Sinh con sau nửa năm sau chưa thể 'yêu' lại vì chứng bệnh bà bầu hay gặp

Khi mang thai không chỉ mệt mỏi, đau nhức xương khớp, thì căn bệnh ám ảnh với các mẹ bầu đó là trĩ.

Tự ti vì trĩ

Chị Nguyễn Thị Hương – Trương Định, Hà Nội than thở chị sinh được gần 6 tháng và đến nay chị vẫn không thể gần gũi chồng vì bị sa búi trĩ từ khi mang thai tới sau sinh.

Chị Hương kể chị bị trĩ ở giai đoạn mang thai, khi sinh con, trong quá trình sinh thường phải rặn nên búi trĩ bị sa. Mỗi lần đi vệ sinh là cực hình đối với chị. Chị Hương phải mua các loại thực phẩm chức năng để nhuận tràng, nhưng sau sinh gần nửa năm, nỗi ám ảnh của chị vẫn chưa dứt.

Tự ti vì vùng kín xấu xí, chị không thể gần gũi chồng do không có cảm xúc, 'khô hạn'.

Chị Bùi Thị Ninh- 29 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội mang thai tuần 35 cũng mệt mỏi vì bị trĩ. Hàng ngày chị Ninh lấy nước lá trầu, rau muống đun lên rồi ngồi xông cả tiếng để mong búi trĩ co lên.

Bác sĩ cho biết bệnh trĩ nặng quá và khi sinh chắc chắn phải sinh mổ, khó sinh thường được. Bản thân chị lại sợ dao kéo, nên những tháng cuối của thai kỳ ngoài lo lắng dịch bệnh bà mẹ này còn mệt mỏi, stress vì trĩ.

BSCKII Nguyễn Thị Minh Thanh – Phó trưởng khoa khám chuyên sâu Sản phụ khoa, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết bệnh trĩ gây nên do tình trạng giãn quá mức các đám rối tĩnh mạch trĩ ở mô xung quanh hậu môn trực tràng. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ.

Khi mang thai, tử cung lớn dần lên sẽ gây áp lực ngày càng nhiều lên các tĩnh mạch chậu và tĩnh mạch chủ dưới, đặc biệt là tĩnh mạch gần hậu môn và trực tràng, khiến chúng giãn ra hoặc sưng lên. Nồng độ nội tiết tố progesterone gia tăng trong thai kỳ làm các cơ giãn ra, khiến các thành tĩnh mạch dễ bị phình lên. Đây cũng là nguyên nhân góp phần gây nên tình trạng táo bón, bởi progesterone làm chậm nhu động ruột.

Khi mang thai, lượng máu trong cơ thể bạn tăng lên, làm tăng thêm gánh nặng lên tĩnh mạch. Bệnh trĩ ở bà bầu chiếm tỷ lệ rất cao và gây nên nhiều khó chịu, ảnh hưởng cho bà bầu.

Theo bác sĩ Thanh những vấn đề bà bầu hay gặp đó là gây ngứa và khó chịu nhẹ, đau đớn. Thậm chí có trường hợp mẹ bầu bị chảy máu trực tràng, đặc biệt là khi đi đại tiện. Trĩ lúc mang thai còn gây sinh khó do búi trĩ chèn ép, làm hẹp đường sinh thường. Nhiều trường hợp còn bị sa búi trĩ, gây ra các cơn đau khó chịu ảnh hưởng đến sức khỏe.

Phòng trĩ như thế nào?

Để phòng bệnh trĩ khi mang thai, mẹ bầu cần cố gắng nhớ quy tắc không để táo bón. Trong chế độ ăn tăng cường rau, củ, quả, các loại rau cải, súp lơ, dùng nhiều ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, các loại hạt để tăng cường nhu động ruột.

Người mang thai cần uống nhiều nước, trung bình khoảng 4 lít mỗi ngày. Hạn chế việc nhịn đi đại tiện khi có nhu cầu bởi có thể gây ra tình trạng táo bón, là nguyên nhân gây bệnh trĩ ở bà bầu.

Trong giai đoạn mang thai cố gắng vận động nhẹ nhàng, đi bộ, có thể tập các bài tập cho bà bầu. Những bà bầu phải ngồi máy tính nhiều cố gắng 1 tiếng đứng lên đi bộ 5 phút.

Ngoài ra, theo bác sĩ Thanh mẹ bầu cần tăng cường thêm sữa chua trong chế độ ăn hàng ngày vì sữa chua rất giàu vi khuẩn probiotic giúp trị chứng táo bón, kích thích đường tiêu hóa và giúp mọi thứ di chuyển dễ dàng. Những vi khuẩn trong sữa chua giúp cải thiện sự hấp thụ chất dinh dưỡng, đặc biệt quan trọng trong thai kỳ.

Nếu tình trạng táo bón kéo dài có thể tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ để tránh hiện tượng sa trĩ nặng và nhiễm trùng khu vực hậu môn. Không nên tự đắp lá khi bị trĩ, không sử dụng các bài thuốc dân gian có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Khánh Chi

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !