Sóc Trăng để Chùa Dơi cho doanh nghiệp “mượn” hơn 8.000m2 đất

Trên đây là một phần nội dung trong kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) về chấp hành pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng đất và quản lý sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại tỉnh Sóc Trăng trong giai đoạn 2010 – 2014.
Sóc Trăng để Chùa Dơi cho doanh nghiệp “mượn” hơn 8.000m2 đất - ảnh 1

Thanh tra Chính phủ xác định một phần khuôn viên Chùa Dơi đã bị cho thuê không đúng.

Theo đó, trong việc chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng đất TTCP kết luận công tác lập, thẩm định, xây dựng và phê duyệt kế hoạch sử dụng đất của tỉnh Sóc Trăng rất chậm và không đúng các quy định của Luật đất đai.

Cụ thể giai đoạn từ 2010 đến 2013 tỉnh không có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Từ năm 2014 nơi này mới bắt đầu thực hiện quản lý, sử dụng đất theo quy hoạch được duyệt nhưng nhiều địa phương trong tỉnh không bám sát.

“Chính vì vậy những số liệu, tỷ lệ thực hiện do địa phương báo cáo chỉ là số liệu so sánh với các chỉ tiêu được phê duyệt sau khi đã thực hiện, không có ý nghĩa nhiều đối với công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất” – trích kết luận của TTCP.

Không những vậy, chất lượng quy hoạch của Sóc Trăng cũng chưa cao, chưa sát tình hình phát triển, nhiều khu công nghiệp chưa phù hợp nên chưa hấp dẫn các nhà đầu tư, các ngành, địa phương đưa quá nhiều công trình vào quy hoạch nhưng chưa xác định được nguồn vốn…

Trong khi đó một số nơi chưa quản lý tốt đất đai, như TP Sóc Trăng đã để Chùa Dơi cho Công ty Satraco mượn 8.188 mét vuông đất, hoặc UBND thị xã Vĩnh Châu giao cấp đất sai đối tượng, không thu tiền cho 32 hộ gia đình tại dự án Hải Ngư.

Nguyên nhân của việc này là một số cán bộ liên quan đến xác định nghĩa vụ tài chính có trình độ hạn chế dẫn đến thất thu, thu sai khá phổ biến. Trong khi đó việc thanh tra của các cơ quan thuế, tài chính không có hiệu quả để phát hiện và chấn chỉnh các tồn tại.

Theo TTCP, sai phạm về tài chính phải xử lý là 22,3 tỷ đồng. Riêng khoản tiền 97 tỷ tại Khu dân cư 5A do giảm đơn giá sai quy định, mặc dù có nguyên nhân chủ quan, khách quan nhưng Thủ tướng chỉ đạo cần kiểm tra, xác minh và xử lý theo quy định.

Về chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản, TTCP cho rằng dù các công trình, dự án mà đoàn thanh tra trực tiếp kiểm tra rất nhỏ trong tổng số các công trình, dự án đã triển khai từ năm 2010 đến năm 2014 nhưng những hạn chế, sai phạm và vi phạm đã bộc lộ khá rõ.

Cụ thể, tỉnh đã quyết định đầu tư không đúng quy định của nhà nước hoặc chỉ đạo của Thủ tướng 3 dự án; Phê duyệt và điều chỉnh mức đầu tư sai quy định 20/20 dự án (do tỉnh phê duyệt); Công tác đầu thầu mang tính hình thức.

“Trong quá trình thi công các chủ đùa tư, đơn vị nhận thầu có bám sát các quy định của nhà nước về quản lý công trình xây dựng cơ bản (như nhật ký, biên bản nghiệm thu…) nhưng phần lớn mang tính hình thức, không có nhiều tác dụng trong quản lý công trình” – TTCP nhấn mạnh.

TTCP xác định tổng số tiền sai phạm tại các dự án được kiểm tra là 75,6 tỷ đồng, trong đó 4,2 tỷ là do thiếu khối lượng, không thi công, thanh quyết toán sai quy định cần phải truy thu, và 71,4 tỷ do các cơ quan chức năng của tỉnh đề nghị, phê duyệt tăng tổng mức đầu tư sai quy định cần phải kiểm tra, xử lý.

Trước những sai phạm, thiếu sót trên TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Sóc Trăng phải tổ chức kiểm điểm các cơ quan tham mưu, giúp việc sau: Sở Tài chính, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục thuế, UBND thị xã Vĩnh Châu (vì cấp đất không đúng đối tượng cho 32 hộ dân), UBND TP Sóc Trăng (về việc để chùa Dơi cho thuê đất).

Ngoài ra, TTCP còn đề nghị Thủ tướng yêu cầu Sóc Trăng chấn chỉnh ngay việc quyết định đầu tư, phê duyệt, điều chỉnh tổng mức đầu tư cùng công tác đấu thấu, xét thầu và chỉ đạo xử lý trách nhiệm của các chủ đầu tư, ban quản lý để xảy ra sai phạm.

Nguyễn Cường

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !