Sẽ lấy ý kiến người dân về xe buýt

Xe buýt vượt đèn đỏ, phóng nhanh vượt ẩu, sử dụng còi tùy tiện…còn phổ biến trên địa bàn thủ đô. Để “thuyết phục” người dân sử dụng phương tiện công cộng bằng xe buýt, chuyên gia giao thông cho rằng, cần phải cải thiện và nâng cao chất lượng phục vụ.

Sẽ lấy ý kiến người dân về xe buýt

Trao đổi với PV chiều 31/7, Giám đốc trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho biết, trong hơn mười năm trở lại đây, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của thủ đô đã phát triển mạnh cả về mạng lưới, phương tiện, hạ tầng, năng lực vận chuyển cũng như chất lượng phục vụ. Nếu như năm 2000 Hà Nội chỉ có 31 tuyến với 447 phương tiện, thì đến năm 2012 đã tăng lên 84 tuyến, với 1272 xe, vận chuyển trên 1,1 triệu lượt khách mỗi ngày.

Tuy nhiên ông Hải cũng thừa nhận năng lực vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần được khắc phục. Trong sáu tháng đầu năm 2012 Hà Nội đã xảy ra 715 vụ việc vi phạm quy định về hoạt động xe buýt, chất lượng dịch vụ chưa đáp ứng được nhu cầu của đông đảo hành khách. Trong đó có thể kể đến những vi phạm chủ yếu như thái độ phục vụ của lái, phụ xe, vi phạm bán vé, chạy sai lộ trình, dừng đỗ sai quy định, vi phạm về chất lượng phương tiện…

Sẽ lấy ý kiến người dân về xe buýt

Hà Nội cần cải thiện chất lượng phục vụ để xe buýt trở nên thân thiện với người dân. Ảnh LD

Đặc biệt tình trạng xe buýt vi phạm luật giao thông còn khá phổ biến như vượt đèn đỏ, phóng nhanh vượt ẩu, sử dụng còi tùy tiện gây bức xúc cho người đi đường. Hay tình trạng trộm cắp trên xe buýt còn diễn biến phức tạp. Trong sáu tháng đầu năm, tổ công tác 142 Công an Thành phố Hà Nội đã bắt giữ và xử lý 87 vụ với 123 đối tượng trộm cắp tại các điểm đỗ cũng như trên các tuyến xe buýt. Ngoài ra còn phải kể đến tình trạng chiếm dụng hạ tầng xe buýt, cũng như lòng đường vỉa hè còn phổ biến, gây khó khăn cho xe buýt ra vào điểm đón trả khách, gây nguy hiểm cho hành khách khi lên xuống xe…

Trước vấn nạn xe buýt gây ô nhiễm môi trường, ông Hải cho biết, việc xe buýt được sử dụng nhIên liệu sạch là mong muốn của người dân cũng như các nhà quản lý giao thông đô thị. Tuy nhiên loại nhiên liệu sạch ở Việt Nam hiện còn rất hiếm nên chưa thể ứng dụng. Đồng tình với thực trạng xe buýt to cồng kềnh, gây tắc đường mà dư luận phản ánh, nhưng theo ông Hải mỗi xe buýt to sẽ vận chuyển lượng hành khách bằng ba xe buýt nhỏ. Nếu thay thế ba xe buýt nhỏ này sẽ làm tăng thêm diện tích sử dụng mặt đường, mức xả thải sẽ lớn hơn so với một xe buýt to. Vì thế dù xe buýt to cồng kềnh nhưng lại là loại hình mang lại hiệu quả nhất cho giao thông đô thị.

Ông Hải cũng cho biết trong năm 2012 sẽ đưa thêm năm tuyến đấu thầu vào hoạt động và sắp tới sẽ chuyển đổi hình thức của mười tuyến từ không trợ giá sang trợ giá trên cơ sở tổ chức lại mạng lưới tuyến hợp lý. Đồng thời bổ sung mới phương tiện, phát triển hạ tầng buýt, tiếp tục hiện đại hóa công nghệ quản lý, đổi mới hệ thống vé linh hoạt, thuận lợi hơn cho người sử dụng…

Trên cơ sở đó, đại diện trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị đã đề ra mục tiêu: đến năm 2015 sẽ mở rộng mạng lưới tuyến buýt lên 91 tuyến với lượng vận chuyển 2,14 triệu hành khách mỗi ngày, đáp ứng 15% nhu cầu đi lại của người dân. Sang giai đoạn từ 2016 – 2020 sẽ nâng lên 98 tuyến buýt với 2,73 triệu hành khách mỗi ngày, đáp ứng 20% nhu cầu đi lại cho người dân thủ đô.

Tuy nhiên để “thuyết phục” được người dân đi lại bằng xe buýt, ông Takagi Michimassa – cố vấn trưởng dự án cải thiện giao thông công cộng tại Hà Nội cho rằng cần phải cải thiện hơn nữa tính thuận tiện của xe buýt, tăng tính an toàn và đặc biệt cần phải vận hành một cách đúng giờ. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giao thông công cộng, vị cố vấn trưởng này chia sẻ, khi người dân đang sử dụng phương tiện cá nhân như xe máy, ô tô thì việc thay đổi thói quen này là rất khó. Tuy nhiên nếu thay đổi được sẽ rất hiệu quả đối với giao thông đô thị ở Hà Nội.

“Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tổ chức những cuộc khảo sát, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân đối với loại hình công cộng bằng xe buýt, từ đó có sự điều chỉnh cho phù hợp. Ngoài ra trong tương lai hệ thống xe buýt cũng sẽ được kết nối với ga đường sắt để tạo ra sự thuận tiện nhất cho người dân thủ đô khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng” – ông Takagi Michimassa nhấn mạnh.

Nguyễn Dũng

Công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây mãng cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.

Sức nóng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam chưa hạ nhiệt

Ngày 17/11, sự kiện giới thiệu dự án Sun Urban City với chủ đề “Sắc màu miền di sản” diễn ra tại Hà Nội thu hút hơn 700 nhà đầu tư và chuyên viên kinh doanh BĐS miền Bắc.

Khách nước ngoài 'đổ' về làng Vòng thưởng thức đặc sản nức tiếng mùa thu Hà Nội

Với những ai có tình yêu với mùa thu Hà Nội thì không thể không nhớ đến cốm làng Vòng - một món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, nhất là với khách du lịch nước ngoài.

Giới trẻ trải nghiệm ‘siêu xanh, siêu xinh’ cùng Vinamilk

Với hơn 11.000 vỏ hộp sữa đổi trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, khách hàng nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.

Cán bộ, công chức đóng BHXH 15 năm nghỉ hưu trước tuổi sẽ giữ nguyên lương hưu

Cán bộ, công chức không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm, đóng BHXH đủ 15 năm trở lên, nếu tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu và được hưởng nhiều trợ cấp khác.

45 tuổi đóng BHXH về già vẫn có lương hưu?

Lao động tự do hơn 40 tuổi nếu tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện thì đến tuổi nghỉ hưu vẫn đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng.

Hàng ngàn quà tặng hấp dẫn chờ đón khách hàng SHB dịp sinh nhật 31 tuổi

Sổ tiết kiệm 310 triệu đồng, bộ cốc thương hiệu, ô cầm tay, áo mưa, hàng trăm ngàn voucher giảm giá cùng những lời cảm ơn dễ thương, thú vị là những hoạt động đặc biệt tri ân khách hàng của SHB nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập.

Bất động sản Thủ đô - cuộc chuyển dịch sóng đầu tư từ tây sang đông bắc

Phía tây Hà Nội với vị thế trung tâm kinh tế - hành chính mới luôn giữ vị trí “quán quân” về nguồn cung và giao dịch trên thị trường bất động sản. Những năm gần đây, “cán cân” thị trường lại nghiêng về phía đông thành phố.

Quy định mới về chế độ thai sản cho nam giới khi vợ sinh con

Từ năm 2025, chế độ thai sản dành cho lao động nam khi vợ sinh con sẽ có những thay đổi.

Về ra mắt, chàng trai Thanh Hoá nói một câu khiến bố vợ tương lai bật khóc

Lời nói chân thành của người con rể tương lai khiến bố vợ xúc động ngay trong lần đầu gặp mặt.

Đang cập nhật dữ liệu !