San sẻ yêu thương với con em chiến sỹ biển đảo đau ốm, khuyết tật

Những người con của các chiến sỹ ngày đêm đang gìn giữ biển đảo của Tổ quốc, của các gia đình của các cựu chiến binh, các thương bệnh binh không may bị khuyết tật, rất cần cộng đồng chung tay hỗ trợ.
San sẻ yêu thương với con em chiến sỹ biển đảo đau ốm, khuyết tật - ảnh 1

Quỹ VTEKT trao quà cho con chiến sỹ Trường Sa bị khuyết tật

Việt Nam có hơn 6 triệu người khuyết tật mà hơn một nửa là nạn nhân của chiến tranh. Nhiều trẻ sinh ra bị nhiễm chất độc da cam, bị bại não, bị Hội chứng Down, bị bệnh tim bẩm sinh và các bệnh hiểm nghèo rất cao, có những di chứng chất độc da cam không những ảnh hưởng đến đời con mà còn ảnh hưởng đến cả đời cháu và các thế hệ tiếp theo.

Trong số những hoàn cảnh khó khăn đó có rất nhiều trường hợp rơi vào các gia đình mà người chồng, người cha, người con chính là các chiến sỹ ngày đêm đang gìn giữ biển đảo của tổ quốc.

Chương trình Sánh bước yêu thương vì trẻ em khuyết tật, đặc biệt là con em khuyết tật của chiến sĩ đang bảo vệ biển đảo do Quỹ VTEKT (Quỹ Vì trẻ em khuyết tật) và Vietopia phối hợp tổ chức đang kêu gọi sự hỗ trợ từ đất liền để cùng các chiến sỹ hải quân giữ yên vùng biển của Tổ quốc.

Chiến sỹ hải quân Phan Văn Hoàng đang công tác tại đảo Trường Sa Lớn đã cưới vợ khi còn rất trẻ ở tuổi đôi mươi. Sau nhiều năm chưa có con, hai vợ chồng đi vay 200 triệu đồng để thụ tinh trong ống nghiệm và sinh ra bé Phan Thị Thu Hoài kháu khỉnh. Người chiến sỹ ấy hạnh phúc nơi đầu sóng giữa biển đảo của tổ quốc cùng vợ mình chia sẻ niềm vui khi có một đứa con. Thật buồn, khi vừa trả dứt nợ thì phát hiện ra con mình bị máu trắng, nguyên nhân là di chứng từ người ông là một cựu chiến binh.

Chị Ngô Thị Thu Hằng, vợ chiến sỹ Phan Văn Hoàng cho biết, khi lần đầu thấy con phát bệnh (máu trong người giảm hẳn, người tím tái lại) và đưa con đi bệnh viện, mọi người trong xóm thay nhau lên bệnh viện để mong tìm thấy người có cùng nhóm máu để truyền cho cháu. Bây giờ, mỗi tháng cháu phải đi truyền máu một lần, thường thì sau khi truyền 1 tuần đầu cháu hồng hào và có thể vui chơi bình thường, nhưng dần dần sức khỏe giảm dần tới khi tím tái hẳn vì thiếu máu, có khi được 25 ngày là phải đi truyền lại. Hiện mỗi tháng tiền truyền máu hết 3 triệu đồng. Lương của anh Phan Văn Hoàng gửi từ đơn vị một quý/lần thì đều dồn để trả tiền nhà và chữa bệnh cho con hết. Bác sĩ nói khoảng 5-6 năm nữa thì mới ghép tuỷ được, lúc đó gia đình rất cần chi phí để tiến hành.

 Hiện hai mẹ con chị Hằng đang ở nhà một đồng chí trong đơn vị cho mượn. Sắp tới họ cưới vợ cho con, đòi lại nhà, mẹ con chị chưa biết ra sao. Vợ chồng chị đã bán nhà, bán xe và nhiều vật dụng để chữa bệnh cho con, nhà chỉ còn chiếc xe đạp cũ, đồ đạc thì đều là bà con các bác giúp đỡ. 

Chị Hằng xúc động chia sẻ, hai vợ chồng vẫn quyết tâm kéo dài sự sống cho con và hy vọng mong manh là con sẽ sớm khỏe mạnh.

Trường hợp của em Trương Thị Trang, 23 tuổi – con của chiến sỹ Trương Văn Chung (Khánh Hòa) đang công tác tại đảo Trường Sa Lớn bị mắc bệnh mù bẩm sinh và bệnh nan y là đa nang thận.

Chị Nguyễn Thị Oanh, mẹ của Trang cho biết, gia đình cố gắng chữa trị mắt cho cháu nhưng bệnh "đa nang thận" thì bác sĩ ở Việt Nam chưa có ai làm phẫu thuật được, bây giờ đành chờ khi có biến chứng thì sẽ gọi tới bác sĩ nước ngoài, dự kiến chi phí phẫu thuật cao, gia đình đang rất lo lắng. Trang cũng đã đến tuổi  lập gia đình và mong muốn con có cuộc sống tốt đẹp nên rất mong được giúp đỡ để có bác sĩ nước ngoài làm phẫu thuật và giúp về tiền phẫu thuật.

Một trường hợp rơi vào một gia đình chiến sỹ hải quân khác có vợ ở nhà là một giáo viên và con bị bại não. Ngoài công việc dạy học thì chị kiên trì chăm sóc, dạy dỗ, hướng dẫn cho người con bị bại não. Niềm vui của người mẹ trào dâng khi thấy trên khuôn mặt của đứa con đã biết cười thân thương, tưởng chừng con của mình sống một cuộc đời thực vật nhưng em đã dần có những hành động bình thường như bao đứa trẻ khác.

Hàng ngày, người mẹ nhìn con mà trong lòng tự dặn mình phải quyết tâm để đưa cuộc đời của một em bé bại não trở thành một đứa trẻ bình thường. Thế nhưng, gần đây, chị day dứt với một quyết định xé lòng… gửi con về ngoại. Chồng chị, người chiến sỹ ấy đã mất cách đây 02 tháng vì nhồi máu cơ tim. Bản thân chị đang mang trong mình một căn bệnh hiểm nghèo không biết khi nào sẽ phải rời xa các con.

Và còn hàng trăm, hàng nghìn câu chuyện khác mà khi nghe ta thấy lòng mình trĩu nặng suy tư, nghe mà thấm thía những cuộc đời khó khăn của nhiều gia đình chiến sỹ, cựu binh, thương bệnh binh từ hai phía của cuộc chiến có con, em mình bị khuyết tật, bị các bệnh hiểm nghèo đang rất cần được giúp đỡ.

Ngoài hỗ trợ về tài chính, Quỹ VTEKT gửi tặng xe lăn cho các em hiện chưa có xe. Ngoài ra, Project Vietnam - đại diện của Viện Nhi Khoa Hoa Kỳ - đối tác chiến lược của Quỹ cũng gửi tặng các 3 em bị bại não 3 chiếc xe lăn và 3 chiếc ghế ăn cho trẻ bị bại não, cùng các tài liệu hướng dẫn chăm sóc. Các chuyên gia bác sĩ Hoa Kỳ theo Đoàn thiện nguyện do Quỹ phối hợp tổ chức định kỳ hàng năm sẽ tiếp tục giúp sức cho các gia đình chăm sóc và chữa trị cho các em. 

Linh Lan

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !