Sửa chữa, cải tạo Bảo tàng Đà Nẵng chỉ sau 5 năm sử dụng

Ngày 3/7, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ vừa ký Quyết định 4397/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tư cải tạo, sửa chữa Bảo tàng Đà Nẵng chỉ sau 5 năm sử dụng!

Theo đó, dự án do Sở VH-TT-DL Đà Nẵng làm chủ đầu tư (trong hai năm 2015 – 2016) với tổng mức kinh phí không quá 1,44 tỉ đồng nhằm cải tạo, sửa chữa một số hạng mục thuộc công trình Bảo tàng Đà Nẵng để nâng cấp, hoàn thiện cơ sở vật chất, góp phần tạo điều kiện hoạt động tốt hơn cho đơn vị.

Sửa chữa, cải tạo Bảo tàng Đà Nẵng chỉ sau 5 năm sử dụng - ảnh 1

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ kiểm tra tình trạng...

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, Bảo tàng Đà Nẵng được chính thức khánh thành (ở số 24 Trần Phú, trong khuôn viên di tích quốc gia Thành Điện Hải), mở cửa đón khách tham quan ngày 26/4/2011 sau gần hai năm triển khai thi công trưng bày với tổng kinh phí đầu tư 45 tỉ đồng.

Với diện tích sử dụng trên 6.000 m2 (diện tích trưng bày 3.000 m2), Bảo tàng hiện lưu giữ, trưng bày 14.000 tư liệu, hiện vật, trong đó có nhiều tư liệu, hiện vật quý lần đầu tiên ra mắt công chúng. Đây là một công trình, thiết chế văn hóa tiêu biểu, quan trọng của Đà Nẵng, có phương tiện trưng bày, thiết bị nghe nhìn và hệ thống chiếu sáng hiện đại, đội ngũ thuyết minh, hướng dẫn khách tham quan được đào tạo khá bài bản. Đây cũng là một trong những bảo tàng khang trang, hiện đại của miền Trung.

Tuy nhiên tại hội nghị tổng kết công tác ngành VH-TT-DL năm 2013, ông Trần Quang Thanh, Phó Giám đốc Thường trực Sở VH-TT-DL Đà Nẵng đã cho biết, chỉ sau gần 3 năm hoạt động, hiện Bảo tàng Đà Nẵng đã có nhiều biểu hiện xuống cấp, bị thấm dột tầng mái, rỉ nước xuống các tầng dưới gây ảnh hưởng đến các đai vách và hiện vậy trưng bày; gạch lát nền bị bong tróc, rạn nứt; nền tầng hầm bị thấm và ngập úng ảnh hưởng đến hiện vật trong kho tại tầng hầm…

Trong khi đó, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng Hà Phước Mai cho biết, ngôi nhà bảo tàng vào mùa hè quá nóng bức, tham quan xong không khác gì một trận xông hơi bắt buộc, khách tham quan lẫn thuyết minh viên đều ướt đẫm mồ hôi. Nguyên do là dàn máy lạnh của bảo tàng quá yếu, không đủ công suất để phục vụ. Đặc biệt, thiết kế bảo tàng này quá bí, không có hệ thống thông gió tự nhiên như ở nhiều công trình nhà hát, bảo tàng khác, khiến không khí không luân chuyển được. Do vậy, dù hệ thống máy lạnh của Bảo tàng Lịch sử Đà Nẵng mở hết công suất vẫn không đáp ứng được.

Sửa chữa, cải tạo Bảo tàng Đà Nẵng chỉ sau 5 năm sử dụng - ảnh 2

tình trang hư hỏng, xuống cấp tại Bảo tàng Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Trước tình hình đó, theo Quyết định 4397/QĐ-UBND, sẽ cải tạo, sửa chữa một số hạng mục hư hỏng gồm chống thấm các mảng tường bị thấm dột; thay thế các phần gạch nền bị bong, bể nhất là các vị trí khe nhiệt của công trình; thay thế khu vực trần, tường thạch cao bị thấm dột và sơn lại màu theo hiện trạng; thay mới các thiết bị vệ sinh bị hư hỏng và hệ thống cấp thoát nước đi kèm, sửa chữa hệ thống điện bị hư hỏng phục vụ khu vực vệ sinh.

Về phương án chống nóng, đối với phần mái sẽ bóc dỡ gạch lá nem hiện trạng, chống thấm kỹ toàn bộ sàn mái bên dưới, xây cồi tường gạch cao 500mm gánh đan bê tông cốt thép dày 60mm lưới thép chống nóng, chừa rãnh thoát nước, tạo dốc thoát nước tự nhiên. Phần thân sẽ tạo các ô cửa thông gió tự nhiên tại các tầng và tại các mặt của công trình (bao gồm cả phần vách kính phía trước), đối với một số ô cửa kính cố định thì tạo ô kính lấy gió. Tất cả thay đổi này phải bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng lưu ý, trong quá trình thiết kế, đề nghị Sở VH-TT-DL phối hợp với Sở Xây dựng để xử lý triệt để hiện tượng thấm dột trên mái và trên các mảng tường; tạo các ô thông gió tại các vị trí phù hợp để tận dụng tối đa ánh sáng và gió tự nhiên; sử dụng các loại vật liệu (chống thấm, gạch, sơn…) phù hợp nhằm tránh trường hợp nhanh xuống cấp, phải sửa chữa nhiều lần gây tốn kém.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng đề nghị Sở KH-ĐT (cơ quan quyết định đầu tư) và Sở VH-TT-DL (chủ đầu tư) khi lập, trình và thẩm định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật cần lưu ý xác định lại cụ thể khối lượng công việc cần cải tạo, sửa chữa trên cơ sở tận dụng tối đa các cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có nhằm đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.

Được biết, Bảo tàng Đà Nẵng do Viện Kiến trúc (Bộ Xây dựng) thiết kế khi ông Nguyễn Đình Toàn còn làm Viện trưởng (sau đó ông lên làm Thứ trưởng Bộ Xây dựng). Và mặc dù là đơn vị trực tiếp quản lý, vận hành công trình nhưng ông Hà Phước Mai cho biết: “Chúng tôi chỉ tiếp nhận Bảo tàng Đà Nẵng theo phương thức “chìa khóa trao tay” chứ không được tham gia ý kiến gì vào quá trình thiết kế, thi công công trình này!”.

Hải Châu

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !