Rừng thẳm án mờ: Cái chết bí ẩn

Ngày 26-10, hung tin về việc phát hiện một thi thể đang trong quá trình phân hủy ở bìa rừng Ta Dong (H. Mường Noòng, Lào), nghi bị giết nhanh chóng lan ra các bản khiến người dân hoang mang.

Qua điều tra, CAH Mường Noòng bước đầu xác định nam nạn nhân là anh Th. - Việt kiều, quê Quảng Trị. 15 giờ 30 cùng ngày, lãnh đạo CAH Mường Noòng gọi điện trực tiếp đến Đại tá Phan Thanh Quảng - Trưởng CAH Hướng Hóa (Quảng Trị) trao đổi về thông tin nạn nhân. Vụ việc được khẩn trương báo cáo lên Ban Giám đốc CA tỉnh Quảng Trị. Trên cơ sở văn bản đề nghị phối hợp điều tra của CA tỉnh Savanakhet theo chương trình ký kết hợp tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn ANTT giữa 2 tỉnh và sự chỉ đạo của lãnh đạo CA tỉnh Quảng Trị, Đại tá Phan Thanh Quảng cử ngay tổ công tác sang hiện trường vụ án.

Rừng thẳm án mờ: Cái chết bí ẩn - ảnh 1

CAH Hướng Hóa họp chỉ đạo công tác truy tìm hung thủ.

Sáng 27-10, từ Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Lao Bảo đến bản Đông rồi vượt qua nhiều đồi núi dài gần 100km, tổ công tác gồm CAH Hướng Hóa và ĐBP CKQT Lao Bảo đã có mặt tại hiện trường. CAH bạn vẫn chờ đoàn có mặt mới thực hiện khám nghiệm tử thi. Thi thể là nam, đang phân hủy, nằm cách bìa rừng khá xa, khi phát hiện không có bất kỳ giấy tờ cá nhân hay tài sản nào. Qua khám nghiệm cho thấy nạn nhân tử vong hơn 7 ngày, nguyên nhân bị chấn thương sọ não. Da vùng đầu bị rách dài, có dấu vết bị vật cứng tác động mạnh. 

Theo thông tin điều tra ban đầu,  nạn nhân là người Quảng Trị, có hơn 10 năm thu mua gỗ và sắt phế liệu tại H. Mường Noòng và cả H. Tà Ổi (tỉnh Salavan). Ông Th. tên họ đầy đủ là Đoàn Quỳnh Th. (56 tuổi, HKTT tại P.1, TP Đông Hà, Quảng Trị). Do sang Lào làm ăn nhiều năm nên dân cư ở các bản đều biết mặt, thậm chí dân các bản Ta Dong, Aleng (H. Mường Noòng) rất thân thiết. 

Theo một số người dân địa phương cho biết, như thường lệ, sáng 18-10, ông Th. điều khiển xe máy, đeo túi xách đi từ Ta Dong qua Aleng để thu mua hàng. Bình thường ông sẽ về lại bản vào buổi chiều, nhưng từ hôm đó không thấy nữa. Nhiều người cứ ngỡ ông về Quảng Trị thăm nhà hơi lâu. Tuy nhiên, khi thông tin ông Th. có thể bị sát hại thì bắt đầu xuất hiện nhiều nguồn tin nghi ngờ để trả lời cho câu hỏi ông Th. bị trả thù hay bị đoạt mạng để cướp tài sản?

Kể về nạn nhân, người dân khẳng định ông Th. mỗi lúc đi đều mang túi xách màu đen, bên trong có nhiều tài sản. Do ông không có nhà tại Mường Noòng nhưng do đã lâu năm, quen thân nên có ngày ông ở nhà này, có ngày ông lại ở nhà khác. Ông Th. sống rất tình cảm, nhiệt tình và được nhiều người tin mến. Việc làm ăn của ông cũng không gì lạ, đi nhiều, mua bán nhiều nên lúc nào ông cũng có tiền mặt trong túi xách. Người dân cũng cho biết, trong quá trình làm ăn, ông Th. cũng xảy ra mâu thuẫn với một số người Việt sang mua bán tại đây, nhưng mâu thuẫn đến mức giết hại thì họ chưa bao giờ nghĩ tới.

Nhiều nguồn tin cũng cho biết trên địa bàn có nhiều con nghiện ma túy. Tuy nhiên, hàng chục năm nay, tại đây chưa xảy ra vụ án nào liên quan đến giết người, cướp tài sản. Hiện trường vụ án là rừng rậm, cách xa trung tâm huyện. Vậy thì ông Th. đã gặp bất trắc gì, chiếc xe máy cũng như túi xách màu đen đang ở đâu? Hung thủ là ai? Bí ẩn về cái chết bất thường của người đàn ông xa xứ là điều cần phải được giải đáp.

Rừng thẳm án mờ: Cái chết bí ẩn - ảnh 2

Giấy tờ cá nhân của nạn nhân Th. luôn được cất giữ trong túi xách màu đen.

Trước tình hình này, CAH Mường Noòng cũng như CA tỉnh Savanakhet quyết tâm phá án càng nhanh càng tốt. Bạn cũng khoanh vùng một số đối tượng khả nghi, song chứng cứ còn yếu, đối tượng trong “tầm ngắm” hầu như có chứng cứ ngoại phạm vào khoảng thời gian xảy ra vụ án. Sau khi nghe CA bạn trao đổi thông tin và cơ sở thu thập ban đầu, tổ công tác CAH Hướng Hóa tích cực thảo luận với CA bạn về các hướng điều tra. Phía bạn đề nghị CAH Hướng Hóa đảm trách điều tra theo hướng từ Việt Nam, các mối quan hệ, làm ăn của ông Th. Đối với nạn nhân, hoàn tất khám nghiệm tử thi xong, lực lượng chức năng để người nhà đưa về quê an táng.

Chiều 27-10, Đại tá Phan Thanh Quảng họp lực lượng phá án sau khi tổ công tác từ Lào về báo cáo chi tiết tình hình. Phía CA bạn vẫn duy trì liên lạc, cung cấp thông tin và cho biết vẫn chưa tìm ra manh mối, hy vọng chờ đợi kết quả từ Hướng Hóa. Lực lượng phá án CAH Hướng Hóa nhận định phải “khoanh vùng” những người của H. Hướng Hóa sang làm ăn, ít nhiều sẽ có thông tin đắt giá. Danh sách hàng trăm người thường xuyên sang Lào mua bán, đặc biệt là đội quân “hai sọt” thu mua và đổi hàng hóa về trong ngày được chú ý. Có thể nói, hành trình phá án như mò kim đáy bể. 12 giờ đồng hồ trôi qua, số lượng tiểu thương có qua về những bản như Ta Dong, Aleng hay H. Tà Ổi cũng rút lại nhưng chân dung nghi phạm vẫn chưa lộ. Trước những khó khăn ấy, CAH Hướng Hóa vẫn kiên trì tập trung lực lượng để xác minh.

Thiếu tá Đinh Viết Chung - Đội phó Đội CSĐTTP về TTXH CAH Hướng Hóa cho biết, qua tiếp cận một số người buôn bán có biết ông Th. nhưng không có thông tin gì liên quan đến thời gian xảy ra án. Bất ngờ trong những câu chuyện bất tận, có người “bật mí” vào thời gian trước có thấy ông Th. xảy ra cãi nhau với 2 người bán hàng dạo, hiện đang ở vùng Lìa (Hướng Hóa). Không bỏ qua bất kỳ manh mối nào, ngay trong đêm, CAH Hướng Hóa đã nhanh chóng tìm 2 người này. Lúc này, đã là thời khắc cuối cùng của ngày 27-10 đã trôi qua, vẳng từ xa có tiếng gà rừng gáy báo sắp sửa bình minh.

(Còn nữa)

Theo Bảo Hà/Báo Công an TP.Đà Nẵng

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !