘ GTVT) và Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) về việc xe Mazda3 All New do Thaco phân phối báo lỗi động cơ… và những gì mà Thaco đang làm đã gây thất vọng lớn cho khách hàng.

Những câu hỏi chưa lời đáp?

Thứ nhất: vụ việc diễn ra đã quá lâu (tháng 7/2015), nhưng đến nay đã gần nửa năm trời mà nhà sản xuất vẫn chỉ trả lời với khách hàng rằng đang chờ Mazda Nhật Bản tìm hiểu nguyên nhân, với công nghệ máy móc ngày càng hiện đại, con người ngày càng có những phát minh mang tính đột phá, vậy thì liệu nửa năm trời không thể tìm ra lỗi ở chính động cơ mà mình sản xuất nghe chừng không mấy thuyết phục, và cái mốc chờ đến tháng 3/2016 mới có kết luận nguyên nhân về lỗi này thì có nghĩa khách hàng vẫn phải ôm chiếc xe lỗi thêm 4 tháng nữa, vẫn nơm nớp thậm chí gây ảnh hưởng tới công việc và sức khoẻ vì nó…?

THACO chưa thể hiện được phong cách

Việc xử lý chậm trễ vụ việc khiến Thaco gây thất vọng lớn cho khách hàng.

Thứ 2: Trong số những xe Mazda3 bị lỗi có rất nhiều xe phải đi lại thay kim phun, sửa chữa kiểm tra, 2, 3 lần, thậm chí có xe đã 4 lần thay và rửa kim phun nhưng lỗi vẫn hoàn lỗi. Tại Việt Nam, ô tô là một khối tài sản lớn, nó không chỉ nhằm mục đích đi lại mà đôi khi là niềm hãnh diện của cả gia đình, họ hàng… Chiếc xe không phải là rẻ, giá của nó ngót tỉ đồng, vây mà nay “niềm hãnh diện bị lỗi”, mà không phải lỗi thường, mà có thể là lỗi nghiêm trọng liên quan tới động cơ! Vậy nhà sản xuất nói với khách hàng cứ yên tâm chờ đợi – Liệu họ có yên tâm được không? Quan niệm của người Việt không muốn những việc đen đủi như vậy vắt sang năm mới, trong khi Tết Nguyên đán đang đến gần, đi Tết bằng chiếc xe lỗi "dông" cả năm, lại một lần nữa phải thêm tổn thất tinh thần… Đến đây, từ “Yên tâm” xem ra khó hơn nhà sản xuất nghĩ nhiều lắm…

Thứ 3: Sau nửa năm kể từ khi phát hiện lỗi trên xe Mazda3 nhưng văn bản gửi báo chí và khách hàng cho tới ngày 15/12 vừa qua, Thaco đã thấy ra lỗi nhưng nhà sản xuất dường như vẫn cố tình né tránh không dùng các từ chỉ rõ vấn đề như: “nhận lỗi” hay “xin lỗi” đối với khách hàng trong toàn bô văn bản. – Một sự thiếu chuyên nghiệp đáng thất vọng từ một nhà sản xuất kinh doanh ô tô lớn nhất nhì cả nước.

THACO chưa thể hiện được phong cách

Nhiều thợ sửa xe và người am hiểu về xe cũng có thể đoán được nguyên nhân gì khiến đèn báo lỗi động cơ trên xe Mazda3 bật sáng

Thứ 4: Nhiều thợ sửa xe và người am hiểu về xe cũng có thể đoán được nguyên nhân gì khiến đèn báo lỗi động cơ trên xe Mazda3 bật sáng, thậm chí có một khách hàng ở Hà Nội đã không thể kiên nhẫn chờ Thaco trả lời và khắc phục xe lỗi, người này đã biết nguyên nhân và tự khắc phục lỗi này bằng cách lắp “bẫy dầu thừa”, cho dù biết làm như vậy xe của anh sẽ mất bảo hành chính hãng. Sau 3 tháng lắp “bẫy dầu” chiếc xe Mazda3 của anh đã mất hiện tương báo lỗi trên taplo… Vậy, lỗi mà người sử dụng có thể biết nguyên nhân và tự khắc phục được thì tại sao hãng sản xuất lớn lại chậm chễ khi sau nửa năm vẫn không thể tìm được nguyên nhân?

Đại diện những khách hàng có xe Mazda3 bị lỗi bức xúc nói: Trong suốt nhiều tháng qua kể từ khi phát hiện ra lỗi trên xe Mazda3, ngoài thông báo về việc người dùng tự mang xe đến trạm dịch vụ để khắc phục thì Thaco tỏ ra trốn tránh trách nhiệm và ứng xử không chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, ông cũng đã so sánh về “dịch vụ hậu mãi” của Thaco với Mazda tại Mỹ khi mà ở đây cũng gặp phải vấn đề đèn báo lỗi tương tự cũng xảy ra trên xe Mazda3. Những khách hàng ở Mỹ nhận được thư xin lỗi từ Mazda, còn khách hàng Việt thì…?

THACO chưa thể hiện được phong cách

Trong số nhữngxe Mazda3 bị lỗicó rất nhiều xe phải đi lại thay kim phun, sửa chữa kiểm tra, 2, 3 lần, thậm chí có xe đã 4 lần

Thử thách sự kiên nhẫn.

Đến nay, lòng kiên nhẫn của khách hàng một lần nữa được mang ra thử lửa khi những gì họ nhận được lúc này vẫn là chờ đợi. Kết quả cuộc họp giữa Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) và Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) về hướng giải quyết Mazda3 lỗi diễn ra chiều 17/12 không được tiết lộ, vẫn là câu nói quen thuộc: Chờ đợi. Ngay sau cuộc họp này, ông Nguyễn Tô An, Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm cho biết: Đại diện của hai cơ quan quản lý Nhà nước là Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) và Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) đã có buổi làm việc trực tiếp để trao đổi các vấn đề xung quanh vụ việc xe Mazda 3 Allnew 1.5L hiển thị đèn check engine. Tuy không tiết lộ kết quả của buổi làm việc, nhưng ông Tô An cho biết đại khái là, cả Cục Đăng kiểm và Cục QLCT sẽ tiếp tục tiến hành các bước làm việc cụ thể, nhanh chóng để có thể đảm bảo được quyền lợi của người tiêu dùng!

"Đây là lần đầu tiên Trường Hải gặp phải sự cố nên có thể còn nhiều lúng túng trong việc giải quyết. Cơ quan chức năng cũng đã đưa ra những khuyến cáo cho Trường Hải sớm giải quyết sự việc và yêu cầu Công ty này phải có những động thái giải quyết ngay lập tức và hướng dẫn chi tiết cho người dùng khi xe gặp sự cố để tránh những bức xúc về phía người dùng. Đồng thời, nhanh chóng tìm ra nguyên nhân để ngăn chặn vi phạm ảnh hưởng khi vụ việc đang có xu hướng lan rộng" – Ông An cho biết thêm.

THACO chưa thể hiện được phong cách

Phải đến Quý I/2016, người dùng mới có câu trả lời chính thức cũng như phương án giải quyết các trường hợp xe gặp lỗi.

Về phía Cục Đăng kiểm, hiện tại vẫn đang trong quá trình tìm nguyên nhân của việc hiển thị đèn báo lỗi. Khi chưa có nguyên nhân cụ thế, Cục đăng kiểm cũng chưa thể yêu cầu Trường Hải triệu hồi ngay lập tức các xe gặp lỗi. Tuy nhiên, Cục đã ra văn bản yêu cầu công ty phải có những báo cáo giải trình. Dự kiến, Cục đăng kiểm và các cơ quan liên quan sẽ tiếp tục làm việc với Trường Hải để nghe tiếp báo cáo giải trình chi tiết về vụ việc và tìm ra nguyên nhân lỗi hiển thị. Từ đó, sẽ có quyết định tiếp theo để giải quyết vụ việc.

Về phía người tiêu dùng, đại diện Cục đăng kiểm cũng "đành phải" cho biết: người dùng nên bình tĩnh khi xe gặp sự cố hiển thị đèn báo lỗi động cơ và cũng nên cho Trường Hải thời gian để công ty này có thể thực hiện trách nhiệm của một nhà nhập khẩu và phân phối.

THACO chưa thể hiện được phong cách

Thaco Trường Hải mới đây vào ngày 21/12/2015 mới chính thức ra văn bản xin lỗi khách hàng sử dụng dòng xe Mazda3 Allnew gặp lỗi.

Thaco Trường Hải mới đây vào ngày 21/12/2015 mới chính thức ra văn bản xin lỗi khách hàng sử dụng dòng xe Mazda3 Allnew gặp lỗi khi không giải quyết được sự cố trong thời gian qua. Tuy nhiên, phải đến Quý I/2016, người dùng mới có câu trả lời chính thức cũng như phương án giải quyết các trường hợp xe gặp lỗi.

Tuấn Minh

Lên đời xe sang đón tết cùng Vinfast

Thị trường ô tô cuối năm sôi động khi lượng cầu tăng cao, nhiều khách hàng muốn “chốt” xe sớm để kịp hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ trước thời điểm kết thúc vào ngày 31/12/2020.

Mazda ưu đãi đặc biệt 10 ngày cuối tháng 4/2020

Mazda đồng loạt tăng ưu đãi chỉ trong 10 ngày từ 20-30/4 cho các mẫu xe, trong đó bộ đôi SUV Mazda CX-8 và Mazda CX-5 có mức ưu đãi cao nhất lên đến 150 triệu đồng.

“Ngựa hoang” Mustang trở thành mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới

Thương hiệu xe hơi Mustang vừa kỷ niệm 56 năm ra đời bằng việc giành hai ngôi vương về doanh số trên toàn cầu: Mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới và mẫu xe coupe thể thao bán chạy nhất trong 5 năm liên tiếp.

All-New Mazda3 xứng đáng với danh hiệu "Thiết kế của năm"

“Chúng tôi muốn mang lại sức sống mới cho người dùng bằng niềm vui lái xe. Để làm được điều đó, thiết kế xe trước hết phải thực sự lay động lòng người”, Tổng giám đốc bộ phận thiết kế Mazda, ông Ikuo Maeda chia sẻ.

Vô lăng xe ô tô có thể bẩn hơn bồn cầu toilet công cộng gấp 4 lần

Từ những chiếc xe du lịch cỡ nhỏ cho đến những chiếc SUV, xe kéo cỡ lớn, dù có thiết kế ấn tượng, công nghệ hiện đại và các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến cũng không thể bảo vệ chiếc xe nào khỏi virus mang mầm bệnh.

Những mẫu tay ga giá rẻ nào tốt nhất hiện nay?

Hầu hết các mẫu xe ga hiện nay hướng đến khách hàng nữ giới với kiểu dáng thiết kế đẹp mắt, nhỏ gọn, linh hoạt và một mức giá phổ thông.

Mazda ưu đãi lên đến 100 triệu trong tháng 3

Thaco áp dụng Chương trình chăm sóc khách hàng đang sử dụng xe All-New Mazda3 với ưu đãi dịch vụ bảo dưỡng miễn phí lên đến 20.000 km dành cho toàn bộ khách hàng đã mua xe All New Mazda3 trước ngày 12/03/2020.

Nhu cầu mua xe mới giảm sút, Honda, Yamaha, Piaggio... có thể “gặp khó” ở Việt Nam

Theo dự báo, doanh số xe máy tại Việt Nam có thể giảm hơn 6% do những ảnh hưởng tiêu cực của suy giảm kinh tế thế giới và dịch Covid -19 khiến cho nhu cầu mua xe mới giảm.

Bộ lọc không khí Cabin có tác dụng gì? Vì sao cần quan tâm thiết bị này?

Giống như các bộ lọc khác trên xe, Hệ thống lọc không khí trong khoang xe được thiết kế đặc biệt để loại bỏ bụi bẩn, phấn hoa, các thực thể và vật chất khác ra khỏi luồng không khí lưu thông trong xe.

Loạt xe Nissan giảm giá tới 60 triệu đồng

Cả 4 mẫu xe mà Nissan đang phân phối tại Việt Nam đều đang được giảm giá từ 20 - 60 triệu đồng tại các đại lý. Các mẫu xe Sunny, Navara và Terra đang được giảm giá 20 – 40 triệu đồng tùy mẫu xe hoặc phiên bản.

Đang cập nhật dữ liệu !