Rượu bia ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình như thế nào

Ám ảnh những lần chồng say rượu, không đánh chửi vợ, không mắng con cái nhưng anh sống lầm lũi, suốt ngày li bì trong hơi men, kinh tế gia đình phụ thuộc vào đôi vai ngày của vợ, có lúc, chị muốn giải thoát cho mình và các con nhưng chưa đủ cam đảm.
Đưa chồng đi cai nghiện

TS Nguyễn Mạnh Hùng – Giám đốc Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương cho biết nghiện rượu tưởng chừng rất đơn giản nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người nghiện và hạnh phúc gia đình. TS Hùng cho biết trường hợp mà ông ám ảnh nhất đó là của bệnh nhân Nguyễn Văn Công trú tại Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội được vợ đưa đến bệnh viện trong tình trạng trói chặt chân tay. Chị Hoàng Thúy Hoa vợ anh Công vừa khóc vừa nói với bác sĩ về người chồng nghiện rượu hơn 10 năm nay.

Rượu bia ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình như thế nào - ảnh 1

TS Nguyễn Mạnh Hùng – Giám đốc Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương

Từ chỗ là người đàn ông hết lòng vì công việc, vì vợ con, anh trở nên nghiện rượu. Nếu 20 năm trước anh chỉ uống 1- 2 ly là say thì đến nay anh uống rượu thay nước. Khi nào có thời gian, anh lại mang 5 nghìn đồng ra quán tạp hóa gần nhà làm cốc rượu uống xong lại về nhà như không có chuyện gì xảy ra. Chị Hoa nhận thấy chồng ngày càng lạm dụng rượu. Một lần vì uống rượu anh đi đường đâm vào dải phân cách tự ngã và bị chấn thương sọ não.

Cơn bạo bệnh qua, anh phải nghỉ việc vì sức khỏe không cho phép anh làm lái xe. Từ đó,anh ở nhà phụ vợ con làm nem thính bán. Nhàn nhã, anh lại quay về với ma men. Chị Hoa khóc kể từ ngày chồng nghiện rượu kinh tế gia đình do chị lo. Trước đây chị béo khỏe thì giờ đây người gầy như con cá mắm. Hai con lớn ngày nào cũng chứng kiến bố chìm trong cơn say. Điều khiến chị Hoa không dứt được chồng là khi say rượu anh không ăn uống, chỉ nằm ngủ. Chuyện thầm kín của vợ chồng lạnh tanh vài năm nay.

Chuyện chăn gối của vợ chồng chị Hoa như người đã toan về già. Anh không có nhu cầu cho chuyện ấy. Lúc say anh chỉ muốn nằm im ngủ. Chị Hoa lo sợ rượu sẽ ảnh hưởng đến thần kinh của chồng nên quyết tâm đưa chồng đi cai nghiện rượu. Cách đây hơn 2 năm, chị và anh đã đến bệnh viện tâm thần cai nghiện rượu nhưng không được vì anh không có ý trí. Sức khỏe càng ngày càng đi xuống, anh không chịu đến viện khám. Cuối cùng, chị Hoa nhân tiện lúc chồng say ngủ nhờ mấy người cháu thanh niên trói chân, trói tay khiêng thẳng ra taxi đưa vào viện.

Nhìn gương mặt khắc khổ của vợ anh Công, bác sĩ chỉ thở dài. Cho đến nay, anh Công vẫn không tin mình là ma men mà chỉ coi đó là thứ giải sầu. Bác sĩ Hùng cho biết anh Công bị trầm cảm nặng do rượu khiến anh luôn cảm thấy u uất, quên hẳn nhu cầu sinh lý.

Ly hôn vì rượu

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Quyết – Trung tâm chăm sóc phụ nữ huyện Gia Lâm, Hà Nội cho biết những trường hợp bạo hành gia đình ông gặp đa phần là do rượu. Có những người đã ly hôn vì vợ có thể bỏ, rượu thì không.

Trường hợp của anh Cao Đình Vân trú tại Đông Hưng, Thái Bình là điển hình. Vợ chồng anh Vân có với nhau 3 mặt con vẫn đường ai nấy đi vì rượu. Vợ anh Vân là giáo viên. Sau khi sinh đôi hai bé gái đầu lòng, sinh thêm con thứ 3 vẫn là con gái. Bị mang tiếng là “ngồi mâm dưới” anh Vân sinh ra chán nản tìm đến rượu làm bạn. Từ một thợ may giỏi trong khu vực anh trở thành kẻ “tay nhặt lá, chân đá ống bơ”.

Nhiều lần uống rượu say anh vác dao đuổi vợ. Vợ anh phải chạy trốn vào gầm giường nhà hàng xóm. Mỗi lần say không kiểm soát được anh lại đánh đuổi, nhốt vợ con. Khi vợ anh đưa đơn ly hôn ra tòa, anh không đồng ý mà đã dọa giết cả nhà. Vợ anh đã phải cầu cứu pháp lý từ trung tâm chăm sóc sức khỏe phụ nữ. Khi được chuyên gia tư vấn giải thích, anh Vân vẫn quả quyết cho rằng mình bình thường, yêu thương vợ con và mọi bạo hành anh gây ra cho vợ con chỉ là men rượu, thực tâm không phải thế. Sau khi được giảng hòa vài tháng sau vợ chồng anh đã ly hôn.

Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng cho biết nghiện rượu mãn tính gây ra các rối loạn thần là những tổn thương thần kinh ngoại biên: bệnh viêm đa dây thần kinh do rượu. Gây nên các bệnh liên quan đến thần kinh như hoang tưởng, ảo giác, trầm cảm. Khi có các biểu hiện về bệnh thần kinh, hầu hết các gia đình đều bị ảnh hưởng hạnh phúc cũng như người uống rượu mạn tính bị ảnh hưởng sức khỏe.

TS Hùng nhấn mạnh thêm chứng viêm đa dây thần kinh do rượu là hậu quả của tình trạng rối loạn chuyển hóa các vitamin do nghiện rượu, chủ yếu gây thiếu hụt lượng vitamin B1 và sự tác động trực tiếp của các tác nhân độc hại có trong rượu.

Trong những năm gần đây người ta còn nhận thấy vitamin B1(thiamin) có vai trò quan trọng trong việc dẫn truyền các xung động thần kinh, thiamin và các ester thiamin tập trung nhiều trong các màng sợi trục thần kinh, khi các dây thần kinh bị kích thích sẽ gây thủy phân và giải phóng thiamin diphosphat. Bệnh thường gặp ở những người có thời gian nghiện rượu từ 10-15 năm. Nét đặc trưng trong bệnh cảnh lâm sàng là những rối loạn đối xứng về cảm giác, vận động và hoạt động phản xạ ảnh hưởng đến các phần ngọn chi hơn là gốc chi, nổi bật là các rối loạn cảm giác ở ngọn chi, bệnh nhân thường có những biểu hiện tê mỏi chân tay, chuột rút, tăng cảm giác đau khi thăm khám…

Tổng hợp các báo cáo điều tra dịch tễ lâm sàng lạm dụng rượu và nghiện rượu tại một số vùng trong cả nước năm 1994 cho thấy các biểu hiện bện lý thần kinh chiếm tỷ lệ 30- 40% ở những người lạm dụng rượu và 37,4- 72% ở những người nghiện rượu

Nghiện rượu mãn tính cũng có thể làm trầm trọng thêm các bệnh về mắt. Khám bệnh nhân có thể phát hiện được âm điểm cùng với giảm thị lực cả khi nhìn xa lẫn khi nhìn gần. Những bất thường xuất hiện đồng đều ở cả hai mắt và thường là hậu quả của tình trạng thoái hóa thần kinh thị giác.

Tất cả những bệnh lý trên đều có nguyên nhân sâu xa từ tình trạng thiếu hụt vitamin B1 hậu quả của quá trình nghiện rượu mãn tính gây nên.

P.Thúy

Mất cả bố lẫn mẹ trong một đêm, cậu bé được bác dâu yêu thương hết lòng

Cậu bé mồ côi lớn lên trong vòng tay yêu thương của bà ngoại và hai bác, chưa từng thấy mặc cảm.

Sinh 8 con gái bị gièm pha, vợ chồng nhận 'lộc trời thương' tuổi xế chiều

Câu chuyện về gia đình ông Thương bà Xuân (quê ở thôn An Lạc, Triệu Long, Quảng Trị), đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Gia đình ở Nghệ An có 8 con gái xinh đẹp, cùng nhau theo ngành y, dược

Các chị em gái của Thu Huyền (Nghệ An) đều giỏi giang, năng động. Cô nào cũng có sự nghiệp ổn định, gia đình êm ấm.

Kiều Trinh: Từ 'nữ hoàng cảnh nóng', bị lừa trắng tay đến mẹ đơn thân hạnh phúc

''Sự mạnh mẽ có thể là lý do khiến các mối quan hệ của tôi tan vỡ. Tôi thiếu đi sự dịu dàng và yếu đuối mà nhiều đàn ông mong muốn ở người phụ nữ", Kiều Trinh chia sẻ.

Vợ chồng ở Nghệ An sinh 15 con: Cơ ngơi đáng nể, mở mái ấm giúp trăm người

Dù sinh đến 15 người con, nhưng vợ chồng ông Hoàng Văn Thịnh vẫn dư dả tài chính để chăm lo. Không chỉ nuôi con, ông còn mở 3 mái ấm cưu mang bệnh nhân tâm thần, trẻ mồ côi…

Người cha kể lại khoảnh khắc nữ điều dưỡng ở Hải Phòng cấp cứu con bị sặc sữa

"Điều dưỡng Thảo đã tái sinh con trai tôi một lần nữa. Chị đã giữ lại sinh mạng cháu khi con ngưng thở do sặc sữa", anh T., bố cháu bé sơ sinh ở Hải Phòng, chia sẻ.

Niềm hạnh phúc của cụ ông 93 tuổi trong căn nhà siêu nhỏ hình tam giác ở TPHCM

Dù chân yếu, tay run, cụ ông 93 tuổi ở TPHCM vẫn quyết định sống một mình trong căn nhà hình tam giác bé tẹo, chật chội.

Cụ bà 99 tuổi đến thăm em gái 90, cuộc trò chuyện qua cánh cổng gây xúc động

Hình ảnh hai chị em ở tuổi “gần đất xa trời” vẫn yêu thương, quấn quýt nhau khiến nhiều người cảm động.

3 lần ly hôn bất thành vì có bầu, người phụ nữ không ngờ nhận quả ngọt

Cảm thấy không còn tình cảm với chồng, người vợ quyết định ly hôn. Thế nhưng lần nào trong thời gian chờ hòa giải, người vợ cũng mang bầu.

Đang cập nhật dữ liệu !