Quy mô vốn hóa TTCK Việt Nam đã đạt gần 40% GDP

Quy mô vốn hóa của thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng nhanh trong năm 2016 nhờ việc Chính phủ thúc đẩy các doanh nghiệp lớn có vốn nhà nước phải lên sàn.
Quy mô vốn hóa TTCK Việt Nam đã đạt gần 40% GDP - ảnh 1

Một loạt các doanh nghiệp có quy mô vốn lớn như Sabeco, Habeco, ACV… đã ráo riết lên sàn kể từ đầu tháng 11, khiến quy mô vốn hóa thị trường tăng nhanh. Theo tính toán, thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng 18% về quy mô trong 11 tháng đầu năm 2016, cao hơn mức tăng 9% trong cả năm 2013 và 15% trong cả năm 2015.

Cùng với đó, số mã niêm yết cũng tăng nhanh trở lại, tăng 110 mã trong 11 tháng đầu năm, mức cao nhất trong 6 năm qua. Tính đến đầu tháng 11/2016, quy mô thị trường chứng khoán Việt Nam ước đạt khoảng 1,77 triệu tỷ đồng, tương đương 38,5% GDP. Tuy nhiên, nếu so sánh với quy mô của các TTCK phát triển hơn trong khu vực Đông Nam Á thì quy mô TTCK Việt Nam hiện vẫn khá khiêm tốn.

Hiện mục tiêu của Chính phủ là tăng quy mô TTCK lên khoảng 70% GDP vào năm 2020 và từng bước đưa TTCK Việt Nam vào nhóm TTCK mới nổi. Ngoài ra, trong năm 2016, Ủy ban chứng khoán cũng khá tích cực trong việc tham mưu cho Chính phủ trong việc xây dựng cơ chế chính sách nhằm tăng tính thanh khoản cũng như sự hấp dẫn của TTCK. Một số văn bản pháp luật quan trọng đã được ban hành như: Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 108 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán; Thông tư số 11 ngày 19/01/2016 hướng dẫn thị trường chứng khoán phái sinh nhằm tạo khuôn khổ pháp lý căn bản cho triển khai thị trường này.

Theo thông tin mới nhất, công tác chuẩn bị cho xây dựng hệ thống giao dịch và thanh toán cho TTCK phái sinh đang đúng kế hoạch và có thể sẵn sàng từ quý 1/2017. Do vậy, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư sẽ có thêm các công cụ phái sinh, phục vụ cho hoạt động đầu tư trên TTCK ngay từ đầu năm 2017, qua đó giúp tăng tính hấp dẫn của thị trường, thu hút nhà đầu tư mới tham gia và cũng là một bước tiến quan trọng giúp TTCK Việt Nam tiến gần hơn với các tiêu chuẩn để được nâng hạng lên thị trường mới nổi theo chuẩn của MSCI.

Ngân Giang

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.