Teo tinh hoàn vẫn nhất định mặc vợ chữa vô sinh

Lấy nhau 4 năm vợ chồng anh chị Phan Văn Thành trú tại Tứ Kỳ, Hoàng Mai, Hà Nội vẫn chưa có mụn con nào. Trong khi chị Nguyễn Thị Lan vợ anh Thành cặm cụi đi chữa bệnh, anh Thành tự tin mình khỏe
Chồng bị teo tinh hoàn

Gặp vợ chồng anh Thành tại phòng khám sản khoa phố Triệu Quốc Đạt, Hoàn Kiếm, Hà Nội, chúng tôi được nghe lời tâm sự của vợ anh. Chị kể  hai vợ chồng chị đều quê ở Bắc Giang, lên Hà Nội học hành rồi gặp nhau bén duyên nên vợ chồng. Cưới nhau đúng 4 mùa Valentine nhưng anh chị không sinh được mụn con nào.

Cảnh thuê trọ đi làm nên cũng không có nhiều tiền dư dôi là bao. Hai bên gia đình giục có con, chị Lan cứ vin vào cớ "kế hoạch" nhưng thực chất anh chị không sử dụng biện pháp tránh thai nào. 4 năm liền, chị lo lắng đến bệnh viện khám vì trước khi lấy chồng chị cũng hay bị rối loạn chu kỳ con gái. Tuy nhiên, một mình chị kiên trì chữa bệnh thôi chưa đủ. Bao nhiêu lần bác sĩ yêu cầu cả chồng chị đi kiểm tra nhưng anh kiên quyết không đến  bệnh viện. Bố mẹ anh Thành còn nói bóng gió "ngày trước phá thai, uống thuốc tránh thai nhiều nên giờ khó có con". Nghe lời nói như thế, cổ họng chị Lan nghẹn đắng. Chị càng cố gắng muốn chữa bệnh dù bác sĩ thấy cơ quan sinh sản của chị bình thường, nang noãn tốt.

Teo tinh hoàn vẫn nhất định mặc vợ chữa vô sinh - ảnh 1

Ảnh minh họa

Cuối năm ngoái, chị Lan đề nghị chồng ly hôn đường ai nấy đi thì anh Thành mới chịu đến khám bệnh. Trước đi khám, anh còn quả quyết  mình cao to, khỏe mạnh chắc chắn không bị bệnh gì. Tuy nhiên, khi đến khám chỉ bằng mắt thường các bác sĩ cũng biết anh bị chứng teo tinh hoàn vì tinh hoàn của anh rất nhỏ, có thể do hậu quả của bệnh quay bị. Hỏi lại tiền sử, anh Thành chỉ nhớ khi anh học lớp 10 có bị quai bị gây sốt và sưng ở vùng kín nhưng anh không để ý gì đến việc chạy hậu của bệnh. Sau này, thấy bừu hơi nhỏ, anh không quan tâm vì thấy sức khỏe của mình rất tốt nhất là trong chuyện thầm kín.

GS Đỗ Trọng Hiếu - Nguyên viện trưởng Viện Chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em cho biết bị tổn thương tinh hoàn do chạy hậu quai bị là một bệnh thường gặp trong nam khoa và rất khó chữa. Đa số các cặp vợ chồng đều phải xin tinh trùng để có con vì tinh hoàn đã bị tổn thương nặng nề rất khó hồi phục, một vài trường hợp bị teo tinh hoàn một bên còn có khả năng có con ruột.

Cao, to không phải là đã khỏe

Hay trường hợp của anh Cao Văn Ngọc trú tại Quảng Ninh đang điều trị tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cũng tương tự. Anh Ngọc tự hào vì có chiều cao 1,78 mét nặng 75 kg. Vẻ bề ngoài nam tính của anh Ngọc khiến đàn ông cũng phải ghen tị.

Anh lấy vợ được 6 tháng nay. Hai vợ chồng anh không sử dụng biện pháp tránh thai nào mà vẫn không có thai. Trong chuyện chăn gối anh Ngọc cũng ổn định không bị xếp vào loại yếu. Khi hai vợ chồng anh xuống Hà Nội kiểm tra sức khỏe, anh chết sững khi làm tinh dịch đồ không có một chú "nòng nọc" nào cả.

Teo tinh hoàn vẫn nhất định mặc vợ chữa vô sinh - ảnh 2

Các bác sĩ ở bệnh viện Nam Khoa và Hiếm muộn Hà Nội tiến hành thủ thuật chọc tinh hoàn

 Qua thăm khám bác sĩ phát hiện anh bị tắc ống dẫn tinh trùng. Trong trường hợp này, TS Lê Vương Văn Vệ - Giám đốc của bệnh viện cho biết bác sĩ phải chọc lấy tinh trùng từ tinh hoàn của anh Ngọc để làm thụ tinh trong ống nghiệm. Đây là một trong những phương pháp hữu hiệu nhất mang lại hiệu quả trong việc chữa vô sinh.

Không chỉ riêng anh Ngọc, TS Vệ cho biết nhiều thanh niên cao lớn đến bệnh viện "chém gió" về khả năng quan hệ tình dục của mình và kiên quyết khẳng định "đi khám cho vợ yên tâm chứ mình rất tốt". Tuy nhiên, khi đi khám thì nhiều ông ngã ngửa người khi biết mình yếu hoặc không có tinh trùng. TS Vệ nhấn mạnh không phải cứ to khỏe là con giống tốt.

Nhiều cặp vợ chồng vô sinh nhưng chồng ngại đến bệnh viện khám vì tự tin về bản lĩnh của mình để mặc vợ cặm cụi khám. Ngày nay y học về nam khoa phát triển nên việc điều trị vô sinh cần kết hợp cả hai vợ chồng để mang lại kết quả tốt.
Khánh Ngọc

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !