Siêu bão Haiyan: Bằng mọi cách giảm thiệt hại tính mạng người dân

"Giảm thấp nhất thiệt hại bằng mọi cách, coi đây là trách nhiệm chính trị của chúng ta đối với nhân dân. Trong đó, cao nhất là tính mạng của người dân!" - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến chiều 8/11 bàn biện pháp khẩn cấp ứng phó siêu bão Haiyan.

Giảm thiệt hại tính mạng của dân là trách nhiệm chính trị

Tại cuộc họp trực tuyến chiều 8/11 (Infonet đã đưa tin), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: "Theo cập nhật mới nhất của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn TƯ và các thông tin mới nhất của một số cơ quan dự báo quốc tế đáng tin cậy thì đây là cơn bão có cường độ mạnh nhất lịch sử từng vào biển Đông và khả năng trở thành cơn bão có cường độ mạnh nhất lịch sử từng đổ bộ vào đất liền nước ta. Cấp độ bão mạnh nhất, cường độ mạnh nhất, di chuyển nhanh và đang diễn biến phức tạp, dự báo sẽ vào biển Đông và đổ bộ vào miền Trung với sức tàn phá hết sức nặng nề!". 

Siêu bão Haiyan: Bằng mọi cách giảm thiệt hại tính mạng người dân - ảnh 1
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến chiều 8/11 (Ảnh HC, chụp qua màn hình từ đầu cầu Đà Nẵng)

Với tính chất quan trọng và phức tạp như thế, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, của chính quyền từ TƯ đến cơ sở là phải tập trung sức cao nhất, tập trung chỉ đạo cao nhất, bằng tất cả các giải pháp tốt nhất, bằng tất cả những gì huy động được nhằm mục tiêu giảm thấp nhất thiệt hại tính mạng của nhân dân, tài sản của nhân dân, tài sản của nhà nước.

"Giảm thấp nhất thiệt hại bằng mọi cách, mọi giải pháp năng động, sáng tạo phù hợp với thực tế. Chúng ta phải làm quyết liệt chuyện này, coi đây là trách nhiệm chính trị của chúng ta đối với nhân dân. Trong đó, cao nhất là tính mạng của người dân. Tính mạng và tài sản, nhưng cao nhất là tính mạng. Rất mong các đồng chí quán triệt và tuỳ theo tình hình thực tiễn của từng địa phương mà bàn những giải pháp cụ thể, sáng tạo, thích hợp!" - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Với tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các Bộ trưởng, Tỉnh uỷ, UBND các tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo triển khai thật tốt chỉ đạo của TƯ qua các công điện của Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo PCLB TƯ, dừng tất cả các cuộc hội họp, các hoạt động từ Thanh Hoá tới Cà Mau, dồn sức để triển khai thực hiện phòng tránh bão.

Ba đoàn công tác của TƯ khẩn cấp vào miền Trung

"Chính phủ cử hai Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng NN-PTNT Cao Đức Phát vào kiểm tra các tỉnh có khả năng bão đổ bộ, cùng với các tỉnh bàn tính để phòng tránh bão. Các đồng chí đặt sở chỉ huy tiền phương ở Đà Nẵng nhưng phân công nhau về các tỉnh để cùng thảo luận, bàn bạc vì bão còn đang diễn biến phức tạp. Đề nghị các Bộ trưởng, các Chủ tịch, lãnh đạo các tỉnh chịu trách nhiệm trước TƯ, trước nhân dân về thực hiện nhiệm vụ này!" - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Trong đó, Thủ tướng yêu cầu tập trung các việc cụ thể: Từ chiều 8/11, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn TƯ cập nhật liên tục các diễn biến phức tạp của bão Haiyan. VTV, VOV, TTXVN và các cơ quan thông tin đại chúng thông báo cập nhật tình hình của bão. Có thể 1 giờ thông báo 1 lần về diễn biến của cơn bão, nêu rõ dự báo cường độ và sức tàn phá, các giải pháp phòng tránh cho nhân dân biết để cùng các cấp chính quyền tìm mọi cách, mọi giải pháp phòng tránh, giảm thiệt hại. "Khi đã hiểu, đã biết thì đồng bào mình sẽ tìm mọi cách sáng tạo để tránh" - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Đồng thời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu cố gắng cao nhất giữ thông tin liên lạc từ TƯ đến địa phương. Các cơ quan chính như VNPT, Viettel, quân đội, công an phải giữ thông tin liên lạc để chỉ huy, liên hệ... trước, trong và sau khi bão xảy ra.

Các địa phương tập trung chỉ đạo từng tàu thuyền của địa phương mình vào bờ, vào đảo, vào nơi tránh trú an toàn nhất có thể. Phải biết từng tàu, còn tàu nào ở đâu thì phải hướng dẫn cụ thể, nếu vào bờ kịp thì vào, còn không thì chạy đến nơi tránh trú an toàn nhất. Tuỳ tình hình thực tế mà các địa phương chịu trách nhiệm chỉ đạo cụ thể vấn đề này. Tuyệt đối không được để dân ở lại trên tàu thuyền sau khi neo đậu. Phải cấm biển, không cho tàu ra biển từ Thanh Hoá đến Cà Mau.

"Không chủ quan được đâu. Các đồng chí có nhớ cơn bão số 5 không? Khi bão số 5 đổi hướng, bị thiệt hại nhiều nhất là các tỉnh miền Tây, 4.000 - 5.000 người chết lúc đó. Bây giờ chúng ta không được chủ quan vì bão Haiyan diễn biến nhanh và phức tạp. Phải đưa tàu thuyền về, cấm tàu không cho ra biển. Còn số tàu đang ở Trường Sa thì giao Bộ Quốc phòng chỉ đạo để bảo đảm cho bộ đội trên các đảo, các nhà giàn DK và bảo vệ tính mạng ngư dân đã vào các đảo tránh trú. 15 nhà giàn DK của chúng ta phải an toàn. Các giàn khoan dầu khí cũng phải có phương án để bảo vệ an toàn!" - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Hoàn tất di dân trước 19h tối 9/11

Thủ tướng yêu cầu các địa phương tổ chức di dời dân ra khỏi nơi nguy hiểm, nơi có nguy cơ ảnh hưởng tới tính mạng của người dân, nhất là các vùng ven sông, ven biển, những nhà cấp 3, cấp 4 có khả năng đổ vỡ. Từng địa phương có phương án; lực lượng để giúp di dân là quân đội, công an và Đoàn thanh niên. Phải tổ chức hỗ trợ đưa nhân dân đến nơi trú tránh bão an toàn, kể cả các hộ dân không ở ven biển nhưng nhà có khả năng sập đổ cũng phải được tính toán cụ thể. Phải làm hết sức việc di dời, sơ tán để bảo đảm tính mạng, tài sản của nhân dân. Đến 19h tối 9/11 phải hoàn tất việc di dân.

Bắt đầu từ ngày mai 9/11, các tỉnh dự báo bão Haiyan đổ bộ cho học sinh nghỉ học. Việc ngừng lưu thông trên đoạn đường nào để không bị tắc giữa đoạn xảy ra bão được giao cho Bộ Công an dự báo để tính toán điều hành. "Phân luồng lên đường Hồ Chí Minh được không hay phải dừng? Dừng ở đâu? Ninh Thuận hay Thanh Hoá? Bộ trưởng Bộ Công an phải chỉ đạo, chứ để tắc, dồn vào giữa bao nhiêu người sẽ nặng nề thêm cho các địa phương và thiệt hại nữa. Cái này phải chỉ đạo ngay!" - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu.

Các lực lượng chức năng như quân đội, công an... cũng được yêu cầu tổ chức sẵn sàng nhân lực, phương tiện để tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng được giao họp chỉ đạo các quân khu 4, 5, 7, 9 và các lực lượng khác của quân đội thực hiện nhiệm vụ này. "Khi xảy ra sập, cháy thì không có cách nào khác đâu. Lúc này tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn chỉ nhờ vào công an, quân đội và thanh niên thôi. Chủ công phải là quân đội. Lực lượng công an bảo đảm an ninh trật tự, tài sản, nhất là khi di dân. Bộ trưởng Bộ Công an cũng họp chỉ đạo triển khai nhiệm vụ này!" - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Bên cạnh đó, do đặc điểm miền Trung có nhiều hồ đập nên các địa phương phải tập trung chỉ đạo chặt chẽ việc đảm bảo an toàn. Do bão gây mưa lớn nên từ bây giờ các hồ đập phải tiến hành xả nước một cách chủ động, đảm bảo quy trình, nhất là với các hồ yếu. Bộ NN-PTNT thống nhất chỉ đạo vấn đề này, đừng để xảy ra sự cố. Trước tình hình lũ lớn lên đến báo động 3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu đảm bảo an toàn cho người dân sống ven sông, hạn chế thấp nhất xảy ra sự cố trong việc đi lại.

"Ngoài các tỉnh từ Thanh Hoá tới Cà Mau, các tỉnh từ Thanh Hoá trở ra, ngay cả Hà Nội, đề nghị các đồng chí không chủ quan. Bây giờ lượng mưa to coi chừng Hà Nội ngập như năm 2008. Đề nghị thông báo việc này với Hà Nội!" - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảnh báo.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương phải có kế hoạch khắc phục hậu quả và bảo đảm an toàn cho dân sau bão: "Thường thì trong bão tránh trú được, kết quả tốt nhưng sau bão, sinh hoạt trở lại bình thường, học sinh đi học, người dân đi lại trên sông, biển bị tai nạn do lũ lên. Phải hết sức chú ý cái này. Sau bão phải khắc ngay giao thông, điện, thông tin liên lạc, lương thực thực phẩm cho dân.

Chế độ hỗ trợ các trường hợp bị thiệt hại đã có hết rồi, các đồng chí cứ triển khai thực hiện theo quy định. Còn các hỗ trợ sau đó chúng ta sẽ tổng hợp và làm tiếp với tinh thần cao nhất là trong bão thì tập trung hết sức để hạn chế thấp nhất thiệt hại, trước hết là tính mạng của nhân dân, tài sản của nhà nước và nhân dân. Sau bão thì tập trung khắc phục nhanh hậu quả!".

HẢI CHÂU

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !