Sản xuất 210 triệu điện thoại 'made in Vietnam', 50% bán sang Trung Quốc, Hoa Kỳ
Báo cáo xuất nhập khẩu năm 2022, được Bộ Công Thương công bố ngày 27/4, cho thấy, trong năm 2022, số lượng điện thoại sản xuất ước đạt khoảng 210,5 triệu chiếc, giảm 9,1% so với năm 2021. Trị giá sản xuất linh kiện điện thoại đạt khoảng 663,7 nghìn tỷ đồng, tăng 15,1% so với năm 2021.
Thái Nguyên và Bắc Ninh đóng góp hầu hết sản lượng điện thoại sản xuất tại Việt Nam. Trong đó quy mô sản xuất ở Thái Nguyên lớn hơn Bắc Ninh nhiều.
Cụ thể, điện thoại thông minh có giá dưới 3 triệu đồng là hơn 65 triệu chiếc. Trong đó điện thoại sản xuất ở Thái Nguyên là hơn 49 triệu chiếc, Bắc Ninh là hơn 16 triệu chiếc.
Điện thoại thông minh có giá từ 3 đến dưới 6 triệu đồng là hơn 37 triệu chiếc, trong đó điện thoại sản xuất ở Thái Nguyên là hơn 25,7 triệu chiếc, sản xuất ở Bắc Ninh là hơn 11,8 triệu chiếc.
Điện thoại thông minh có giá từ 6-10 triệu đồng là hơn 34,7 triệu chiếc, trong đó sản xuất tại Thái Nguyên là hơn 27,4 triệu chiếc, sản xuất tại Bắc Ninh là hơn 7,3 triệu chiếc.
Điện thoại thông minh có giá trên 10 triệu đồng là hơn 7,601 triệu chiếc, hầu hết sản xuất ở Bắc Ninh.
Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện đạt xấp xỉ 58 tỷ USD, tăng 0,81% so với năm 2021 và chiếm 15,62% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả nước. Trong đó, kim ngạch của khối doanh nghiệp FDI đạt 57,8 tỷ USD, tăng 1,35% so với năm trước và chiếm 99,67% kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng.
Về chủng loại, xuất khẩu điện thoại nguyên chiếc đạt 33,32 tỷ USD, tăng 0,67% so với năm 2021, chiếm 57,4% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng. Trong đó, xuất khẩu điện thoại Samsung đạt trên 31,42 tỷ USD, chiếm 95% tổng kim ngạch xuất khẩu điện thoại nguyên chiếc của cả nước.
Năm 2022, các thị trường xuất khẩu chính của nhóm hàng điện thoại và linh kiện là: Trung Quốc, Hoa Kỳ, khối EU, Hàn Quốc, UAE, Hồng Kông (Trung Quốc).
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu năm 2022 đạt 16,3 tỷ USD, tăng 7,1% so với 2021, chiếm 28% tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng. Đứng thứ hai là thị trường Hoa Kỳ với kim ngạch 11,9 tỷ USD, tăng 22,5%, chiếm 20,5% tổng xuất khẩu.
Xuất khẩu sang EU đạt 6,5 tỷ USD, giảm 15,7% so với năm ngoái, chiếm 11,2% tổng xuất khẩu. Xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt 5,05 tỷ USD, tăng 5,3% so với năm 2021
Theo đánh giá của Bộ Công Thương, trong năm 2022, điện thoại các loại và linh kiện giữ vững vị trí đầu tiên, là nhóm hàng chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Tuy nhiên, đó là một năm khó khăn của ngành hàng này khi kim ngạch chỉ tăng 0,8% so với năm 2021. Hoạt động xuất khẩu điện thoại chững lại thể hiện rõ vào những tháng cuối năm, khi các đơn hàng xuất khẩu giảm mạnh, bất chấp sự ra mắt của một số sản phẩm smartphone nắp gập cao cấp như Samsung Z Flip 4 và Z Fold 4.
Nhu cầu yếu đã tác động đến việc hoàn thành chỉ tiêu xuất khẩu của Samsung - nhà sản xuất, xuất khẩu điện thoại lớn nhất Việt Nam trong năm qua. Năm ngoái, tập đoàn chỉ hoàn thành 94% kế hoạch về trị giá xuất khẩu.
Theo dự báo của Counterpoint Research, trong nửa đầu năm 2023, thị trường điện thoại toàn cầu sẽ vẫn chịu áp lực suy thoái và nhu cầu có thể khởi sắc hơn vào những tháng cuối năm.
Lương Bằng