Sắp xét xử vụ gài mìn xe máy ở Bắc Ninh

Nguyễn Đức Tiềm bị khởi tố với 3 tội danh giết người, hủy hoại tài sản và làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức. Khung hình phạt tối đa cho người đàn ông này là án tử hình.

Sắp xét xử vụ gài mìn xe máy ở Bắc Ninh

Đặt mìn vào xe máy, giết nhiều người

Nguyễn Đức Tiềm (SN 1978) ở Kim Đào, Duy Tân, Kinh Môn, Hải Dương. Tiềm lấy vợ là chị Nguyễn Thị Hồi (SN 1977) ở Sơn Nam, Nam Sơn, Bắc Ninh.

Sắp xét vụ gài mìn xe máy ở Bắc Ninh
Khó có thể hình dung tội ác kinh hoàng của người đàn ông này.

Khoảng đầu năm 2011, vợ chồng Tiềm đến ở nhà vợ chồng anh Nguyễn Văn Quế - Nguyễn Thị Quỳnh ở Sơn Nam, Nam Sơn, Bắc Ninh. Vợ Tiềm là em ruột anh Quế nên vợ chồng này được anh trai cho ở nhà ngang.

Quá trình chung sống, Tiềm cho rằng chị Quỳnh luôn có những lời nói, hành động coi thường vợ chồng mình. Ví như có lần vợ chồng Tiềm đang ăn cơm, thì chị Quỳnh quét sân hất bụi vào mâm cơm. Có lúc, chị Quỳnh đi làm về thì quay bô xe máy vào giường, nơi con Tiềm đang ngủ rồi ga to. Việc đó lặp lại nhiều lần nên Tiềm có ý định giết chị Quỳnh bằng cách đặt thuốc nổ vào xe máy để gây nổ.

Nghĩ là làm, đến khoảng giữa tháng 11/2011, Tiềm về quê ở Hải Dương lấy thỏi thuốc nổ và kíp nổ rồi mang lên Bắc Ninh. Hàng ngày, khi đi làm về, chị Quỳnh đều để chiếc xe máy Dream ở nhà ngang, nơi vợ chồng Tiềm ở.

Khoảng 1h sáng ngày 1/12/2011, Tiềm dậy, lấy đèn pin ra soi và dùng chìa khá mở yên xe máy ra. Tiềm chế tạo rồi nhét thuốc nổ xuống đáy khoang chứa bình xăng rồi đặt bình xăng lại, lắp xe như cũ. Phần dây điện của khối thuốc nổ, Tiềm cắm hai đầu dây vào giắc cắm đèn hậu của xe máy. Nghĩa là, nếu người lái xe làm đèn hậu sáng thì mìn sẽ nổ.

Khoảng 7h sáng, Tiềm đang rửa rau, chuẩn bị nấu ăn sáng thì thấy chị Quỳnh vào dắt xe đưa cháu Nguyễn Khánh Vân (SN 2006) đi học. Chị Quỳnh đi xe máy, đèo cháu Vân ra khỏi nhà được khoảng 1 – 2 phút thì xe máy nổ.

Khi nghe tiếng nổ, Tiềm vẫn bình tĩnh chạy ra, thấy chị dâu và cháu nằm dưới đất, xe cháy thì vào lấy nước dập đám cháy, cùng người thân đưa hai nạn nhân đi Bệnh viện cấp cứu. Chị Quỳnh và cháu Vân sau đó đã tử vong.

Với hành vi giết người này, Tiềm bị truy tố tội hủy hoại tài sản và tội giết người. Tội giết người của Tiềm có 3 hình thức tăng nặng là giết nhiều người, giết trẻ em, có tính chất côn đồ.

Hung thủ từng định giết bạn

Sau khi bị bắt về tội đã đặt mìn, giết chị dâu đang mang bầu và cháu gái, Tiềm bị lật mặt là một kẻ sát nhân, “ăn cháo đá bát”.

Quá trình đấu tranh, Tiềm đã thự thú và khai nhận về hành vi đặt thuốc nổ vào xe máy của anh Lê Đức Trung (SN 1980) ở Đèo Gai, Minh Tân, Kinh Môn, Hải Dương vào tháng 6/2010. Hậu quả làm anh Trung bị cụt chân trái.

