Sumidenso Việt Nam: "Phát lộ" thêm sai phạm về lao động

Sau nhiều tháng, cuối cùng Sở LĐTB&XH tỉnh Hải Dương cũng đã ra được kết luận chính thức về vụ việc sử dụng lao động chưa thành niên trái luật của công ty Sumidenso Việt Nam.

Sumidenso Việt Nam: "Phát lộ" thêm sai phạm về lao động

Sau nhiều tháng, cuối cùng Sở LĐTB&XH tỉnh Hải Dương cũng đã ra được kết luận chính thức về vụ việc sử dụng lao động chưa thành niên trái luật của công ty Sumidenso Việt Nam.

> Sumidenso Việt Nam lạm dụng lao động chưa thành niên?

> Sumidenso VN dùng lao động chưa thành niên: LĐLĐ tỉnh nói gì

> Sử dụng lao động chưa thành niên: Sumidenso VN bảo đúng luật (!?)

> Sumidenso VN sử dụng lao động chưa thành niên sai luật (?)

Sumidenso Việt Nam: `Phát lộ` thêm sai phạm về lao động

Trụ sở chính của Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam tại Khu Công Nghiệp Đại An- Hải Dương

Sở LĐTB&XH 'ngại' công bố kết luận thanh tra?

Sau nhiều tháng chờ đợi, cuối cùng nhóm phóng viên chúng tôi cũng được ông Lưu Văn Bản- Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội hẹn đến “xem” kết luận thanh tra vụ việc báo nêu. Khi phóng viên Infonet gõ cửa phòng Giám đốc, ông đang bận họp chỉ sang phòng Chánh thanh tra Sở. Tại đây, bà Chánh Thanh tra Sở đang ngồi tiếp một phóng viên khác, sau một hồi kiểm tra giấy tờ, bà từ chối không tiếp phóng viên Infonet vì chưa được sự “giới thiệu” của Giám đốc. PV Infonet đã định đứng lên không tiếp tục làm việc với Sở, vừa lúc đó ông Giám đốc bước vào. Không biết giữa ông Giám đốc và bà Chánh thanh tra có trao đổi gì nhưng không thấy bà Chánh thanh tra “từ chối” sự có mặt của phóng viên Infonet nữa.

Sumidenso Việt Nam: `Phát lộ` thêm sai phạm về lao động

Trụ sở Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hải Dương. Nguồn Internet

Tại buổi làm việc, khi được PV đề nghị cung cấp văn bản kết luận thanh tra, bà Chánh Thanh tra cho biết: “Vì báo không có công văn đến nên chúng tôi không cung cấp văn bản mà chỉ trả lời thông tin báo hỏi”. PV tiếp tục hỏi đến vấn đề trong Kết luận thanh tra, bà Chánh thanh tra yêu cầu nhân viên đi photo đoạn cuối kết luận thanh tra cung cấp cho phóng viên nhưng tỏ thái độ miễn cưỡng và lảng tránh trả lời thêm các câu hỏi của PV về vấn đề đã nêu. Tiếp đó, tại phòng tiếp dân, khi được phản ánh lại cách làm việc với PV của bà Chánh Thanh tra tới Giám đốc Sở LĐTB&XH, thì chính Giám đốc Sở cũng tìm cách từ chối luôn cả việc cung cấp bản photo “cắt gọt” của bản Kết luận thanh tra.

Một thực tế, vụ việc sai phạm tại Sumidenso đã gần 1 năm trời, các cơ quan quản lý chính sách lao động tỉnh Hải Dương đã không phát hiện ra, khi có sự phát hiện từ cơ quan báo chí, sau đó Bộ Lao động Thương binh & Xã hội ra văn bản yêu cầu thanh tra, các cơ quan mới tiến hành thanh kiểm tra. Ngay từ những ngày đầu tiên vào cuộc những cơ quan báo chí phát hiện vụ việc này luôn gặp khó khăn khi tiếp cận thông tin. Các cơ quan báo chí luôn gặp phải sự "khó chịu" từ chính những cơ quan quản lý lao động. Câu hỏi được đặt ra với nhiều điều khó hiểu rằng đằng sau sự “khó chịu” đấy là gì?

Nhiều sai phạm “phát lộ”

Trước đó, khi tiếp xúc với báo chí về việc công ty sử dụng lao động chưa thành niên trái luật, đại diện cho công ty Sumidenso Việt Nam đồng thời là Chủ tịch công đoàn Công ty khẳng định nhiều lần với phóng viên: “Công ty làm đúng luật”.

Nhưng theo kết luận thanh tra số 1014/KL-Sở LĐTBXH ngày 19/07/2012, tổng số lao động chưa thành niên tuyển mới từ 1/1/2011 đến tháng 4/2012 là 1.532 lao động. Lao động chưa thành niên nghỉ việc 583 lao động. Hiện tại đang có 608 lao động chưa thành niên, trong đó có 127 lao động từ đủ 15 đến dưới 16 tuổi, có 481 lao động từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi.

Sumidenso Việt Nam: `Phát lộ` thêm sai phạm về lao động
Sumidenso Việt Nam: `Phát lộ` thêm sai phạm về lao động

Kết luận Thanh tra của Sở LĐTB&XH về những sai phạm của Sumidenso Việt Nam

Những sai phạm liên quan đến việc sử dụng lao động chưa thành niên trái luật mà kết luận thanh tra chỉ ra như sau:

1. Công ty Sumidenso đã áp dụng thời gian làm việc 8 giờ/ ngày đối với lao động chưa thành niên là trái quy định của pháp luật. Theo bản Kết luận thanh tra, “ kiểm tra các bản hợp đồng lao động đã ký kết thể hiện thời gian làm việc của lao động chưa thành niên được áp dụng như đối với lao động bình thường khác, cụ thể thời gian làm việc 8 giờ/ngày, 44 giờ/ tuần. Trong khi đó, Điều 122 Bộ Luật Lao động quy định: “ Thời giờ làm việc của người lao động chưa thành niên không quá 7 giờ một ngày hoặc 42 giờ một tuần”

2. Công ty Sumidenso tổ chức cho lao động chưa thành niên làm thêm giờ, làm thêm vào ban đêm trái quy định. Theo bản Kết luận thanh tra, tại doanh nghiệp có bố trí cho lao động chưa thành niên làm thêm giờ vào ngày thường, ngày nghỉ và ngày lễ. Tháng 8/2011 có lao động chưa thành niên (Nguyễn Thị Duyên bộ phận Assy- DC 640L-1) tổng số giờ làm thêm 128,1 giờ.

Đặc biệt hơn, công ty đã không thực hiện việc nộp tiền vào Quỹ việc làm dành cho người tàn tật theo quy định. Đợt thanh tra kiểm tra truy thu về cho ngân sách nhà nước gần 4 tỉ đồng tiền quỹ việc làm dành cho người tàn tật trong năm 2011.

Ngoài ra, trong quá trình thanh kiểm tra còn phát hiện hàng loạt sai phạm khác như vi phạm quy định làm thêm giờ đối với lao động đã thành niên. Thanh toán tiền lương ngày làm việc nghỉ phép năm cho người lao động thiếu so với quy định.

Tại văn bản Kết luận thanh tra cũng đưa ra kiến nghị và biện pháp xử lý: Yêu cầu công ty nộp tiền quỹ việc làm cho người tàn tật, yêu cầu công ty trả tiền nghỉ phép năm cho 3661 người lao động thuộc đối tượng nghỉ phép năm mà không được công ty bố trí cho nghỉ năm 2011. Yêu cầu công ty chấm dứt ngay việc sử dụng lao động chưa thành niên làm việc vượt quá giờ làm việc tiêu chuẩn trong ngày. Đồng thời, thanh toán tiền lương cho lao động chưa thành niên đã làm quá giờ một ngày tính bằng thời gian làm thêm.

Bản Kết luận thanh tra đã một lần nữa khẳng định sai phạm của Công ty Sumidenso VN, nhưng việc thực hiện kết luận thanh tra này đến đâu vẫn còn là điều bỏ ngỏ vì sự khó tiếp cận của cơ quan báo chí với cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương.

Hồng Chuyên

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !