Tăng giá điện 7,5% không ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng GDP

"Việc tăng giá điện 7,5% đã đạt yêu cầu cơ bản là EVN bán giá điện trên giá thành, có lãi và dư một phần để bù đắp chênh lệch tỷ giá khoảng 1.000 tỷ đồng", Bộ trưởng Bùi Quang Vinh phân tích.
Tăng giá điện 7,5% không ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng GDP - ảnh 1

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo liên bộ về phối hợp trong quản lý và điều hành kinh tế vĩ mô quý I/2015 chiều tối 30/3, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng nêu quan điểm, giá điện điều chỉnh tăng 7,5% là trong lộ trình phê duyệt, đã tính toán và cân nhắc tới tác động kinh tế xã hội để đưa ra tỷ lệ phù hợp. Ngoài ra, Chính phủ vẫn duy trì chế độ chính sách hỗ trợ hộ nghèo, tương đương khoảng 143 tỷ đồng.

"Việc tăng giá điện 7,5% đã đạt yêu cầu cơ bản là EVN bán giá điện trên giá thành, có lãi và dư một phần để bù đắp chênh lệch tỷ giá khoảng 1.000 tỷ đồng. Ngoài ra, mức điều chỉnh 7,5% là hợp lý do cũng không tác động quá lớn tới tăng trưởng GDP, vì điện là đầu vào trực tiếp của nhiều lĩnh vực sản xuất quan trọng của nền kinh tế" - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Bùi Quang Vinh phân tích.

Tính toán của ngành công thương cho thấy, với các lĩnh vực như sản xuất như thép và xi măng thì giá điện tăng 7,5% thì giá thành chỉ tăng 0,07 – 0,66%. Nhưng cũng có yếu tố về tâm lý nếu làm không tốt tuyên truyền thì doanh nghiệp có thể lợi dụng tăng giá điện để tăng giá bất hợp lý các sản phẩm khác. "Việc tăng giá điện đã tạo tâm lý tốt, công khai minh bạch, dù có một chút băn khoăn ban đầu" - Bộ trưởng Hoàng chia sẻ.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: "Việc điều hành giá xăng, giá điện thời gian vừa qua đã theo nguyên tắc thị trường. Tuy nhiên, các bộ ngành cần theo dõi sát diễn biến để điều chỉnh chính sách kịp thời".

Trường Giang

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.