Sẽ tăng phí phương tiện qua cao tốc Long Thành vào thứ Bảy, Chủ Nhật?
Lượng xe trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành mỗi ngày một tăng cao. |
Tại đây ông Tuấn Anh cho biết tốc độ tăng trưởng phương tiện trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành đang rất lớn (khoảng 20-30%/năm), và hiện hiện 1 ngày tuyến đường này phục vụ khoảng 35.000 phương tiện, cao điểm lễ, Tết lên 55.000 phương tiện.
“Như vậy là đã vượt lưu lượng cho phép” – ông Tuấn Anh cho hay.
Cũng theo ông qua thống kê, Ban quản lý đường cao tốc nhận thấy hiện lưu lượng qua đây chủ yếu tập trung vào Thứ 7, Chủ Nhật và các ngày nghỉ lễ, với giờ tập trung là đầu và cuối ngày nghỉ.
Do đó theo ông Tuấn Anh, hiện VEC đang nghiên cứu phương án tăng tiền phí vào giờ cao điểm, giảm phí vào giờ thấp điểm để điều tiết lượng phương tiện.
“Sắp tới chúng tôi sẽ trình Bộ Giao thông vận tải. Đề nghị Bí thư và TP ủng hộ, nếu không rất khó giải quyết vấn đề ùn tắc” – ông Tuấn Anh nhận định.
Đáp lại đề nghị này, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cho rằng TP sẽ ủng hộ việc này, vì giờ thấp điểm thu ít phí và ngược lại là cách mà nhiều nước trên thế giới đã làm.
Ông yêu cầu VEC cần công khai “để người dân biết và đồng cảm, chia sẻ”, nhưng cho rằng về lâu dài cần phải chuẩn bị triển khai giai đoạn 2 để nâng cấp đường cao tốc TP.HCM - Long Thành lên 6 - 8 làn xe so với 4 làn hiện nay.
Cũng tại cuộc họp này, ông Đinh La Thăng đã đặt câu hỏi với ông Tuấn rằng có thể cho xe máy chạy vào một đoạn trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành (đoạn từ đường Vành đai 2 đến nút giao An Phú, dài 4km) để giảm ùn tắc giao thông được hay không?
Trả lời câu hỏi này, ông Tuấn Anh cho rằng đoạn đường nói trên vẫn là cao tốc nội đô, tuy nhiên đẻ giảm ùn tắc thì có thể cho xe máy chạy vào được bằng cách lập dải phân cách mềm, và việc này sẽ không ảnh hưởng đến các làn xe còn lại.
Theo ông Tuấn Anh, hiện VEC đang triển khai hai tuyến đường song hành bên cạnh cao tốc để đáp ứng nhu cầu đi lại cho xe hai bánh, và đây là giải pháp lâu dài cho vấn đề ùn tắc tại khu vực này.