Sắc xanh sưởi ấm mùa đông cho trẻ em Pác Nặm

Từ trung tâm huyện Pác Nặm, qua 2 tiếng mệt nhoài với núi rừng, chúng tôi mới nhìn thấy ngôi trường, và những gương mặt trẻ thơ hiện ra để rồi sau đó, sắc xanh ấm áp bao phủ sân trường.

Sắc xanh sưởi ấm mùa đông cho trẻ em Pác Nặm

>> 135,331 triệu đồng hỗ trợ áo ấm cho trẻ vùng cao
>> Quỹ VNIF lên đường trao áo ấm cho trẻ em Pác Nặm

Ngày 15/12 vừa qua, đại diện quỹ VNIF và Zing đã lên đường đến Pác Nặm, Bắc Kạn để trao áo ấm đợt 2 trong chiến dịch 1000 áo ấm cho trẻ vùng cao.

Ngày 16, chuyến xe chở hơn 1000 quần áo cả mới và cũ, thêm sách, truyện, bánh kẹo, đồ chơi đưa chúng tôi đi đến xã An Thắng. Vốn đã được cán bộ huyện Pác Nặm chia sẻ rằng, An Thắng là xã khó khăn nhất và xa nhất ở Pác Nặm, nhưng khi chiếc xe chạy giữa muôn trùng đồi núi, chúng tôi vẫn không nghĩ rằng nó xa đến thế. Xe đi qua hết ngọn núi này lại tới đỉnh núi khác, hết khúc cua này tới con dốc khác... vẫn chưa thấy bóng dáng ngôi trường đâu. Cho đến sau 2 tiếng, vượt qua một con dốc nhỏ nhưng dựng đứng, chúng tôi nhìn thấy những gương mặt bé nhỏ đang háo hức chờ đợi.

Sắc xanh sưởi ấm mùa đông cho trẻ em Pác Nặm
Chiếc xe đưa chúng tôi đi giữa muôn trùng núi đồi, với những con đường cheo leo bên sườn núi.

Thầy hiệu trưởng Hoàng Văn Nhé vừa tiếp đoàn vừa chia sẻ: "Hôm nay nhà trường đã tập trung học sinh từ 6 điểm trường về đầy đủ, từ sáng tới giờ các em mong mỏi lắm".

Thế rồi, những chiếc áo mang màu xanh của VNIF đã được khoác lên hơn 200 học sinh của xã An Thắng. Chúng tôi lại được nhìn thấy những nụ cười bẽn lẽn, những đôi mắt trong veo. Cái nắng mùa đông vốn khiến da dẻ bọn trẻ nứt nẻ, nay ửng hồng vì e thẹn, vì lúng túng.

Sắc xanh sưởi ấm mùa đông cho trẻ em Pác Nặm
Bà Lê Thị Thanh Mai, đại diện quỹ VNIF, trưởng văn phòng VNG tại Hà Nội mặc áo ấm cho các em học sinh xã An Thắng.
Sắc xanh sưởi ấm mùa đông cho trẻ em Pác Nặm
Cài áo cho bạn, giữa muôn sắc xanh.

Nếu như Pác Nặm là một trong 62 huyện nghèo nhất nước thì An Thắng là xã nghèo nhất của Pác Nặm. Tại đây chỉ có khoảng 1000 hộ dân, 100% là người dân tộc Dao, tỷ lệ nghèo chiếm 50%. So với cuộc sống của người Mông ở Mù Cang Chải thì người dân ở Pác Nặm khá hơn một chút, bố mẹ có sự chăm lo tới các con hơn. Tuy nhiên, những đứa trẻ đến trường vẫn mong manh, vẫn có những em mặc quần cộc, chân đất, áo sơ mi cũ kỹ, rách rưới....

Cũng chính vì thế mà với lần trao tặng này, đoàn thiện nguyện không khỏi cảm động khi trước sân trường, giữa rừng sắc xanh của áo mới, mọi người nghe thầy hiệu trưởng dặn dò học sinh: “Hôm nay khi về nhà các em hãy về giặt chiếc áo ấm duy nhất mà các em mặc từ đầu mùa rét tới giờ. Và từ nay, thầy quy định chiếc áo ấm mới do quỹ VNIF vừa trao tặng sẽ trở thành đồng phục mùa đông của trường chúng ta. Vào mỗi thứ 2 đầu tuần, tất cả học sinh trong trường sẽ mặc chiếc áo này”.

Trong buổi sáng tại An Thắng, những cuốn truyện cổ tích, truyện tranh, truyện lịch sử, sách giáo khoa mới tinh do mạng xã hội Zing me và ca sĩ Duy Khánh gửi tặng cũng đã được trao tận tay các em học sinh. Các cô bé, cậu bé đã mân mê những cuốn sách rất lâu, có em hồi hộp đến mức xem ngược sách, chỉ khi bạn khác chỉ mới ngại ngùng xoay lại. Cô bé Sùng Thị Bảy, học lớp 4, vừa nâng niu cuốn Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn khẽ nói: "Con thích lắm, đây là lần đầu tiên con được tặng sách".

Sắc xanh sưởi ấm mùa đông cho trẻ em Pác Nặm
Hôm nay các em không chỉ có áo ấm mới mà còn được tặng sách.

Cũng tại chuyến đi này, bên cạnh gần 500 áo ấm mới dành cho các em học sinh tiểu học, THCS, chương trình còn chuyển áo mới và áo cũ do độc giả gửi đến văn phòng Zing cho các em. Một bao tải với 35 quần áo phao mới do bạn Trịnh Phương Dung, đại diện 3 cửa hàng quần áo (Kim Shop 10 Hàng Nón, Kom - 15 Hàng Nón, Sohot 108B Quán Thánh), những chiếc áo nhung do chị Phan Loan Minh gửi từ Đà Nẵng, quần áo cũ của các độc giả gửi từ Hà Nội, Bắc Cạn, TP.HCM cũng được trao cho các em.

Nhìn những em nhỏ xúng xính bên bộ quần áo mới, chị Đặng Thị Mị, hiệu phó trường mẫu giáo xã An Thắng chia sẻ: "Trẻ em ở điểm trường chính thì còn được chăm lo hơn, chứ các em ở điểm lẻ thiếu thốn lắm. Mùa này các con không có tất, không có quần dài, áo len, áo khoác thì hiếm có. Những bộ đồ cũ nhưng vẫn còn sạch, đẹp và trông vẫn mới thế này cũng rất quý đối với các con".

Sắc xanh sưởi ấm mùa đông cho trẻ em Pác Nặm
Khoác những bộ cánh do cộng đồng gửi tặng, các bé mẫu giáo vùng cao cũng "sành điệu" không kém gì trẻ em thành phố, dù mặt mũi có chút lấm lem.

Như vậy, sau 6 tuần phát động, chương trình 1000 áo ấm cho trẻ vùng cao đã kết thúc với hai chuyến đi đến Mù Cang Chải và Pác Nặm. Với sự hỗ trợ rất lớn của cộng đồng, từ những bạn trẻ ở vùng xa cho đến các anh chị ở nước ngoài, từ các tình nguyện viên thu gom ve chai tới nữ sinh đan khăn... chương trình đã mang đến sự ấm áp cho hơn 1000 em nhỏ trong mùa đông này.

Một số hình ảnh khác của lễ trao áo ấm cho trẻ em huyện Pác Nặm:

Sắc xanh sưởi ấm mùa đông cho trẻ em Pác Nặm
Tỷ lệ nghèo 50%, số người nghèo ít hơn xã Mồ Dề (huyện Mù Cang Chải) nhưng học sinh ở đây cũng không ít em đến trường với tình trạng thiếu thốn.
Sắc xanh sưởi ấm mùa đông cho trẻ em Pác Nặm
Các cậu học trò xã An Thắng mải miết ngắm nghía chiếc áo mới.
Sắc xanh sưởi ấm mùa đông cho trẻ em Pác Nặm
Sắc xanh sưởi ấm mùa đông cho trẻ em Pác Nặm
Chăm chú với những cuốn truyện.
Sắc xanh sưởi ấm mùa đông cho trẻ em Pác Nặm
Bẽn lẽn bên đại diện của Quỹ VNIF - bà Lê Thị Thanh Mai.
Sắc xanh sưởi ấm mùa đông cho trẻ em Pác Nặm
Đại diện chính quyền huyện Pác Nặm, đại diện VNIF và Zing, cùng thầy cô giáo và hơn 200 học sinh của xã An Thắng tại lễ trao tặng.
Sắc xanh sưởi ấm mùa đông cho trẻ em Pác Nặm
Từ nay, đây sẽ là đồng phục mùa đông của các em.
Sắc xanh sưởi ấm mùa đông cho trẻ em Pác Nặm
Đường về nhà với sắc màu mới.
Sắc xanh sưởi ấm mùa đông cho trẻ em Pác Nặm
Mặc áo ấm do chị Phan Loan Minh ở Đà Nẵng gửi tặng cho các em mẫu giáo.
Sắc xanh sưởi ấm mùa đông cho trẻ em Pác Nặm
Trẻ em mẫu giáo ở Pác Nặm bỗng chốc trở thành... dũng sĩ trong các bộ đồ do bạn Trịnh Phương Dung và các đồng nghiệp của mình gửi đến chương trình.
Sắc xanh sưởi ấm mùa đông cho trẻ em Pác Nặm
Mùa xuân dường như đang đến ở Xuân La, với những đôi mắt một mí đen nhánh, nụ cười duyên dáng và chiếc khăn rực rỡ.
Sắc xanh sưởi ấm mùa đông cho trẻ em Pác Nặm
Thêm một lần nữa, sắc xanh lại sưởi ấm những em nhỏ vùng cao.

Thủy Nguyên

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !