Tận mắt thấy di tích chùa Một Cột xuống cấp

Những bức ảnh cho thấy chùa Một Cột (Hà Nội) đang bị hư hại nghiêm trọng, do địa thế trũng, thường xuyên bị ngập úng.

Chùa Một Cột được công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia đợt đầu tiên năm 1962. Ngôi chùa này được công nhận có kiến trúc độc đáo nhất châu Á tháng 12/2012.

Theo đại đức Thích Tâm Kiên trụ trì chùa Một Cột, chùa bắt đầu dột từ năm 2002. Bắt đầu từ nhà Tổ đến các kèo gỗ và phía bên trong bàn thờ các sư tổ, hễ trời mưa là nước rơi trực tiếp xuống các pho tượng và ngấm vào tường khiến nhà chùa phải đội nón lá và mặc áo mưa cho tượng để bị bong tróc. Các kèo gỗ do nước mưa ngấm lâu đã bị mục nát.

Ngày 2/5, đại đức Thích Tâm Kiên gửi tâm thư đến UBND TP Hà Nội về việc mong các cơ quan chức năng trùng tu di tích chùa Một Cột theo đúng luật di sản văn hóa. Bức tâm thư của đại đức cũng ghi rõ: "Sau 30 ngày nữa không có ý kiến của các cấp chính quyền, nhà chùa đành phải dỡ ngói và hạ giải để đảo ngói toàn bộ chùa và nhà mẫu để tạm thời tránh dột nát khi mùa mưa bão sắp tới".

Thời điểm ngôi chùa chuẩn bị đón bằng kỷ lục là Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất châu Á (ngày 12/11/2012), nhà chùa được ông Đỗ Viết Bình, Chủ tịch UBND quận Ba Đình thông báo: Để có phương án trùng tu chùa đúng nhất, nhằm phát huy giá trị di tích đặc biệt này, UBND quận Ba Đình sẽ tiến hành hội thảo khoa học về chùa Một Cột - Diên Hựu vào cuối tháng 11/2012, từ đó sẽ báo cáo trình lên UBND TP Hà Nội, xin ý kiến của Bộ VH-TTDL. Tiếp đó sẽ có hội thảo về trùng tu cho chùa Một Cột. Thế nhưng, cho đến nay, kế hoạch hội thảo vẫn nằm trên giấy.

Trao đổi với báo chí, ông Đỗ Viết Bình Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho rằng: "Tình trạng xuống cấp ở chùa Một Cột vẫn chưa ở mức nghiêm trọng. Để có thể trùng tu một công trình quan trọng như chùa Một Cột phải cực kỳ thận trọng, để sau khi chúng ta thực hiện dự án có thể bảo tồn và phát huy các giá trị của di sản, đáp ứng nhu cầu của phật tử thập phương và nhân dân Thủ đô".

Tận mắt thấy di tích chùa Một Cột xuống cấp - ảnh 1

Khu nhà Tổ thuộc quần thể chùa Một Cột bị dột và xuất hiện nhiều vết nứt.

Tận mắt thấy di tích chùa Một Cột xuống cấp - ảnh 2

Theo Đại đức Thích Tâm Kiên, trụ trì chùa Một Cột, không chỉ có dột và rạn nứt ở nhà thờ Tổ, tại sân chùa Một Cột cũng xảy ra tình trạng ngập. Trong 2 năm 2011 và 2012 nhà chùa phải thuê công ty cấp thoát nước nạo vét 164m3 bùn từ hồ. Vào ngày 8/8/2011, một trận mưa to đã làm ngập tường bao quanh chùa, nước tràn vào nhà thờ Tổ gây ngập đến 20cm.

Tận mắt thấy di tích chùa Một Cột xuống cấp - ảnh 3

Nhiều cột, kèo tại nhà thờ Tổ bị mục nát.

Tận mắt thấy di tích chùa Một Cột xuống cấp - ảnh 4

Có những cột, 2 kèo cách xa nhau 2-3cm.

Tận mắt thấy di tích chùa Một Cột xuống cấp - ảnh 5

Mái ngói bị đảo lộn do nắng mưa.

Tận mắt thấy di tích chùa Một Cột xuống cấp - ảnh 6

Nhiều lần nhà chùa phải mặc áo mưa và đội nón cho tượng.

Tận mắt thấy di tích chùa Một Cột xuống cấp - ảnh 7

Nước theo đường dây điện ngấm vào bên trong, khiến nhiều kèo nhỏ đỡ ngói bị mục nát nghiêm trọng.

Tận mắt thấy di tích chùa Một Cột xuống cấp - ảnh 8

Bậc lên ở nhiều khu vực bị rạn nứt.

Tận mắt thấy di tích chùa Một Cột xuống cấp - ảnh 9

Tấm biển di tích tại chùa Một Cột cũng bị bong tróc.

Tận mắt thấy di tích chùa Một Cột xuống cấp - ảnh 10

Nhiều mảng vữa bị rơi và bức tường bị hư hỏng.

Tận mắt thấy di tích chùa Một Cột xuống cấp - ảnh 11

Những vết nứt lớn khiến không ít khách tham quan lo sợ cho tính mạng những nhà sư trong chùa.

Tận mắt thấy di tích chùa Một Cột xuống cấp - ảnh 12

Hàng quán nối liền với chùa Một Cột từ bên ngoài gây mất mỹ quan một công trình mang tính lịch sử và nằm giữa trái tim Thủ đô.

Lê Hiếu

Vượt các nam sinh, cô gái xinh xắn trở thành thủ khoa ngành công nghệ kỹ thuật

Không chỉ vượt qua các nam sinh để trở thành thủ khoa tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu, Dư Thị Kiều Trinh còn được vinh danh là sinh viên tiêu biểu của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội năm 2024.

Không đi học thêm, con tôi 'lĩnh đủ'

Từ chối học thêm hè, con tôi gặp khó khăn khi vào năm học mới. Cô hay hỏi những câu khó, thậm chí ngày nào cũng gọi con lên bảng làm bài tập, không làm được là cô bắt chép phạt khiến con lo sợ, ám ảnh.

'Học sinh phải đi học thêm có thu được kết quả tương xứng?'

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, rất khó để kiểm soát, đảm bảo những học sinh tham gia học thêm sẽ thu hoạch được chất lượng như mong muốn.

Làm gì để giáo viên dạy thêm đàng hoàng?

Giáo viên có thể dạy thêm ngoài nhà trường nhưng cần quy định về cơ sở vật chất, số tiết, nội dung giảng dạy, sức khỏe người dạy và học...

Bí quyết lạ giúp thủ khoa Kinh tế Quốc dân hoàn thành việc học trong 3 năm

Hoàn thành chương trình học tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân trong 3 năm, Nguyễn Khánh Linh đạt kết quả khiến nhiều người xuýt xoa khi trở thành thủ khoa với điểm GPA tuyệt đối.

Phụ huynh ăn bánh mì, quyết trực xuyên đêm chờ câu trả lời của trường Tây Mỗ 3

Theo ghi nhận của VietNamNet, tối 21/8, hàng trăm phụ huynh vẫn túc trực tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (Nam Từ Liêm, Hà Nội) để chờ câu trả lời rõ ràng từ phía nhà trường cũng như phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm.

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai và bài học kinh nghiệm từ Singapore, Malaysia

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Văn Nhung cho rằng Việt Nam nên học tập kinh nghiệm thành công của Singapore, Malaysia khi đưa tiếng Anh vào nhà trường, xã hội.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Thủ khoa Kinh tế quốc dân và lần 'vỡ mộng' thực tập ở công ty kiểm toán lớn nhất thế giới

Trở thành thủ khoa đầu ra, Nguyên Khôi phải trải qua chặng đường không hề dễ dàng. Giai đoạn căng thẳng nhất với Khôi là cuối năm 4, khi giành được suất thực tập tại Deloitte - một trong 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới.

Á hậu Miss Grand Vietnam Hạnh Nguyên: Mẹ là giáo viên tiểu học, cha dạy ĐH Đồng Tháp

Lê Phan Hạnh Nguyên chia sẻ những tâm sự và câu chuyện đặc biệt về hành trình giành ngôi vị Á hậu 1 Miss Grand Vietnam 2024.

Đang cập nhật dữ liệu !