Tiềm khai nhận, người dân ở Duy Tân, Kinh Môn, Hải Dương nơi Tiềm sinh ra thường dùng thuốc nổ để khai thác đá. Tiềm đã xem mọi người làm nhiều lần nên biết về thuốc nổ và cách sử dụng.

Một ngày đầu năm 2010, khi đi làm ruộng, Tiềm nhặt được 2 thỏi thuốc nổ liền mang về nhà cất giấu.

Đến khoảng tháng 3/2010, Tiềm cho rằng bạn mình là anh Trung có quan hệ bất chính với vợ mình nên đã nảy sinh mâu thuẫn, thù tức với bạn. Đến tháng 6/2010, Tiềm mượn xe máy của Trung để đi tìm việc ở Mạo Khê, Đông Triều, Quảng Ninh nhưng không được.

Do sẵn có thù tức với anh Trung, Tiềm nảy sinh ý định cài thuốc nổ vào xe máy của anh này với mục đích làm nổ xe máy, dạy cho cậu bạn từ thuở chăn trâu một bài học. Ngay sau đó, một mình Tiềm đi xe của Trung về nhà, lấy một thỏi thuốc nổ và 2 kíp nổ đã nhặt được rồi tạo thành “mìn”. Tiềm đặt khối thuốc nổ vào chỗ trống dưới yên xe rồi lại lắp miếng nhựa vào. Tiềm khéo léo luồn đoạn dây điện của kíp nổ dọc theo khung xe ở bên trong để không ai nhìn thấy và tiếp tục luồn dây lên tay lái bên phải. Sau đó, Tiềm tháo công tắc chính pha – cốt của đèn và đấu hai đầu dây điện kíp nổ vào và lắp lại như cũ. Sau khi lắp xong Tiềm trả xe cho anh Trung. Với kíp nổ này, nếu người đi xe sử dụng tới đèn pha – cốt thì “mìn” sẽ nổ.

Tiềm trả xe cho anh Trung từ ngày 12/6/2010 nhưng những ngày đó, anh Trung không đi đâu vào buổi tối. Tới khoảng 22h30 ngày 18/6/2010, anh Trung đi uống bia với bạn, anh ra lấy xe để về. Anh bật khóa điện, đề cho xe nổ thì làm anh bị thương, phải cắt một bên chân trái.

Cơ quan điều tra còn làm rõ vụ làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức của Tiềm từ năm 2008. Khi đó, Tiềm làm lễ tân tại một khách sạn trên phố Cửa Nam, Hà Nội. Tiềm khai quá trình làm lễ tân tại đó đã có một thanh niên tốt nghiệp Viện Đại học Mở đến xin việc. Thanh niên đó không được nhận vào làm nhưng bộ hồ sơ xin việc vẫn để lại đó. Do công việc làm lúc đó của Tiềm thấp, vất vả nên khi thấy bản sao bằng đại học của thanh niên kia, Tiềm đã mang đi photocopy lấy một bản. Sau đó, Tiềm photo bằng cử nhân ngoại ngữ và chứng chỉ tin học của mình. Sau đó, anh ta đã cắt tên, ngày tháng năm sinh và địa chỉ của mình, dán đè lên bằng tốt nghiệp của thanh niên ở ĐH Mở. Có thêm một bằng ĐH nữa, Tiềm mang hồ sơ xin việc ở nhiều nơi. Ngày 10/9/2011, Tiềm mang hồ sơ xin việc về khách sạn Phượng Hoàng ở TP Bắc Ninh xin việc. Nhìn túi hồ sơ có 2 bằng cử nhân Ngoại ngữ do trường ĐH Sư Phạm và bằng do Viện ĐH Mở cấp, chủ khách sạn đã tuyển dụng thanh niên này vào làm với mức lương 3,2 triệu đồng. Tiềm làm việc tại đây tới ngày gây án và bị bắt.

Dự kiến, ngày 30/8, TAND Tỉnh Bắc Ninh sẽ đưa Tiềm ra xét xử lưu động tại UBND xã Nam Sơn, TP Bắc Ninh, nơi sinh sống của nạn nhân và cũng là nơi hung thủ gây án.

NHẬT MAI

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !