Sun Group - Khi “sếu đầu đàn” vượt qua giông bão

Hơn 2 năm tê liệt do đại dịch Covid-19, doanh nghiệp ngành du lịch gánh chịu những khó khăn chưa từng có. 

Không ít cái tên đã phải “rời cuộc chơi”, nhưng cũng có những “sếu đầu đàn” như Sun Group đã trưởng thành hơn qua đại dịch, bằng ý chí, sự linh hoạt ứng biến và cả những nghĩa cử vì cộng đồng.

“Khó mấy, chúng tôi cũng phải lo cho nhân viên”

Tháng 5/2021, khi biết tin các cơ sở du lịch phải đóng cửa lần nữa theo sự chỉ đạo của chính quyền để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh (Quảng Ninh) đã ngay lập tức áp dụng phương án làm việc “thời chiến”. Các bộ phận bắt buộc luôn phải có mặt như an ninh, kỹ thuật, cảnh quan sẽ đi làm với số lượng nhân sự vừa đủ, để thực hiện việc bảo trì bảo dưỡng hệ thống máy móc, trông giữ tài sản và dọn dẹp cơ sở, còn lại phần lớn nhân viên sẽ nghỉ tại nhà cho đến khi có thông báo mới.

{keywords}

Khi nghe thông tin này, anh Đỗ Trung - nhân viên bộ phận Nhà hàng không giấu nổi nỗi buồn. Những lo lắng không biết đợt này sẽ đóng cửa bao lâu, mới làm được ít ngày công thôi thì lương sao đủ lo cho gia đình, con cái… khiến bước chân về nhà của anh thêm nặng nề. Đồng nghiệp của anh cũng cùng chung nỗi lo, không ai có thể cười nổi.

Nhưng đúng trong thời điểm khó khăn đó, lãnh đạo khu nghỉ dưỡng đã đưa ra thông báo về chính sách “Chia sẻ ngày công”. Theo đó, cán bộ nhân viên (CBNV) ở các bộ phận đều được sẽ sắp xếp, bố trí công việc để đi làm với số ngày công nhất định và đều có thu nhập để trang trải cho cuộc sống.

Thực tế, đây không chỉ là chính sách của riêng khu nghỉ dưỡng Yoko Onsen Quang Hanh (Quảng Ninh), mà là chính sách nhân sự đầy nhân văn của tất cả các đơn vị thuộc Tập đoàn Sun Group. Ngay khi dịch Covid-19 xảy ra, lãnh đạo tập đoàn đã có những cuộc họp cân não để tiên lượng hậu quả do dịch và chuẩn bị những kịch bản về tài chính, vắc- xin…, đồng thời xác định rõ 05 nhiệm vụ quan trọng nhất “thời chiến” để ưu tiên triển khai, trong đó mục tiêu quan trọng hàng đầu là ổn định thu nhập cho gần 11.000 CBNV tập đoàn.

“Không để ai bị bỏ lại phía sau…”

Đến thời điểm này, Sun Group được đánh giá là một trong những doanh nghiệp có chính sách nhân sự tốt nhất trong giai đoạn dịch bệnh, vinh dự nhận giải thưởng “Doanh nghiệp có ứng biến hiệu quả trong môi trường biến đổi” của Vietnam HR Awards. Mới đây nhất, Tập đoàn tiếp tục được vinh danh “Môi trường làm việc tốt nhất châu Á” bởi Tạp chí HR-Asia.

{keywords}

"Các ‘đại sứ văn hóa’ ơi! Chúng ta cần một lực lượng tình nguyện viên để hỗ trợ mua, sắp xếp và phân phối nhu yếu phẩm cho người dân nghèo thành phố Đà Nẵng trong giai đoạn giãn cách xã hội. Các bạn có khả năng thu xếp được để tham gia thì đăng ký nhé!...”.

“Các bạn ơi, Tập đoàn chuẩn bị tài trợ xây dựng bệnh viện dã chiến tại Hải Dương. Đây là nhiệm vụ khó khăn và khá nguy hiểm, chúng ta cần những cánh tay xung phong và tinh thần tình nguyện của các bạn…”

Những tin nhắn huy động lực lượng tham gia các chiến dịch chống dịch như thế này đã trở nên quen thuộc với người Sun Group ở khắp ba miền suốt hơn 2 năm qua. Và đáp lại lời kêu gọi của các lãnh đạo Sun Group là những cánh tay xung phong ngay lập tức, là những form đăng ký được hoàn thành không một chút nghĩ suy, đắn đo. Ai cũng hừng hực khí thế, sẵn sàng đi hỗ trợ bất cứ lúc nào nếu được điều động.

{keywords}

Là người tham gia xây dựng, lắp đặt hầu hết các bệnh viện dã chiến (BVDC) hay Trung tâm hồi sức tích cực (ICU) từ Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh cho đến Hà Nội do Sun Group tài trợ, anh Phạm Hoàng Tuấn- Trưởng Ban quản lý Xây dựng Sun Group vùng Thủ đô đến giờ vẫn chưa thể quên được những ngày tháng “làm việc điên cuồng”, ăn ngủ cùng các BVDC và ICU để “chạy đua” với dịch. Điều anh nhớ nhất không phải là những khó khăn, thử thách mà anh và đồng nghiệp phải đối mặt khi thi công trong điều kiện dịch bệnh, giãn cách xã hội vô cùng ngặt nghèo, mà là giây phút các Trung tâm ICU đón những bệnh nhân đầu tiên vào điều trị. “Khi bệnh nhân đầu tiên chuyển vào và ICU vận hành suôn sẻ là thời điểm mọi người vỡ òa cảm xúc, có cảm giác như mình đã có những đóng góp nhỏ bé để cứu sống những bệnh nhân Covid-19…”- anh Hoàng Tuấn chia sẻ.

Đến thời điểm này, dù phải ngưng các hoạt động du lịch của Tập đoàn suốt hơn 2 năm do đại dịch Covid-19, Sun Group vẫn dành tới hơn 1000 tỷ đồng để hỗ trợ Chính phủ và các địa phương phòng chống dịch theo các hình thức khác nhau. Chia sẻ lý do về hành động này, ông Đặng Minh Trường- Chủ tịch HĐQT Tập đoàn này bày tỏ: “Đó là nghĩa đồng bào. Khi đất nước gặp khó khăn do đại dịch, Sun Group thấy mình càng phải đóng vai trò nòng cốt, đồng hành với đất nước, chia sẻ với người dân để không ai bị bỏ lại phía sau. Đó là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, là văn hóa trong kinh doanh mà chúng tôi theo đuổi…”.

“Trái ngọt từ thách thức”

96% doanh nghiệp phải ngừng hoặc tạm ngừng hoạt động. Chỉ có 4% trong số 1.853 doanh nghiệp du lịch còn duy trì hoạt động kinh doanh, dù phần lớn không thể hoạt động toàn công suất. Đây là những con số gây ám ảnh nằm trong khảo sát mới nhất của Ban IV (thuộc Hội đồng Cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ) và BĐT VnExpress. Những con số trên đủ nói lên sự khốc liệt mà Covid-19 gây ra cho các doanh nghiệp nói riêng và ngành du lịch nói chung.

Là một trong những doanh nghiệp du lịch lớn nhất cả nước, Sun Group – đơn vị sở hữu hàng loạt các công trình du lịch, nghỉ dưỡng đẳng cấp trải khắp cả nước không nằm ngoài vòng xoáy ảnh hưởng của đại dịch, với những con số sụt giảm chưa từng có về doanh thu. Chưa kể các chi phí duy tu bảo dưỡng các trò chơi, cáp treo… tại các khu vui chơi hay các loại thuế phí, điện, nước, phòng dịch…, chỉ riêng việc đảm bảo đời sống cho 10.000 cán bộ nhân viên cũng đã là một thách thức quá lớn. Những tưởng Sun Group cũng sẽ lao đao như phần lớn doanh nghiệp du lịch lớn nhỏ sau 04 đợt dịch Covid-19 tấn công.

Thế nhưng, điều ngoạn mục là Sun Group không chỉ vững vàng vượt qua cơn bão Covid-19, mà còn tìm được cơ hội trong thách thức. Tranh thủ thời gian ngừng đón khách, Sun Group không chỉ triển khai chiến dịch “thay áo mới” trên toàn hệ thống, mà còn nhanh chóng chuyển đổi số và chuẩn hóa hệ thống quản trị, vận hành, sản xuất kinh doanh. Đầu năm 2021, Tập đoàn này đã đưa vào vận hành hệ thống ERP – SAP S/4HANA – một trong số những giải pháp hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP-Enterprise Resource Planning) thế hệ mới số 1 thế giới hiện nay. Sun Group đã làm được điều mà rất ít doanh nghiệp có thể làm được ngay trong giai đoạn khó khăn chưa từng có.

{keywords}

Nhờ tinh thần sáng tạo, sự nhạy bén và năng lực quản trị linh hoạt, Sun Group đã gây ấn tượng trên thị trường bằng hàng loạt sản phẩm, dịch vụ dẫn dắt các xu hướng mới sau dịch Covid-19 trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng và BĐS, điển hình như các dự án nghỉ dưỡng và bất động sản chăm sóc sức khỏe như Yoko Onsen Quang Hanh resort (Quảng Ninh), Sun Tropical Village (Phú Quốc)… Các dịch vụ, trải nghiệm khám phá thiên nhiên, khám phá biển đảo của Sun World tại Sa Pa hay Phú Quốc cũng được du khách đón nhận hào hứng khi trở lại sau mỗi đợt dịch.

Với bản lĩnh kiên cường, năng lực quản trị linh hoạt và những việc làm ý nghĩa dành cho cộng đồng trong suốt hai năm đầy khó khăn do đại dịch Covid-19, mới đây, Tập đoàn Sun Group đã xuất sắc được Giải thưởng Asia Pacific Entrepreneurship vinh danh ở hai hạng mục: Doanh nghiệp xuất sắc và Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á 2021. Trước đó, doanh nghiệp này cũng được vinh danh trong Top 10 thương hiệu xuất sắc tại lễ trao giải Thương hiệu mạnh Việt Nam 2020-2021 của Tạp chí Kinh tế Việt Nam.

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, câu nói đó dường như càng thấm thía hơn trong bối cảnh đại dịch. Ý chí, bản lĩnh và tinh thần nhân văn của những “sếu đầu đàn” như Sun Group không chỉ là nguồn động lực tiếp sức cho ngành du lịch từng bước hồi phục, mà còn giúp lan tỏa cảm hứng tích cực tới cộng đồng về tinh thần người Việt Nam luôn kiên cường, bản lĩnh trước gian khó.

Minh An 

Hàng ngàn quà tặng hấp dẫn chờ đón khách hàng SHB dịp sinh nhật 31 tuổi

Sổ tiết kiệm 310 triệu đồng, bộ cốc thương hiệu, ô cầm tay, áo mưa, hàng trăm ngàn voucher giảm giá cùng những lời cảm ơn dễ thương, thú vị là những hoạt động đặc biệt tri ân khách hàng của SHB nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập.

Chuyện ấm áp tình người ở khu chung cư bình dân TPHCM

Cuộc sống của gia đình tôi ngày một tốt hơn, nhiều khi muốn chuyển đến một chỗ ở tiện nghi, nhưng cái tình người ở chung cư đã níu chúng tôi lại.

Cảnh sát chạy bộ 29 tầng chữa cháy chung cư do chủ nhà đun nước trên sofa

Chủ nhà đun nước trên bộ bàn ghế sofa rồi đi ra ngoài quên không tắt, gây ra đám cháy tại tầng 29 chung cư Lạc Hồng (Khu đô thị Nam Thăng Long, quận Tây Hồ, Hà Nội).

Bảo hiểm Nhân thọ FWD lan tỏa thông điệp sống đầy theo cách đặc biệt

Vào ngày 23/6, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tiếp tục lan tỏa thông điệp sống đầy qua sân chơi mới mang tên “FWD Cung đường sống đầy” được tổ chức tại TP.HCM.

Cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Cà Mau đón những đàn chim trở về

Bên trong cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, hơn 71.000 cây mắm con đã cao 40-50cm, trở thành bãi sinh sản cho tôm cá, thu hút những đàn chim cót, chim nhàn… trở về làm tổ.

8X mở quán cơm 2.000 đồng/suất ở Gia Lai, bà con thoải mái vào ăn

Mở quán cơm từ thiện 2.000 đồng ngay trước cổng bệnh viện, mỗi ngày chị Nguyễn Thị Huy (Gia Lai) đã chia sẻ khó khăn với hàng trăm người nghèo, nhất là những bệnh nhân.

Chàng trai 9X 7 năm làm điều đặc biệt trên hè phố Đà Nẵng

7 năm qua, điểm cắt tóc miễn phí của chàng trai trẻ đã trở thành điểm đến quen thuộc của những người chạy xe ôm, bán vé số và sinh viên nghèo ở Đà Nẵng.

Nữ giúp việc phát hiện bọc vàng: Tôi run lắm, chưa bao giờ thấy nhiều vàng thế

Phát hiện vàng lẫn trong túi quần áo cũ, nữ nhân viên cửa hàng 0 đồng lập tức báo cho người quản lý. Chị làm nghề giúp việc, hoàn cảnh gia đình chật vật nhưng không tham lam.

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Đang cập nhật dữ liệu !