Quảng Ngãi: Dân phút chốc thành tỉ phú, lãnh đạo vẫn lo đói

"Thấy có tiền nhiều nên người dân chi tiêu, mua sắm rất phung phí… Vì vậy, dù tiền đền bù không hề ít nhưng nguy cơ đói nghèo vẫn chực chờ"
Ngày 9-12, UBND huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chi trả tiền đền bù cho các hộ dân ở xã Sơn Long có đất nằm trong khu vực xây dựng thủy điện Đắkdrinh. 164 hộ dân được đền bù tổng cộng 69 tỉ đồng. Hộ nhận nhiều nhất trên 2 tỉ đồng, hộ ít nhất 200 triệu đồng

Chực chờ giật tiền

Ngay từ đầu giờ chiều 9-12, nhiều chủ nợ đã tập trung trước trụ sở UBND huyện Sơn Tây để chờ những người dân từng mượn tiền của họ mua xe máy, điện thoại hay tivi… nhận tiền đền bù ra nhằm đòi “nóng”. Tuy nhiên, không như ở 2 lần trả tiền đền bù trước, việc hỗn chiến giành giật tiền giữa người dân và chủ nợ đã không xảy ra. Hơn 70 chiến sĩ công an, dân quân tự vệ được điều động đến bảo vệ và hộ tống người dân về tận nhà.
Quảng Ngãi: Dân phút chốc thành tỉ phú, lãnh đạo vẫn lo đói - ảnh 1
Một người dân vừa nhận tiền đền bù được một chiến sĩ hộ tống về tận nhà

Thượng tá Đinh Quang Ven, Trưởng Công an huyện Sơn Tây, cho biết trước khi chi trả tiền đền bù, công an đã rà soát các trường hợp có tranh chấp, mua bán đất, vay mượn... và giải quyết ngay để ngăn chặn việc giành giật tiền đền bù. Do đó, ở buổi trả tiền đền bù lần này, người dân không phải rơi vào cảnh tiền cầm chưa ấm tay đã mất trắng.

Ông Đinh Văn Hoan cho biết: “Gia đình tôi có mượn hơn 10 triệu đồng để mua tivi và sắm sửa ít đồ trong nhà khi hay tin sẽ nhận được tiền đền bù đất. Mượn tiền thì khi có tiền sẽ trả thôi nhưng chủ nợ lại tới tận nơi giật hết tiền. Giờ thì an tâm rồi, có cán bộ bảo vệ”.

Cũng tại buổi chi trả này, công an phát hiện một số trường hợp có dấu hiệu ăn chặn, cho vay nặng lãi lừa người dân ở xã Sơn Long. Trong đó, 1 chủ nợ cho mượn 25 triệu đồng nhưng đòi trả cả gốc lẫn lãi đến 80 triệu đồng.

Ăn nhậu, mua xe tay ga

Ông Phạm Hồng Khuyến, Chủ tịch UBND xã Sơn Long, cho biết nhận tiền đền bù từ dự án thủy điện Đắkdrinh lần này ở xã Sơn Long có 164 hộ với số tiền trên 69 tỉ đồng. Hộ nhận nhiều nhất trên 2 tỉ đồng, hộ ít nhất 200 triệu đồng.
Quảng Ngãi: Dân phút chốc thành tỉ phú, lãnh đạo vẫn lo đói - ảnh 2
Sau khi nhận tiền đền bù, người dân xã Sơn Long được công an, dân quân hộ tống về tận nhà

Theo ông Khuyến, dù tiền đền bù mỗi hộ dân nhận được khá nhiều nhưng việc giữ tiền, chi tiêu sao cho hợp lý là chuyện nan giải. Vì sợ người dân tiêu hết tiền, công an huyện, xã đã đi vận động từng người nên gửi tiền vào ngân hàng để tiết kiệm, lo cho những ngày không có đất sản xuất. Tuy vậy, ít người nghe theo lời khuyên.

“Phần lớn các hộ nhận tiền đền bù là người Cadong, nhận thức còn hạn chế, rất dễ bị kẻ xấu lừa gạt. Hơn nữa, thấy có tiền nhiều nên người dân chi tiêu, mua sắm rất phung phí… Vì vậy, dù tiền đền bù không hề ít nhưng nguy cơ đói nghèo vẫn chực chờ” - ông Khuyến lo lắng.

Lo ngại của ông Khuyến là có cơ sở khi trước đó, nhiều hộ dân ở các xã Sơn Liên, Sơn Dung của huyện Sơn Tây sau khi nhận tiền đền bù đã bắt đầu hưởng thụ. Nhiều gia đình tổ chức ăn nhậu thâu đêm suốt sáng. Nhiều chiếc xe tay ga trị giá cả trăm triệu đồng được người dân mua về. Trong khi đó, việc mua đất, trâu bò để canh tác; nhà cửa để ổn định cuộc sống hầu như không ai quan tâm.

Cầm tiền tỉ nhưng coi chừng đói

Dự án thủy điện Đắkdrinh nằm ở huyện Sơn Tây (Quảng Ngãi) và Kong Plong(Kon Tum). Có hơn 600 hộ dân ở huyện Sơn Tây bị ảnh hưởng dự án. Trongđó, số hộ phải di dời khỏi nơi ở cũ là gần 200.

Ông Đinh Kà Để, Bí thư Huyện ủy Sơn Tây, cho biết toàn huyện có khoảng570 ha đất bị ngập trong vùng lòng hồ thủy điện Đắkdrinh nên diện tíchđất sản xuất của huyện bị hao hụt rất nhiều. Trong khi đó, có tiền,nhiều người dân bắt đầu tiêu xài lãng phí và không chịu đi làm.

“Từ khi nhận tiền đền bù, cuộc sống của hàng ngàn đồng bào Cadong thayđổi. Thế nhưng, kèm theo đó là bao hệ lụy khi người dân không còn đấtsản xuất, không còn lên rừng, lên rẫy nữa... Họ cầm tiền tỉ nhưng lạiđứng trước nguy cơ thiếu ăn, thiếu mặc” - ông Để trăn trở.

Dự án thủy điện Đắkdrinh khởi công vào tháng 1-2011, công suất 125 MW,tổng mức đầu tư 3.423 tỉ đồng. Theo kế hoạch, tổ máy 1 sẽ phát điện vàotháng 9-2013 và đến tháng 12-2013 sẽ phát điện tổ máy 2. Tuy nhiên, đếnnay vẫn chưa có tổ máy nào vận hành.

Theo Tử Trực/Người lao động

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !