Tâm sự đắng của người bạn thân bị Tiềm gài mìn

Từ một người lành lặn, bị bạn gài thuốc nổ vào xe máy, anh Trung phải dùng một chân giả, bị tổn hại hơn 50% sức khỏe.

Tâm sự đắng của người bạn thân bị Tiềm gài mìn

Phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Đức Tiềm – hung thủ gài mìn vào xe máy, gây ra vụ nổ xe, khiến chị dâu đang mang bầu và cháu gái chưa tròn 5 tuổi tử vong đã khiến dư luận bức xúc. Kinh hoàng hơn, trước khi giết chị dâu, Tiềm cũng dùng thủ đoạn gài mìn, định giết bạn học. Rất may, nạn nhân chỉ bị thương, cụt mất một phần chân.

Tâm sự đắng của người bạn thân bị Tiềm gài mìn
Anh Trung lọt giữa đám đông trong phòng xét xử.

Là người bạn tốt của Tiềm, nhưng lại bị giết hụt, anh Lê Đức Trung (SN 1980) ở Đèo Gai, Minh Tân, Kinh Môn, Hải Dương có mặt tại tòa từ sớm. Với vai trò bị hại, anh đau đáu ngồi nghe toàn bộ nội dung lời khai của người đã từng là bạn mình, có tội ác thâm độc.

Tiềm khai, khoảng tháng 3/2010, bị cáo nghi bạn có quan hệ bất chính với vợ mình nên đã nảy sinh thù tức. Đến tháng 6/2010, Tiềm mượn xe máy của Trung để đi tìm việc ở Mạo Khê, Đông Triều, Quảng Ninh, nhưng không được.

Mượn xe, Tiềm nảy sinh ý định cài thuốc nổ vào xe máy của anh này với mục đích làm nổ xe máy, dạy cho cậu bạn từ thuở chăn trâu một bài học. Ngay sau đó, một mình Tiềm đi xe của Trung về nhà, lấy một thỏi thuốc nổ và 2 kíp nổ đã nhặt được rồi tạo thành “mìn”. Tiềm đặt khối thuốc nổ vào chỗ trống dưới yên xe rồi lại lắp miếng nhựa vào. Tiềm khéo léo luồn đoạn dây điện của kíp nổ dọc theo khung xe ở bên trong để không ai nhìn thấy và tiếp tục luồn dây lên tay lái bên phải. Sau đó, Tiềm tháo công tắc chính pha – cốt của đèn và đấu hai đầu dây điện kíp nổ vào và lắp lại như cũ. Sau khí lắp xong Tiềm trả xe cho anh Trung. Với kíp nổ này, nếu người đi xe sử dụng tới đèn pha – cốt thì “mìn” sẽ nổ.

Tiềm trả xe cho anh Trung từ ngày 12/6/2010 nhưng những ngày đó, anh Trung không đi đâu vào buổi tối. Tới khoảng 22h30 ngày 18/6/2010, anh Trung đi uống bia với bạn, anh ra lấy xe để về, bật khóa điện, xe nổ thì làm anh bị thương, phải cắt một bên chân trái.

Sau khi nghe phần thẩm vấn đối với bị cáo, được hỏi với vai trò người bị hại, anh Trung tỏ ra bức xúc. Anh cho rằng, Tiềm đã bôi nhọ danh dự mình khi vu khống chuyện anh và Hồi – vợ Tiềm có quan hệ bất chính. “Từ trước tới giờ, tôi chưa làm việc gì đáng phải hổ thẹn cả. Tiềm khai là bôi nhọ danh dự của tôi”, anh trình bày. Khi được hỏi về mức bồi thường, anh tuyên bố thẳng “chân đổi chân” khiến HĐXX phải giải thích rằng, mất mát của anh là lớn nhưng mọi việc phải tuân thủ theo pháp luật.

Tòa nghỉ nghị án, anh Trung ngồi tụt xuống phía dưới phòng xử, tránh đám đông đang lao về phía vợ chồng Tiềm. Nạn nhân tâm sự, anh và Tiềm chơi với nhau từ hồi cấp 3. Hai người thân thiết, chẳng giấu nhau chuyện gì, anh không thể ngờ có ngày lại bị bạn hại. “Có lần tôi được cơ quan thưởng 1 triệu đồng. Đến nhà Tiềm chơi, thấy gia cảnh bạn khó khăn, tôi đã rút số tiền đó giúp đỡ mà không ngần ngại gì” – anh Trung kể.

Hai người là bạn thân nhưng tính thì hơi khác nhau. Trung tự tin, phấn đấu còn Tiềm hay kêu than về cuộc sống cực nhọc của mình. “Thấy bạn kêu than khó khăn vì chồng lương thấp, vợ chưa công ăn việc làm, tôi đã hứa sẽ tìm việc giúp cho vợ Tiềm. Sau đó, tôi xin cho Hồi công việc văn thư ở một cơ quan” – lời anh Trung.

Sau lần đó, Tiềm lại tiếp tục than công việc của mình vất vả, lương thấp, không đủ trang trải cho cuộc sống, anh Trung hứa sẽ tìm việc tốt hơn cho bạn. “Tôi đã giới thiệu cho Tiềm một công việc mới, nhưng sau đó năng lực anh ta hạn chế nên không được nhận vào làm. Có thể vì thế mà Tiềm đâm thù hằn tôi chăng? Hay vì tôi xin được việc cho vợ anh ta mà không xin được việc cho anh ta nên anh ta mới nghĩ tôi và vợ anh ta có quan hệ tình cảm?”. Anh Trung băn khoăn cố tìm cách lý giải cho hành động tàn ác của Tiềm đối với mình. Trung kể rằng, anh không có nhiều bạn nhưng đã là bạn thì anh luôn hết lòng giúp đỡ. Từ ngày biết Tiềm là kẻ muốn giết mình, anh luôn suy nghĩ, không hiểu tại sao khi anh đã gắng giúp những lúc bạn gặp khó khăn nhất trong cuộc sống, nhưng lại bị hại một cách cay đắng như vậy.

Nạn nhân của kẻ phản bạn tâm sự, sau khi gặp nạn, cuộc sống của anh có nhiều xáo trộn. Từ một người lành lặn, giờ anh phải dùng một chân giả, bị tổn hại hơn 50% sức khỏe. “Ngày tôi mới bị thương, Tiềm thường an ủi và còn nói: “Giá như khoa học phát triển, tôi có thể hy sinh chân của mình cho ông”. Tôi cảm ơn bạn, trả lời dù tôi mất đi một chân, nhưng vẫn có thể lao động được. Gia đình ông còn nhiều khó khăn, hãy lo cho mình, không phải lo cho tôi” – anh Trung không giấu nổi xúc động khi kể lại chuyện cũ.

Anh Trung chẳng thể ngờ Tiềm chính là thủ phạm gây tội ác với mình. Anh càng đau đớn hơn khi biết nguyên nhân mà Tiềm gây án là do nghi ngờ anh với vợ cậu ta có tình ý với nhau. “Sau khi biết lời Tiềm khai như thế, tôi bức xúc. Cũng may, vợ tôi tin tưởng chồng, không hề nghi ngờ gì. Ngoài tổn thương về cơ thể, tôi còn bị Tiềm bôi nhọ về danh dự. Những người ít biết về tôi, rất có thể họ đều nghĩ tôi đã có quan hệ bất chính với bị cáo. Nhưng tôi sống thế nào, người quanh tôi ai cũng hiểu” - anh Trung buồn bã tâm sự.

Vừa nghe xong mức án tòa tuyên án tử hình đối với Tiềm, anh Trung chỉ thốt lên một câu “thật tiếc” rồi vội vã đứng lên ra về.

ĐINH PHƯƠNG

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !