Tăng giá trông giữ ô tô, xe máy lên cao có hạn chế được phương tiện cá nhân?
Một điểm trông giữ xe trên vỉa hè tại quận Hoàn Kiếm. |
Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là, việc tăng phí nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông, hướng người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các điểm đỗ xe tập trung, giảm dần phương tiện đỗ tại hè phố như Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện nói có thực hiện được không?.
Tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội mới đây, đại biểu Nguyễn Hoài Nam (Hoàng Mai) cho biết, thực tế giá trông giữ xe theo quy định là thấp nhưng người dân vẫn phải trả mức giá rất cao khi gửi xe ở các khu vực trung tâm nội đô.
Theo ông Nam, vào những ngày cuối tuần nếu đi vào khu vực nội đô, bản thân ông phải gửi ô tô với giá không dưới 50.000 đồng đến 100.000 đồng. Do đó, ông Nam cho rằng dứt khoát chấn chỉnh những sai phạm của những người tổ chức các bến, bãi và thu trái phép.
Bên cạnh những ý kiến lo ngại về hệ lụy, ảnh hưởng đến người dân khi quyết định tăng phí vỉa hè, lòng đường, phí trông giữ các phương tiện, nhiều ý kiến cũng cho rằng việc này sẽ góp phần tăng lượng người sử dụng phương tiện công cộng.
Anh Phạm Minh Chiến (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Giá trông giữ ô tô xe máy hiện nay chưa tăng nhưng tại các bãi trông giữ xe, người gửi đã phải trả phí trông giữ cao gấp đôi, gấp 3 lần, giá từ 30.000-50.000 đồng/lượt ô tô; xe máy từ 10-15.000 đồng/lượt. Nếu giá tăng trong thời gian tới thì giá trông giữ sẽ còn tăng hơn gấp nhiều lần nữa. Với sự tăng giá đột biến như thế, tôi nghĩ nhiều người sẽ bắt đầu tính đến việc hạn chế sử dụng xe cá nhân để đến với những phương tiện công cộng”.
Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Thành phố Hà Nội nên quy hoạch lại điểm đỗ giao thông tĩnh và giao thông thông minh. (Ảnh: Điểm đỗ xe thông minh với ứng dụng iParking tăng thêm 30%). |
Còn anh Nguyễn Minh Ngọc (Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội) nói: “Theo tôi, việc tăng phí vỉa hè, lòng đường và phí trông giữ phương tiện nên tăng theo từng khu vực. Đối với những tuyến phố nào có mật độ phương tiện cao thì nên tăng giá để nhằm giảm số lượng xe cá nhân tăng lên.
Với những khu vực có ít phương tiện xe cá nhân, đường thông thoáng hoặc khu vực kinh tế kém sôi động thì nên để mức giá thấp hơn. Muốn làm được điều này thì nên phân tích các tuyến phố có mật độ phương tiện nhiều hay không, có thường xuyên xảy tắc nghẽn hay không... ”.
Ngoài ra, nhiều ý kiến cho cho rằng Thành phố nên ban hành cụ thể trong việc thu phí vỉa hè, lòng đường tại khu vực nội đô như quận Hoàn Kiếm, Ba Đình... và các quận tiếp theo để người dân nắm rõ.
Đồng thời, Hà Nội cũng cần tăng cường quản lý, kiểm tra, kịp thời xử lý vi phạm việc sử dụng lòng đường, hè phố không phép, sai phép. Nhất là các bãi trông giữ phương tiện, làm ảnh hưởng đến trật tự đô thị, ùn tắc giao thông, thu giá trông giữ xe sai quy định và kiên quyết thu hồi giấy phép đối với các trường hợp tái phạm.
>>> Hà Nội: Giá trông giữ phương tiện đã tăng lên gấp 3-5 lần so với quy định