Sau lũ dữ, chắt từng giọt nước sạch

“Đói đôi lúc không bằng khát, mấy ngày hôm nay chúng tôi phải chắt từng giọt nước trên mái tôn, chum vại chưa bị nước lũ vào”
Gần nửa thế kỷ trôi qua kể từ năm 1971, người dân huyện Quỳnh Lưu và TX Hoàng Mai mới chứng kiến trận lũ lụt kinh hoàng đến thế. 

Lũ dữ nhanh chóng đến rồi đi nhưng để lại bao mất mát, đau thương cho người dân xứ Quỳnh. Từ đống hoang tàn, đổ nát, họ lại gắng gượng đứng dậy khắc phục hậu quả, xây dựng cuộc sống mới. Sự giúp đỡ, động viên của các cơ quan ban ngành trong tỉnh cũng như ở mọi miền đất nước lúc này là hết sức cần thiết…   
 
Sau lũ dữ, chắt từng giọt nước sạch - ảnh 1
Hàng trăm còn gà của gia đình anh Lê Công Đức (xóm 5, xã Quỳnh Trang) bị chết do lũ lụt

12 giờ trưa ngày 2/10, mực nước trên sông Hoàng Mai bắt đầu có dấu hiệu rút xuống. Chúng tôi tìm đường vào xã Quỳnh Trang (TX.Hoàng Mai) - nơi hứng chịu hậu quả nặng nề của cơn lũ đêm hôm trước. Khắp các con đường vào thôn xóm, ngõ hẻm đều ngập ngụa bùn đất, những ruộng ngô khoai, hoa màu hư hại không còn sự sống. Trên gương mặt của người dân, vẻ kinh hoảng, sợ sệt vẫn còn. 

Vừa dẫn chúng tôi đi, đồng chí trưởng công an xã Đoàn Văn Phú vừa nói như than: “Tui sống ở đây cả mấy chục năm rồi mà chưa thấy một trận lũ lụt nào kinh hoàng đến thế. Trong vòng vài tiếng đồng hồ, nước đã ngập lênh láng khắp nơi làm người dân trở tay không kịp nên hậu quả hết sức nặng nề”. Xã Quỳnh Trang có 13 xóm thì 8 xóm ngập gần lút nóc nhà, 5 xóm còn lại cũng bị lũ vào nhưng địa hình cao nên đỡ hơn.
 
“Thiệt hại nặng nhất là thôn 5 và thôn 4. Đây là hai thôn nằm ở vùng trũng, sát mé sông Hoàng Mai nên lũ xâm nhập rất nhanh. Mấy ngày qua chúng tôi cùng với lực lượng chức năng đã nhanh chóng đưa người dân nơi đây lên UBND xã tạm trú, lo ăn ở cho họ.” - Ông Lê Đình Dũng – cán bộ chính sách xã cho biết.        
Sau lũ dữ, chắt từng giọt nước sạch - ảnh 2
Lò ấp trứng của vợ chồng ông Lê Văn Công- Nguyễn Thị Đàn đã hư hại
 
Vừa đến đầu ngõ nhà anh Lê Công Đức ở xóm 5 đã ngửi thấy mùi nồng nặc, thum thủm của xác chết động vật. Cả gia đình anh Đức đang thay nhau vặt lông, mổ bụng hàng trăm con gà vừa bị lũ dữ nhấn chìm đêm qua. Chị Lê Thị Thắng (vợ anh Đức) mếu máo cho hay: “Khổ quá chú ơi, chỉ sau một đêm mà gia đình tôi đã thành tay trắng thế này. Trôi hết, chết hết rồi không biết nhìn vào gì mà sống nữa, rồi con cái sẽ thất học mất thôi”. 

Nhà anh Đức được xem là hộ chăn nuôi giỏi trong xóm 5, xã Quỳnh Trang. Vừa rồi anh chị đầu tư nuôi gần 1.000 con gà, trong đó gà mái, gà tơ sắp xuất chuồng chiếm hơn một nửa. Thế nhưng chỉ một cơn lũ đi qua, gia đình anh đã mất sạch, có nguy cơ lâm cảnh nợ nần. 
 
Kế bên nhà anh Đức là gia đình ông Lê Văn Công cũng bị thiệt hại nặng nề. Con cái đi Nam - Bắc làm ăn, để lại cho hai ông bà một đàn cháu. Để có thu nhập đồng ra, đồng vào, ông bà đã vay mượn ngân hàng đầu tư hai lồng ấp với quy khoảng 3 vạn trứng.
Sau lũ dữ, chắt từng giọt nước sạch - ảnh 3
Mưa lũ đã làm nhiều tuyến đường nông thôn của huyện Quỳnh Lưu bị cắt đứt.

“Đang thiu thiu ngủ thì nước đâu từ khắp nơi ập vào khiến vợ chồng tôi cuống cuồng ôm con cháu tháo chạy. Khi lũ rút trở về thì nhà cửa tan hoang, đổ nát, đau nhất là hai lò ấp cả trăm triệu đồng bây giờ tan theo mưa gió. Không biết làm đến khi nào vợ chồng tui mới trả hết nợ đây?”- Bà Nguyễn Thị Đàn (vợ ông Văn) than thở.

Trong căn nhà trống trước, hở sau, bà Nguyễn Thị Trị đang lui cui lượm lại mấy tờ giấy hộ nghèo, bằng khen đưa ra hong nắng. Con cái đi làm ăn rồi lập gia đình mãi tận Đắk Lắk, Sài Gòn, chồng mất cách đây mấy năm nên bà ở một mình nuôi đứa cháu nội.

 “Bà già rồi có làm được gì nữa mô, miếng ăn hàng ngày của hai bà cháu trông vào khoảng vườn phía trước mà lũ lụt vào làm hư hại hết. nhà có cái chum đựng gạo với cái lu đựng nước cũng bị lũ cuốn luôn.”- Bà Trị ứa nước mắt cho hay.
 
Cơn lũ lịch sử đã khiến cho nhiều xã, phường trên địa bàn TX Hoàng Mai thiếu nước sạch trầm trọng. Để có nước sinh hoạt, nấu ăn, nhiều hộ dân phải đi hàng chục cây số. “Đói đôi lúc không bằng khát, mấy ngày hôm nay chúng tôi phải chắt từng giọt nước trên mái tôn, chum vại chưa bị nước lũ vào. Vì vậy ngoài hỗ trợ mì tôm, thức ăn, bà con nơi đây rất mong có nước sạch để ăn uống”. – anh Phạm Văn Long, ở xóm 5, xã Quỳnh Trang cho hay.
Sau lũ dữ, chắt từng giọt nước sạch - ảnh 4
Gạo ăn của gia đình cháu Phạm Văn Khoa (7 tuổi) ở xóm 5, xã Quỳnh Trang đã ngấm nước lũ không thể ăn được.

Nằm bên dòng chảy của con sông Hoàng Mai, lại là vùng trũng nên khi xả lũ đập Vực Mấu kết hợp với triều cường từ biển lên, phường Mai Hùng, Quỳnh Dị, Quỳnh Phương đã chìm trong biển nước. 

Bà Nguyễn Thị Dục, khu phố 13, phường Mai Hùng vẫn chưa hết bàng hoàng cho hay: “Nửa đêm đang ngủ thì nước vào lênh láng nhà cửa. Cha mẹ, con cái chỉ kịp tháo chạy chứ không mang được gì theo. Vì vậy nhiều tài sản trong nhà cũng như lợn gà đã bị cuốn trôi hết. Chưa khi nào chúng tôi lại thấy lũ lụt lớn đến như thế”.  
 
Để khắc phục hậu quả mưa lũ, ngày hôm nay các xã, phường trên địa bàn TX.Hoàng Mai đã huy động tất cả các lực lượng từ công an, đoàn thanh niên, xã đội, hội phụ nữ vào cuộc dọn dẹp. Anh Đậu Minh Trung- Phó bí thư đoàn xã Quỳnh Trang cho hay: “Nước vừa rút là tất cả các đoàn viên thanh niên trong xã xuống thôn xóm giúp người dân dọn dẹp lại nhà cửa, tiêu hủy gia súc, gia cầm bị chết để tránh dịch bệnh, ô nhiễm. Nhưng hậu quả nặng nề nên chắc phải mất nhiều ngày chúng tôi mới làm xong”.

Hậu quả của cơn lũ lịch sử tính đến chiều ngày 2-10, TX.Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu đã có ít nhất 2 người chết, 3 người bị thương, hàng trăm căn nhà bị sập, tốc mái, hơn 20.000 hộ dân bị nước lũ nhấn chìm, hàng trăm ngàn gia súc, gia cầm bị nước lũ cuốn trôi và chết. Thiệt hại ước tính lên đến hàng chục tỉ đồng. 

Tuy nhiên trong khó khăn, hoạn nạn, dưới sự giúp sức của cơ quan các cấp trong tỉnh, chính quyền và nhân dân TX.Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu đang ra sức khắc phục hậu quả, sớm đưa cuộc sống bắt nhịp trở lại.

NguồnBáo Nghệ an

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !