Tăng giá trông giữ ô tô, xe máy lên cao có hạn chế được phương tiện cá nhân?

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, việc tăng mức phí sử dụng lòng đường, vỉa hè để trông giữ phương tiện mục tiêu không phải nhằm thu ngân sách là chính, mà nhằm giảm ùn tắc giao thông, hạn chế phương tiện cá nhân.

Một điểm trông giữ xe trên vỉa hè tại quận Hoàn Kiếm.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là, việc tăng phí nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông, hướng người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các điểm đỗ xe tập trung, giảm dần phương tiện đỗ tại hè phố như Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện nói có thực hiện được không?.

Tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội mới đây, đại biểu Nguyễn Hoài Nam (Hoàng Mai) cho biết, thực tế giá trông giữ xe theo quy định là thấp nhưng người dân vẫn phải trả mức giá rất cao khi gửi xe ở các khu vực trung tâm nội đô.

Theo ông Nam, vào những ngày cuối tuần nếu đi vào khu vực nội đô, bản thân ông phải gửi ô tô với giá không dưới 50.000 đồng đến 100.000 đồng. Do đó, ông Nam cho rằng dứt khoát chấn chỉnh những sai phạm của những người tổ chức các bến, bãi và thu trái phép.

Bên cạnh những ý kiến lo ngại về hệ lụy, ảnh hưởng đến người dân khi quyết định tăng phí vỉa hè, lòng đường, phí trông giữ các phương tiện, nhiều ý kiến cũng cho rằng việc này sẽ góp phần tăng lượng người sử dụng phương tiện công cộng.

Anh Phạm Minh Chiến (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Giá trông giữ ô tô xe máy hiện nay chưa tăng nhưng tại các bãi trông giữ xe, người gửi đã phải trả phí trông giữ cao gấp đôi, gấp 3 lần, giá từ 30.000-50.000 đồng/lượt ô tô; xe máy từ 10-15.000 đồng/lượt. Nếu giá tăng trong thời gian tới thì giá trông giữ sẽ còn tăng hơn gấp nhiều lần nữa. Với sự tăng giá đột biến như thế, tôi nghĩ nhiều người sẽ bắt đầu tính đến việc hạn chế sử dụng xe cá nhân để đến với những phương tiện công cộng”.

Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Thành phố Hà Nội nên quy hoạch lại điểm đỗ giao thông tĩnh và giao thông thông minh. (Ảnh: Điểm đỗ xe thông minh với ứng dụng iParking tăng thêm 30%).

Còn anh Nguyễn Minh Ngọc (Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội) nói: “Theo tôi, việc tăng phí vỉa hè, lòng đường và phí trông giữ phương tiện nên tăng theo từng khu vực. Đối với những tuyến phố nào có mật độ phương tiện cao thì nên tăng giá để nhằm giảm số lượng xe cá nhân tăng lên. 

Với những khu vực có ít phương tiện xe cá nhân, đường thông thoáng hoặc khu vực kinh tế kém sôi động thì nên để mức giá thấp hơn. Muốn làm được điều này thì nên phân tích các tuyến phố có mật độ phương tiện nhiều hay không, có thường xuyên xảy tắc nghẽn hay không... ”.

Ngoài ra, nhiều ý kiến cho cho rằng Thành phố nên ban hành cụ thể trong việc thu phí vỉa hè, lòng đường tại khu vực nội đô như quận Hoàn Kiếm, Ba Đình... và các quận tiếp theo để người dân nắm rõ.

Đồng thời, Hà Nội cũng cần tăng cường quản lý, kiểm tra, kịp thời xử lý vi phạm việc sử dụng lòng đường, hè phố không phép, sai phép. Nhất là các bãi trông giữ phương tiện, làm ảnh hưởng đến trật tự đô thị, ùn tắc giao thông, thu giá trông giữ xe sai quy định và kiên quyết thu hồi giấy phép đối với các trường hợp tái phạm.

>>> Hà Nội: Giá trông giữ phương tiện đã tăng lên gấp 3-5 lần so với quy định

Huy Phạm

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !