Sau đòn trừng phạt "chí mạng", quan chức Triều Tiên tới Nga làm gì?

Hôm nay (19/10), Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho hay sẽ cử một quan chức tới tham dự Hội thảo Giải trừ vũ khí hủy diệt hàng loạt được tổ chức ở thủ đô Moscow. Phía Triều Tiên cũng sẽ cử một quan chức ngoại giao tới Nga.

Yonhap cho hay, hiện hai nhà ngoại giao Hàn Quốc và Triều Tiên không có ý định gặp mặt chính thức tại Moscow nhưng khả năng hai quan chức Hàn – Triều sẽ có cuộc nói chuyện bên lề.

"Ông Lee Sang-hwa, người đứng đầu phụ trách về chương trình hạt nhân của Triều Tiên tại Hàn Quốc sẽ tới Nga để tham dự Hội thảo Giải trừ vũ khí hủy diệt hàng loạt được tổ chức tại Moscow từ ngày 20 – 21/10 ", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, ông Noh Kyu-duk phát biểu trong buổi họp báo.

Người đứng đầu ban phụ trách khu vực Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên, bà Choe Son-hui hiện đã có mặt tại Moscow.

Cũng theo phát ngôn viên Noh, ông Lee, người hiện được xem là phó đại sứ về vấn đề hạt nhân của Hàn Quốc, sẽ có các buổi trao đổi với đại sứ Nga Oleg Burmistrov bên lề hội nghị ở Moscow.

"Chuyến thăm tới Nga của phó đoàn từng tham gia các cuộc đối thoại hạt nhân 6 bên đồng nghĩa với việc Hàn Quốc muốn kết nối vấn đề hạt nhân Triều Tiên được thảo luận trong hàng loạt cuộc tham vấn giữa các phái đoàn hạt nhân của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản diễn ra ở Seoul trong tuần này", ông Noh nói thêm.

Trong khi đó, người đứng đầu ban phụ trách khu vực Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên, bà Choe Son-hui hiện đã có mặt tại Moscow để chuẩn bị tham dự Hội thảo Giải trừ vũ khí hủy diệt hàng loạt. Đây được xem là một trong những hội thảo an ninh ngoại giao có quy mô lớn nhất được tổ chức tại Nga. 

Trước đó, bà Choe đã có các cuộc nói chuyện riêng với ông Burmistrov, một quan chức Nga chịu trách nhiệm giải quyết các vấn đề liên quan tới Triều Tiên.

Còn hôm 16/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh áp đặt các biện pháp hạn chế với Triều Tiên nhằm buộc Bình Nhưỡng tuân thủ nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Kể từ sau hội nghị thượng đỉnh ASEAN được tổ chức tại Philippines hồi tháng Tám, Hội thảo Giải trừ vũ khí hủy diệt hàng loạt là sự kiện đa phương có khả năng giúp các quan chức chính phủ Hàn Quốc và Triều Tiên gặp mặt lần đầu tiên. Tại hội nghị ASEAN, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã có buổi nói chuyện phi chính thức với người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong-ho trong khoảng 3 phút.

Khi được hỏi về việc hai quan chức ngoại giao Hàn – Triều đối thoại tại Moscow, phát ngôn viên Noh cho hay: "Hiện chưa có kế hoạch chính thức".

Trong khi đó, tại hội thảo ở Moscow, quan chức ngoại giao Triều Tiên được cho sẽ tiến hành thảo luận với các quan chức chính phủ Mỹ đã nghỉ hưu như cựu đại sứ đặc biệt của Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Einhorn và cựu Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !