Sử dụng lao động chưa thành niên: Sumidenso VN bảo đúng luật (!?)

Sự việc sử dụng lao động chưa thành niên đã xảy ra gần 1 năm nay nhưng mới đây phía Sở Lao động Thương binh và Xã hội mới biết và ra quyết định thanh tra.

Sử dụng lao động chưa thành niên: Sumidenso VN bảo đúng luật (!?)

> Sumidenso VN sử dụng lao động chưa thành niên sai luật (?)

Công ty trả lời “lập lờ”

Khi tiếp PV báo điện tử Infonet, ông Nguyễn Ngọc Linh luôn khẳng định Công ty Sumidenso có tuyển công nhân dưới 18 tuổi nhưng công ty đã làm đúng luật! Nhưng hỏi về từng nội dung cụ thể như công nhân dưới 18 tuổi có phải làm thêm không? Ông Linh trả lời công nhân chưa thành niên không phải làm đêm. Nhưng khi chúng tôi nói có cơ sở khẳng định việc này là có. Ông Linh lại trả lời là “cũng có” trường hợp công nhân làm đêm. Trong khi đó, theo quy định của pháp luật lao động, làm thêm và làm đêm (bao gồm cả làm đêm tăng ca và làm đêm ca) đều bị hạn chế với lao động chưa thành niên.

Sử dụng lao động chưa thành niên: Sumidenso VN bảo đúng luật (!?)

Bảng lương 72,6 giờ làm thêm và 13 ngày làm đêm 1 tháng của một lao động chưa thành niên

Tương tự như vậy, điệp khúc “không” rồi lại “cũng có” lặp đi lặp lại nhiều lần với các câu hỏi của phóng viên. Phóng viên đề nghị công ty chứng minh, cung cấp bằng chứng cụ thể, ông Linh từ chối cung cấp. Giải thích cho từ “cũng có” ông nói, "cũng có là có trường hợp có, có trường hợp không". Với cương vị là Phụ trách nhân sự kiêm chủ tịch công đoàn như ông sao có thể nói lập lờ như vậy được.

Giải thích thông tin từ người lao động, tháng 9/2011, có người lao động chưa thành niên đã làm thêm đến 150 giờ/tháng và phải làm đêm 3 tuần liên tiếp, ông Linh cho biết: “Do thời điểm đó xảy ra hiểm họa sóng thần, công nhân Sumidenso Việt Nam làm thêm để bù đắp thiệt hại cho công ty Sumidenso tại Nhật Bản.” Giải thích này cũng hơi lạ, vì thời điểm xảy ra hiểm họa sóng thần ở Nhật Bản vào ngày 11/3/2011.

Ông Linh cũng khẳng định dùng uy tín cá nhân để đảm bảo rằng công ty thực hiện đúng luật và có báo cáo đầy đủ với Sở Lao động thương binh & xã hội tỉnh Hải Dương.

Sở “đá” cho Ban, Ban “san” cho Sở

Chúng tôi tiếp tục gặp Sở Lao động Thương binh & xã hội tỉnh Hải Dương. Mặc dù đã hẹn trước nhưng ông Giám đốc sở Lưu Văn Bản cũng chỉ “cho” gặp chúng tôi vài phút, lấy lý do phải họp và trả lời sơ sài nhất. Ông cho biết: “Chúng tôi vừa ký quyết định thanh tra đột xuất việc sử dụng lao động thành niên của công ty Sumidenso, khi nào có kết luận thanh tra chúng tôi sẽ trả lời cụ thể”. Khi chúng tôi hỏi, Công ty Sumidenso có báo cáo Sở thường xuyên về tình hình sử dụng lao động nói chung và lao động chưa thành niên không? Ông Bản cho biết: “Nhà máy trong khu công nghiệp thường báo cáo Ban quản lý khu công nghiệp, về cấp thì Ban quản lý ngang cấp Sở”.

Hỏi về việc báo cáo thường xuyên của công ty Sumidenso có được thực hiện thường xuyên như ông Nguyễn Ngọc Ninh- Giám đốc nhân sự, kiêm chủ tịch công đoàn nói hay không? Ông Bản bốc máy gọi xuống Phòng Tổ chức Lao động tiền lương báo kiểm tra lại để cung cấp cho báo chí.

Theo lời ông Bản, chúng tôi sang làm việc với bà Bùi Thị Mai- Chánh Thanh tra Sở Lao động Thương binh & xã hội. Bà Mai cho chúng tôi xem quyết định thanh tra công ty Sumidenso Việt Nam cho thấy, hiện công ty đang tổ chức thông báo và tiến hành thanh tra. Tại đây chúng tôi được bà Mai thông báo: “Đồng chí Thái- Phó phòng Lao động tiền lương cho biết, Công ty Sumidenso không báo cáo thường xuyên cho Sở”

Sử dụng lao động chưa thành niên: Sumidenso VN bảo đúng luật (!?)

Lịch thanh tra công ty Sumidenso Việt Nam đặt tại Phòng Chánh Thanh tra lao động Sở

Chúng tôi lại tiếp tục sang Ban quản lý khu công nghiệp tỉnh Hải Dương tìm gặp ông Mai Đức Chọn, Trưởng ban quản lý khu công nghiệp tình Hải Dương. Cán bộ ở đây cho biết ông Chọn mới đi công tác Nhật Bản đến hết ngày 21/4 mới về.

Tìm gặp tiếp ông Phạm Minh Phương- Phó trưởng Ban quản lý khu công nghiệp, ông Phương khẳng định không nói chuyện công việc vì Trưởng ban đi vắng không có người trả lời báo chí. Và câu trả lời chính thức nhất là: “Đợi anh Chọn về trả lời hoặc phân công cho ai thì người ấy trả lời”. Tuy nhiên trong câu chuyện “không chính thức”, ông cũng khẳng định: “Tôi đã nói rõ là đây không phải là chức năng của bên tôi”

Dù sao Sở Lao động thương binh & xã hội tỉnh Hải Dương đã có động thái ra quyết định thanh tra nhưng cho thấy một điều việc quản lý các doanh nghiệp về vấn đề lao động trên địa bàn tỉnh còn nhiều bất cập và chồng chéo. Báo điện tử Infonet sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vấn đề nêu trên.

Kỳ 3: Vụ việc Sumidenso Việt Nam: Công đoàn nói gì?

Thành Nhân

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !