Sản xuất bánh Trung thu: Một vốn, bốn mươi lời!

Với mức “một vốn bốn mươi lời”, không khó hiểu khi các doanh nghiệp lao vào giành giật thị trường này!

Giá bán từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng/chiếc, song nguyên liệu các sản phẩm bánh trung thu trên thị trường chỉ quanh đi quẩn lại bột nếp, bột mỳ, đỗ, hạt sen, hạt dẻ, trứng mặn… Với mức “một vốn bốn mươi lời” như vậy, không khó hiểu khi các doanh nghiệp lao vào giành giật thị trường này!

Bánh giá “khủng”, “một vốn bốn mươi lời”

Mới giữa tháng 7 âm lịch, song bánh trung thu đã tràn ngập thị trường, từ sảnh các khách sạn 4-5 sao đến hệ thống siêu thị tới các cửa hàng bánh kẹo nhỏ lẻ khắp hang cùng ngõ hẻm tại Hà Nội. Giá bán các sản phẩm có sự chênh lệch rất lớn, từ vài chục nghìn/chiếc đến cả triệu đồng/chiếc.

Đứng đầu về sự đắt đỏ trên thị trường hiện nay là bánh Luxury 1 do Khách sạn Daewoo rao bán với giá 13,6 triệu đồng/hộp (gồm 6 hộp bánh trung thu và một chai rượu Macallan 18, trong đó, giá bán một chai rượu Macallan 18 trên thị trưởng hiện nay khoảng 5 triệu đồng). Như vậy, mỗi chiếc bánh trung thu của Khách sạn Daewoo có giá 1,2 - 1,3 triệu đồng! Cũng khách sạn này tung ra một số sản phẩm như Luxury 2 giá gần 2,5 triệu đồng/hộp (gồm 6 bánh Trung thu và một chai rượu Chivas 12, giá 500-600 nghìn đồng); Luxury 3, Luxury 4, Premium, Deluxe dao động từ 860 nghìn đến 2,36 triệu đồng/hộp.

Sản xuất bánh Trung thu: Một vốn, bốn mươi lời! - ảnh 1
Cửa hàng bán bánh trung thu "mọc" lên nhan nhản trên đường, nhiều cửa hàng lấn chiếm vỉa hè (ảnh minh họa).

Các khách sạn, công ty thực phẩm, bánh kẹo khác cũng không kém cạnh về cách thức quảng cáo với những tên gọi “hoành tráng” đi kèm với mức giá giật mình. Như Khách sạn Hà Nội với sản phẩm Vương Kim Tri Ngộ 30 giá 12,4 triệu đồng/hộp, gồm bốn bánh trung thu 125 g và một chai rượu Ballantine’s 30 (xấp xỉ 5 triệu đồng/chai), nghĩa là mỗi chiếc bánh gần 2 triệu đồng. Các sản phẩm khác như Mẫu đơn kết nguyệt, Hương nguyệt kim thu, Thất sao thương nguyệt (không bán kèm rượu) cũng đều có giá bán trên 1 triệu đồng/hộp và đây cũng là mức giá trung bình tại nhiều khách sạn lớn.

Hãng Kinh Đô quảng bá một loạt sản phẩm như: Kim Cương Trường Khang, Bạch Kim Đắc Lộc, Hoàng Kim Vinh Hiển… giá từ 1,1- 3 triệu đồng/hộp. Bánh Thăng Long Đế Nguyệt hay Nguyệt Vương Tri Ngộ của hãng Hữu Nghị từ 1 triệu đồng đến gần 2,7 triệu đồng/hộp. Các loại bánh lẻ của các hãng này được coi là “bình dân” cũng có giá hàng trăm nghìn đồng/chiếc…

“Nguyên liệu bánh trung thu muôn đời nay, vỏ bánh nướng làm bằng bột mỳ, vỏ bánh dẻo là gạo nếp. Phải chăng các nhà sản xuất bánh nói trên độn nhân vi cá mập, tổ yến vào nhân hay dát vàng vào vỏ, hộp mà bánh đắt kinh khủng như vậy?”, chị Lưu Thu Hà, giáo viên mầm non tại Thanh Xuân đặt câu hỏi.

Trước băn khoăn này, PV Báo Giao thông gọi điện thoại đến đường dây nóng Khách sạn Daewoo (0904332887) thì được nhân viên xưng tên Long cho biết, bánh trung thu Luxury do khách sạn này sản xuất, thành phần gồm hạt sen, hạt dẻ, cốm, khoai môn và trứng. Tuy nhiên, khi hỏi tại sao giá bán lại cao thế thì anh này không trả lời mà chỉ nói nếu khách mua sẽ được giảm giá 20%. Tương tự, qua đường dây nóng của Khách sạn Hà Nội (0983213910), nhân viên bán hàng cho biết, thành phần nhân bánh của nhà sản xuất này chỉ bao gồm nhân sen trắng và lòng đỏ trứng mặn. Anh này đon đả, nếu mua với số lượng lớn từ 10 hộp trở lên sẽ được giảm giá.

Móc túi “thô bạo” người tiêu dùng

Tuy nhiên, gần đây, giá nhiều loại bánh trung thu bị đẩy lên rất cao, song chất lượng so với bánh truyền thống không khác nhau là mấy. Điều đáng nói là giá trị truyền thống của bánh trung thu bị lệch đi rất nhiều. Nó không còn là đồ cúng lễ mà trở thành vật phẩm biếu xén”.

Nhà nghiên cứu Văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vỹ

Chị Lưu Thu Hà bất ngờ: “Với những thành phần đó, giá thành nguyên liệu mỗi chiếc bánh giỏi lắm 15 - 20 nghìn đồng/chiếc loại 100 - 200 g”. Với kinh nghiệm vài năm làm bánh trung thu, chị Hà tính toán: Mỗi chiếc bánh nướng (loại 100 g) chỉ cần 20 g bột mỳ làm vỏ (15 nghìn đồng/kg bột mỳ); 50 - 60 g nhân (nhân nhuyễn gia bán sẵn 70 - 80 nghìn đồng/kg; Nhân thập cẩm bán sẵn 180 nghìn đồng/kg). Bánh dẻo chỉ cần 50 g bột nếp làm vỏ (55 nghìn đồng/kg bột), nhân cũng giống như bánh nướng. “Tôi vừa làm một mẻ 20 chiếc bánh các loại biếu hai bên gia đình, tính chi phí nguyên liệu hết chưa đầy 200 nghìn đồng. Cẩn thận thì mua thêm khay, túi dán, hút ẩm chỉ 1.500 đồng/chiếc để bảo quản lâu hơn, cộng thêm vỏ hộp 15 - 20 nghìn đồng là có một hộp bánh rất đẹp mà yên tâm về chất lượng”, chị Hà khoe.

Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội Vũ Vinh Phú cũng bức xúc: “Giá bán đắt như vậy là một hình thức móc túi người tiêu dùng!”. Cũng theo ông Phú, các loại bánh này được quảng cáo là sử dụng công nghệ nước ngoài nhưng thực chất sản xuất tại Việt Nam. Mặc dù giá là do thỏa thuận, song các cơ quan chức năng vẫn cần kiểm tra quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm, từ đó có thể xử phạt nếu chất lượng không như quảng cáo. Tuy nhiên, trên thực tế, chưa có trường hợp nào bị kiểm tra, xử phạt như vậy.

Với mức chênh lệch “một vốn bốn mươi lời”, không có gì khó hiểu khi các doanh nghiệp đua nhau giành giật thị trường béo bở này. Như Tập đoàn Kinh Đô (KDC) sản lượng bánh trung thu tăng mạnh hằng năm, từ mức 1.900-2.000 tấn năm 2010-2011 đã tăng lên 3 nghìn tấn vụ 2015 (tương ứng 30 triệu chiếc bánh trung thu 100 g).

Trong báo cáo phân tích về cơ hội đầu tư cổ phiếu Tập đoàn Kinh Đô năm 2013, Công ty Chứng khoán KIS, nhận định, mặc dù chỉ chiếm 17,3% doanh thu của KDC nhưng với biên lợi nhuận gộp khoảng 55%, bánh trung thu vẫn đóng góp lợi nhuận khá đáng kể cho KDC. “Chúng tôi dự kiến mảng bánh trung thu sẽ tăng trưởng vào khoảng 10% trong năm nay và tốc độ này sẽ không thay đổi nhiều các năm tiếp theo”, báo cáo viết. 

Bánh trung thu trong quan niệm truyền thống người Việt là vật phẩm phục vụ tín ngưỡng tâm linh, là đồ lễ. Do đó, trước đây, khi trao đổi, mua bán bánh Trung thu người ta quan niệm không được trả giá hoặc đặt nặng tính thương mại.

Theo QĐND

*Tiêu đề do BTV Infonet đặt lại

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.