Quảng cáo biến tướng, nạn nhân là trẻ em
Trên không gian mạng đang có thực trạng các quảng cáo của nhãn hàng, thương hiệu Việt Nam bị gắn tràn lan vào nội dung chống phá Đảng, Nhà nước, sai sự thật; khiêu dâm, trái với thuần phong mỹ tục; giật gân, câu view, vi phạm bản quyền; quảng cáo có nội dung người lớn ở rất nhiều video xấu độc trên YouTube, Facebook…
Quảng cáo tràn lan vào cả nội dung xấu độc
Bộ TT&TT vừa tổ chức hội nghị với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo; doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ quảng cáo; các đơn vị kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới cùng đại diện một số bộ, ngành, hiệp hội có liên quan. Hội nghị là dịp để các đơn vị liên quan đánh giá thực trạng hoạt động quảng cáo trên mạng tại Việt Nam và phổ biến các giải pháp sẽ được triển khai thời gian tới, với vai trò của cơ quan quản lý hoạt động quảng cáo trên mạng.
Theo đại diện Bộ TT&TT, sau khi Nghị định 70 năm 2021 về quản lý quảng cáo xuyên biên giới được ban hành, Bộ đã triển khai nhiều giải pháp nhằm xử lý cơ bản vi phạm trong quảng cáo xuyên biên giới như tổ chức tập huấn, phổ biến hướng dẫn Nghị định; thanh, kiểm tra nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo trong nước có hợp tác doanh nghiệp nước ngoài; tổ chức làm việc gần 45 doanh nghiệp, nhãn hàng có vi phạm và đã xử phạt 15 doanh nghiệp với 210 triệu đồng; công bố 73 trang trang thông tin điện tử vi phạm quy định pháp luật...
Bên cạnh những mặt đã làm được, hoạt động quảng cáo trên mạng đang thực sự nóng và có nhiều góc khuất. Theo ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT – Bộ TT&TT), quảng cáo trên mạng hiện vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế. Cụ thể, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo nước ngoài còn chưa nghiêm túc tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam; không thông báo thông tin liên hệ hoặc thông báo chưa đầy đủ cho cơ quan quản lý.
Đặc biệt, YouTube, Facebook, TikTok… vẫn cho người sử dụng mạng xã hội đăng tải tràn lan nội dung vi phạm pháp luật và bật tính năng năng kiếm tiền cho phép cài đặt quảng cáo trên các kênh, trang, tài khoản đó. Mặc dù các nền tảng này đều có các công cụ kỹ thuật để kiểm soát nội dung quảng cáo, vị trí quảng cáo nhưng xem ra vẫn chưa bảo đảm hiệu quả vì nhiều lí do.
Trong đó, cơ chế quản lý nội dung, chức năng bật kiếm tiền cho kênh, cách quản lý tài khoản mạng xã hội lỏng lẻo, chạy theo lợi nhuận; có nhiều nền tảng chưa coi trọng việc bảo đảm an toàn cho thương hiệu và tuân thủ quy định pháp luật.
Đặc biệt, những nội dung của người lớn xuất hiện nhan nhản trên mạng, các quảng cáo có nội dung người lớn (phim 18+, quảng cáo thuốc cường dương, xuất tinh sớm, thuốc kích dục…) cũng xuất hiện ở các giao diện/nội dung có trẻ nhỏ thường xuyên xem. Trong khi đó cơ chế xử lý và khắc phục vi phạm với các clip quảng cáo này còn chưa triệt để.
Về phía doanh nghiệp quảng cáo, các nhãn hàng, đại lý quảng cáo thì khá chủ quan, chỉchạy theo lợi nhuận, có xu hướng quảng cáo tràn lan, trên các trang thông tin điện tử vi phạm, kém chất lượng. Không sử dụng hoặc không cập nhật thường xuyên danh sách loại trừ hiển thị quảng cáo khỏi vị trí vi phạm (Black List). Khi các quảng cáo biến tướng, nạn nhân chính là trẻ em.
Xây dựng môi trường lành mạnh, an toàn cho trẻ em
Đứng ở góc độ đơn vị quảng cáo, đại diện công ty quảng cáo Đất Việt, ông Huỳnh Long Thủy cho biết, quảng cáo trên mạng xã hội hiện chiếm phổ biến vì thu hút một lượng lớn người xem thông tin. Do vậy, đòi hỏi nhà quảng cáo luôn phải tìm cách kiểm soát quảng cáo xuất hiện an toàn cho nhãn hàng. Tuy nhiên, nhiều đơn vị quảng cáo hiện nay bất chấp tất cả, đưa cả nội dung quảng cáo vào các clip đen, clip phản cảm.
Cùng quan điểm, bà Nguyễn Thu Giang, Phó Chủ tịch Hiệp hội quảng cáo Việt Nam cho biết, hiện có những đối tượng sử dụng ít chi phí để đưa ra các quảng cáo bẩn ảnh hưởng đến quảng cáo trên mạng xã hội. “Chúng tôi mong rằng Bộ TT&TT sẽ có biện pháp quyết liệt để xử lý các đối tượng này”, bà Nguyễn Thu Giang chia sẻ.
Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm khẳng định, Bộ TT&TT sẽ xử phạt nghiêm các đại lý, nhãn hàng quảng cáo hợp tác với các nền tảng quảng cáo không thực hiện thông báo với Bộ theo quy định. Để bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, hướng tới xây dựng môi trường kinh doanh quảng cáo lành mạnh, an toàn, cạnh tranh bình đẳng giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước, thời gian tới Bộ TT&TT sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp.
“Mục tiêu của các giải pháp là ủng hộ, ưu tiên quảng cáo trên các nền tảng truyền thông số Việt Nam nói riêng và các nền tảng tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam nói chung. Các doanh nghiệp quảng cáo, các nhãn hàng quảng cáo càng lớn càng phải có trách nhiệm tuân thủ luật pháp Việt Nam, giữ gìn uy tín thương hiệu”, Thứ trưởng cho biết.
Được biết, thời gian tới Bộ TT&TT sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động quảng cáo trên mạng. Thứ trưởng cũng cho biết, Bộ TT&TT đã xây dựng bộ danh sách nội dung “sạch” trên mạng của Việt Nam (White List).
White List sẽ gồm: Báo điện tử, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội được cấp giấy phép hoạt động và tiếp tục mở rộng cho các website, tài khoản, kênh nội dung đăng ký thông tin để tham gia vào White List và sẽ được Bộ xác nhận. Dự kiến, White List sẽ được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ và Cục PTTH& TTĐT vào đầu năm 2023.
Hải Việt