"Tay ngang" kiếm bộn dịp Tết: Bán cả tấn giò me, "ôm" cả vườn cam quê

Dù là làm tay ngang nhưng nhiều nhân viên văn phòng không ngờ thành công ngoài mong đợi khi bán được gần một tấn giò me dịp Tết, hoặc liều ôm cả mấy vườn cam quê, lãi hàng chục triệu mỗi tháng...

Với tâm lý “thức ngon dành cho Tết” và nắm bắt tâm lý của người tiêu dùng thích ăn đồ “nhà”, thực phẩm sạch, dân văn phòng thường lựa chọn các mặt hàng đặc sản quê để kiếm thêm nhờ nghề tay trái.

Chị Phương làm việc tại một tòa soạn báo ở Hà Nội có thâm niên kinh doanh đặc sản quê được 2 năm. Năm ngoái Phương “buôn” đồ đặc sản giò me (giò bê) của người quen ở Nghệ An ra bán tại Hà Nội dịp cận Tết không ngờ lại được người thân, bạn bè hưởng ứng nhiệt tình.

"Chốt vụ năm ngoái em bán được 900 kg, tới 28 Tháng Chạp vẫn còn khách gọi điện ời ời mua thêm nhưng hàng hết nhẵn từ lâu và giờ đó thì cũng không chuyển kịp từ Nghệ An ra được nên đành chịu"- Phương nhớ lại và bật mí, “vụ” kinh doanh năm ngoái cô “bỏ lợn” được 20 triệu đồng sau khi tất toán dù ngay từ lúc bắt đầu nhen nhóm ý tưởng buôn bán cô không đặt nặng vấn đề lời lãi.

“Món giò me ngon lạ miệng, lại do chính tay người nhà em làm nên đảm bảo vệ sinh thực phẩm. Bạn bè đã từng mua ai cũng khen nức nở, rồi giới thiệu người nọ, người kia, thành ra mình biết nhiều thêm mối khách quen”- Phương chia sẻ.

Giò me (giò bê Nghệ An) là một trong những món ngon đặc sản được dân văn phòng "chuộng" kinh doanh mỗi dịp cận Tết Ảnh: Internet

Nhưng năm nay do quá nhiều người cùng buôn mặt hàng giò me nên số lượng đơn đặt hàng cũng giảm đi chút ít buộc Phương phải tính toán mở rộng thêm các mặt hàng đặc sản quê khác như thịt trâu gác bếp (Lai Châu), lạp xưởng hun khói Lạng Sơn… Phương nhẩm tính và hy vọng, với đa dạng chủng loại mặt hàng hơn so với năm ngoái, số tiền lời cô thu về cũng sẽ tăng gấp đôi, gấp ba.

Chưa có kinh nghiệm kinh doanh nhưng Nhiên - làm việc tại một công ty truyền thông ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) cũng mạnh tay đầu tư hẳn một số vốn lớn “ôm” hẳn 3 vườn cam lớn tại Cao Phong (Hòa Bình) để buôn về Hà Nội bán. “Lúc đầu ông xã mình phản đối vì thấy mình chưa kinh doanh bao giờ, lại liều quá, nhỡ bỏ vốn lớn thế nhưng không thu được về thì chết dở. Nhưng vốn quê gốc Hòa Bình, mình cất công về tận nơi để lựa chọn hàng chuẩn nên được mọi người tin tưởng”- Nhiên tự tin sau hơn 1 tháng “tập dượt” làm kinh doanh.

Giá bán mỗi kg cam Cao Phong được Nhiên “giao” tận tay khách hàng là 50.000 đồng, sau khi trừ chi phí số lãi mà “bà chủ” thu được chỉ 2.000 -3.000 đồng/kg. Bù lại, số lượng mỗi ngày, mỗi tuần cô bán ra ai nghe qua cũng mơ ước.

“Cao điểm có ngày mình bán được tới 2 tạ, còn trung bình thì khoảng 50kg ”- cô tiết lộ. Tính ra mỗi tháng, nhờ nghề tay trái Nhiên kiếm thêm được từ 10-12 triệu đồng.

Bên cạnh việc bán đặc sản quê, nhiều dân văn phòng năm nay cũng đang rủ nhau kinh doanh hoa quả, đồ uống... Bưởi Diễn nổi tiếng là loại quả thơm ngon, lại để được lâu nên Tết năm nay Hạnh cũng lặn lội xuống tận “thủ phủ” để tìm nguồn hàng bưởi ngon về bán. “Mục sở thị” Hạnh mới vỡ lẽ, bưởi Diễn “xịn” thì ít, mà giống bưởi na ná thì nhiều.

“Mình thấy trên các trang mạng xã hội nhiều bạn chỉ giao bán 30.000 - 40.000 đồng/quả, nhưng xuống tận vườn mua buôn cũng không có giá đó, chắc chắn là bưởi lai chứ không phải bưởi “xịn””- cô nói và cho biết, giá gốc tận vườn với bưởi Diễn xịn giờ đã là 50.000 – 60.000 đồng/quả, nên với dân buôn ít nhất cũng bán từ 60.000 - 70.000 đồng/quả mới có lãi chút ít. Tiếng là “đi buôn” nhưng Hạnh quan niệm, hầu hết khách hàng đều là bạn bè thân quen vì thế tiêu chí đầu tiên mà Hạnh hướng tới trong kinh doanh là tìm được nguồn hàng chuẩn để giữ chữ Tín.

Để tiết kiệm chi phí, kinh doanh nghề tay trái dân văn phòng đều tận dụng bán hàng qua mạng xã hội, facebook… và đều tự mình trang thủ thời gian hoặc nhờ người nhà làm "shipper" (giao hàng).

Nguyễn Hoài

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.