"Rồng đất" đánh thức bãi sông, biến thành "bãi vàng"

Những con "rồng đất" đang biến những bãi sông dường như ngủ yên bao năm qua trở nên sôi động, hứa hẹn trở thành những "bãi vàng".

Dân gian thường gọi con rươi là "rồng đất" bởi hình dáng chúng hao hao giống con rồng nhưng lại sinh sống ở dưới đất. Và chính những con "rồng đất" ấy đang biến những bãi sông dường như ngủ yên bao năm qua trở nên sôi động, hứa hẹn trở thành những "bãi vàng".




Người dân vùng bãi đầu tư hệ thống thủy lợi để điều tiết nước sông, tạo thuận lợi cho con rươi sinh sống. Trong ảnh: Ông Phạm Văn Phượng đã xây dựng cống điều tiết nước ở vùng khai thác rươi xã Tam Kỳ (Kim Thành
Nhắc tới con rươi ở tỉnh ta, người ta nghĩ ngay đến xã An Thanh (Tứ Kỳ). Với giá bán có lúc tới gần nửa triệu đồng mỗi kg, con rươi đã biến vùng bãi sông hoang vu ở An Thanh thành vùng đất trù phú, làm giàu cho biết bao gia đình. Không ít người dân địa phương đã thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi vụ. Không chỉ nổi tiếng bởi con rươi, người An Thanh còn sáng tạo ra công thức khai thác vùng đất bãi rất hiệu quả, đó là trên bờ trồng chuối, dưới ruộng khai thác rươi và cáy.

Hy vọng đổi đời

Cách làm món chả rươi thơm ngon



Từng đến vùng bãi rươi An Thanh nhiều lần, tôi cứ đau đáu một câu hỏi: tỉnh ta còn nơi nào có rươi? Liệu nơi đó có cách khai thác rươi hiệu quả như ở An Thanh? Để làm được như vậy, họ cần những gì? Những ngày đi tìm hiểu ở nhiều nơi trong tỉnh đã cho tôi một kết quả bất ngờ. Cách khai thác rươi, công thức chuối + rươi + cáy ở An Thanh như một luồng gió mới thổi qua nhiều vùng bãi ở các huyện Thanh Hà, Kim Thành. Luồng gió ấy đang biến những vùng bãi ở đây thành những bãi trồng chuối, làm ruộng khai thác rươi, cáy giống như ở An Thanh. Một vùng khai thác rươi khá lớn đang hình thành theo các bãi sông, từ các xã An Thanh (Tứ Kỳ), Thanh Hồng, Vĩnh Lập, Thanh Xuân (Thanh Hà) đến Tam Kỳ, Đại Đức (Kim Thành). Các xã trên gần nhau, nằm ven các con sông lớn là sông Thái Bình, Mía, Văn Úc, Lạch Tray. Nhiều người dân vùng bãi đang hy vọng cũng được đổi đời nhờ con rươi, con cáy như những ông chủ ở An Thanh.



Vùng khai thác rươi ở xã Thanh Xuân (Thanh Hà) của 2 anh Phạm Trung Toàn và Hoàng Văn Toán có diện tích 10,8 ha. Năm nay, đến thời điểm này, hai anh đã thu được 2 tạ rươi, trị giá gần 90 triệu đồng

Từ xã An Thanh nhìn sang bên kia sông Thái Bình là xã Vĩnh Lập (Thanh Hà). Theo ông Nguyễn Văn Tranh, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lập, địa phương hiện có khoảng 30 hộ quy vùng khai thác rươi với tổng diện tích khoảng 30 ha. Có chỗ người dân quy vùng khai thác rươi được 3-4 năm, có nơi mới chỉ 1-2 năm nay. Ở thôn Tú Y, xã Vĩnh Lập, nhiều hộ chuyển đất cấy 2 vụ lúa bấp bênh sang quy vùng khai thác rươi, cáy, trồng cây.

“Năm nay, nước rươi đầu tôi thu được 1 tạ, bán với giá 430 nghìn đồng/kg. Hôm qua có người đặt mua 450 nghìn đồng/kg mà chưa có rươi bán".



Nhớ lại cách đây 2-3 năm về vùng đất bãi thôn Tú Y, tôi thấy ở đây chỉ cấy 2 vụ lúa bấp bênh, điều kiện sản xuất khá khó khăn. Giờ đây, vùng này như "thay da, đổi thịt". Nếu không có con đê và dòng sông Văn Úc, người ta cứ tưởng đây là một trang trại rộng lớn, trù phú trong nội đồng chứ không phải bãi sông. Những ô ruộng để rươi sinh sống bằng phẳng, rộng rãi. Dọc bờ ruộng có nhiều đống phân gà ủ sẵn. Bón phân gà cho ruộng là một biện pháp để người dân cải tạo đất, tạo điều kiện thuận lợi cho con rươi sinh sống. Trên bờ ruộng là những hàng chuối tây xanh ngắt. Gặp chúng tôi, anh Phạm Văn Kết hồ hởi khoe: "Vùng này nhiều rươi lắm. Khi chưa quy vùng, vào mùa rươi, người dân ùn ùn đi vớt rươi. Bây giờ tôi có vùng rươi gần 1 mẫu, năm ngoái thu hoạch được gần 1 tạ". Trên ruộng rươi của anh Phạm Văn Dũng, những lỗ rươi dày chi chít. Lỗ rươi càng nhiều, năng suất càng cao. Lứa rươi đầu tháng 10 âm lịch tới được kỳ vọng sẽ cho năng suất cao nhất cả vụ. Sinh năm 1974, anh Dũng đã từng làm nghề kinh doanh vật liệu xây dựng. Sau khi thấy khai thác con rươi hiệu quả, vốn có ruộng bãi ở thôn Tú Y, anh Dũng mua thêm đất để hình thành nên vùng nuôi rươi gần 2 ha. Anh Dũng chia thành từng ô ruộng lớn, mỗi ô ruộng dài khoảng 300 m, rộng chừng 100 m để tạo chỗ sống cho rươi. Trên bờ anh trồng chuối, đu đủ. Mặc dù mới khai thác được 2 năm nhưng vùng nuôi rươi hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao. “Năm nay, nước rươi đầu tôi thu được 1 tạ, bán với giá 430 nghìn đồng/kg. Hôm qua có người đặt mua 450 nghìn đồng/kg mà chưa có rươi bán", anh Dũng cho biết.



Những lỗ rươi chi chít trên mặt ruộng

Xóa bãi hoang

Cũng tại huyện Thanh Hà, ở triền sông Văn Úc qua xã Thanh Xuân một số hộ cũng đã quy vùng, cải tạo đất để khai thác rươi. Vùng khai thác rươi của 2 anh Phạm Trung Toàn và Hoàng Văn Toán rộng tới 10,8 ha. Hai anh quê ở xã Trường Thành, Hợp Đức (cùng huyện Thanh Hà), thấy ở Thanh Xuân có nhiều rươi nên năm 2013 đã quyết định tạo vùng khai thác rươi. Anh Toàn kể: "Trước đây vùng bãi này hoang vu, cỏ mọc ngang lưng người. Sau khi tích tụ đất đai, chúng tôi phải thuê máy xúc làm phẳng bãi sông, đầu tư các cống tiêu thoát nước, đắp bờ vùng, bón phân, trồng lúa để cải tạo đất. Đến nay, tổng đầu tư vào vùng bãi này khoảng 4 tỷ đồng. Chúng tôi đã đến xã An Thanh để học hỏi kỹ thuật khai thác rươi và tự rút kinh nghiệm trong quá trình làm". Hai anh nhanh nhẹn dẫn chúng tôi đi thăm vùng rươi. Chúng tôi lội xuống ruộng rươi, bùn nhão ngập đến cổ chân. Những lỗ rươi chi chít. Anh Toàn đào một ít đất ruộng lên, những con rươi đỏ hỏn ngoe nguẩy trong đất. Năm ngoái, vùng bãi này đã mang lại hơn 4 tạ rươi. Tuy mới là năm đầu tiên khai thác rươi nhưng với giá bán 420-450 nghìn đồng/kg, hai anh đã có tổng thu hơn 168 triệu đồng. Năm nay, đến thời điểm này, hai anh đã thu được 2 tạ rươi, tính ra tiền gần 90 triệu đồng. Đó mới chỉ là đầu vụ thu hoạch. Từ nay đến cuối năm, sẽ còn thu nhiều đợt rươi nữa. Ngoài nguồn lợi từ rươi, vùng bãi này còn sinh lợi từ con cáy, cây chuối. “Với đà này, chỉ vài năm nữa chúng tôi sẽ hoàn vốn đầu tư”, anh Toàn tự tin nói.

Theo đường chim bay, vùng rươi ở xã Tam Kỳ (Kim Thành) chỉ cách vùng rươi xã Thanh Xuân chừng 5-7 km. Ngồi trước cửa căn nhà nhỏ ở vùng bãi sông Lạch Tray, ông Phan Văn Phượng, chủ vùng rươi mới lập này đang khấp khởi hy vọng về lứa rươi sắp tới. Năm nay là vụ thu hoạch rươi đầu tiên của ông Phượng. Vốn quê ở xã Bình Dân (cùng huyện Kim Thành), nhận thấy cơ hội làm giàu từ con rươi, ông Phượng đã chung vốn với một người khác đến đây tích tụ đất đai, quy vùng, xây dựng hệ thống thủy lợi, cải tạo đất để khai thác rươi. Ông Phượng cũng học tập kỹ thuật khai thác rươi tại xã An Thanh. Ông đã đầu tư vào đây hơn 1 tỷ đồng để hình thành nên vùng khai thác rươi rộng gần 4,7 ha. “Năm nay mới bắt đầu cho thu nên nhiều khả năng chỉ được vài chục kg. Nhưng vài năm nữa, vùng này có thể thu hàng tạ rươi”, ông Phượng tính toán. Dọc triền sông Lạch Tray qua xã Đại Đức, chúng tôi thấy một số hộ dân cũng đang khẩn trương quy vùng khai thác rươi.

Với việc đầu tư khai thác quy củ hơn, con rươi đang hứa hẹn làm giàu cho người dân vùng bãi sông. Mặc dù con rươi, cách khai thác rươi tự nhiên đã có từ lâu nhưng việc quy vùng, làm hệ thống thủy lợi, cải tạo đất để khai thác rươi cho sản lượng cao hơn đang là vấn đề mới. Hiện nay, cách làm này đang mở rộng tự phát ở nhiều nơi nên còn đó bao vấn đề đặt ra cần giải quyết về kỹ thuật khai thác, đất đai, thị trường tiêu thụ... Để con rươi thực sự mang lại nguồn lợi bền vững, người khai thác rươi đang cần sự vào cuộc của các nhà khoa học, nhà quản lý để định hướng đầu tư, khai thác cho phù hợp.

Ở tỉnh ta, rươi xuất hiện nhiều tại các con sông qua các huyện Tứ Kỳ, Thanh Hà, Kim Thành, Kinh Môn. Câu “Tháng chín đôi mươi, tháng mười mồng năm” để nói tới thời điểm xuất hiện nhiều rươi trong năm. Rươi là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Các món ăn ngon làm từ rươi là chả rươi, rươi nấu măng, rươi kho nồi đất, mắm rươi...


NINH TUÂN/Báo Hải Dương

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !