Quảng cáo biến tướng, nạn nhân là trẻ em

Trên không gian mạng đang có thực trạng các quảng cáo của nhãn hàng, thương hiệu Việt Nam bị gắn tràn lan vào nội dung chống phá Đảng, Nhà nước, sai sự thật; khiêu dâm, trái với thuần phong mỹ tục; giật gân, câu view...

Trên không gian mạng đang có thực trạng các quảng cáo của nhãn hàng, thương hiệu Việt Nam bị gắn tràn lan vào nội dung chống phá Đảng, Nhà nước, sai sự thật; khiêu dâm, trái với thuần phong mỹ tục; giật gân, câu view, vi phạm bản quyền; quảng cáo có nội dung người lớn ở rất nhiều video xấu độc trên YouTube, Facebook…

Quảng cáo tràn lan vào cả nội dung xấu độc 

Bộ TT&TT vừa tổ chức hội nghị với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo; doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ quảng cáo; các đơn vị kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới cùng đại diện một số bộ, ngành, hiệp hội có liên quan. Hội nghị là dịp để các đơn vị liên quan đánh giá thực trạng hoạt động quảng cáo trên mạng tại Việt Nam và phổ biến các giải pháp sẽ được triển khai thời gian tới, với vai trò của cơ quan quản lý hoạt động quảng cáo trên mạng.

Theo đại diện Bộ TT&TT, sau khi Nghị định 70 năm 2021 về quản lý quảng cáo xuyên biên giới được ban hành, Bộ đã triển khai nhiều giải pháp nhằm xử lý cơ bản vi phạm trong quảng cáo xuyên biên giới như tổ chức tập huấn, phổ biến hướng dẫn Nghị định; thanh, kiểm tra nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo trong nước có hợp tác doanh nghiệp nước ngoài; tổ chức làm việc gần 45 doanh nghiệp, nhãn hàng có vi phạm và đã xử phạt 15 doanh nghiệp với 210 triệu đồng; công bố 73 trang trang thông tin điện tử vi phạm quy định pháp luật...

Bên cạnh những mặt đã làm được, hoạt động quảng cáo trên mạng đang thực sự nóng và có nhiều góc khuất. Theo ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT – Bộ TT&TT), quảng cáo trên mạng hiện vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế. Cụ thể, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo nước ngoài còn chưa nghiêm túc tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam; không thông báo thông tin liên hệ hoặc thông báo chưa đầy đủ cho cơ quan quản lý.

ouTube, Facebook, TikTok… vẫn cho người sử dụng mạng xã hội đăng tải tràn lan nội dung vi phạm pháp luật. Ảnh: Hải Việt

Đặc biệt, YouTube, Facebook, TikTok… vẫn cho người sử dụng mạng xã hội đăng tải tràn lan nội dung vi phạm pháp luật và bật tính năng năng kiếm tiền cho phép cài đặt quảng cáo trên các kênh, trang, tài khoản đó. Mặc dù các nền tảng này đều có các công cụ kỹ thuật để kiểm soát nội dung quảng cáo, vị trí quảng cáo nhưng xem ra vẫn chưa bảo đảm hiệu quả vì nhiều lí do. 

Trong đó, cơ chế quản lý nội dung, chức năng bật kiếm tiền cho kênh, cách quản lý tài khoản mạng xã hội lỏng lẻo, chạy theo lợi nhuận; có nhiều nền tảng chưa coi trọng việc bảo đảm an toàn cho thương hiệu và tuân thủ quy định pháp luật. 

Đặc biệt, những nội dung của người lớn xuất hiện nhan nhản trên mạng, các quảng cáo có nội dung người lớn (phim 18+, quảng cáo thuốc cường dương, xuất tinh sớm, thuốc kích dục…) cũng xuất hiện ở các giao diện/nội dung có trẻ nhỏ thường xuyên xem. Trong khi đó cơ chế xử lý và khắc phục vi phạm với các clip quảng cáo này còn chưa triệt để. 

Về phía doanh nghiệp quảng cáo, các nhãn hàng, đại lý quảng cáo thì khá chủ quan, chỉchạy theo lợi nhuận, có xu hướng quảng cáo tràn lan, trên các trang thông tin điện tử vi phạm, kém chất lượng. Không sử dụng hoặc không cập nhật thường xuyên danh sách loại trừ hiển thị quảng cáo khỏi vị trí vi phạm (Black List). Khi các quảng cáo biến tướng, nạn nhân chính là trẻ em.

Xây dựng môi trường lành mạnh, an toàn cho trẻ em

Đứng ở góc độ đơn vị quảng cáo, đại diện công ty quảng cáo Đất Việt, ông Huỳnh Long Thủy cho biết, quảng cáo trên mạng xã hội hiện chiếm phổ biến vì thu hút một lượng lớn người xem thông tin. Do vậy, đòi hỏi nhà quảng cáo luôn phải tìm cách kiểm soát quảng cáo xuất hiện an toàn cho nhãn hàng. Tuy nhiên, nhiều đơn vị quảng cáo hiện nay bất chấp tất cả, đưa cả nội dung quảng cáo vào các clip đen, clip phản cảm.

Cùng quan điểm, bà Nguyễn Thu Giang, Phó Chủ tịch Hiệp hội quảng cáo Việt Nam cho biết, hiện có những đối tượng sử dụng ít chi phí để đưa ra các quảng cáo bẩn ảnh hưởng đến quảng cáo trên mạng xã hội. “Chúng tôi mong rằng Bộ TT&TT sẽ có biện pháp quyết liệt để xử lý các đối tượng này”, bà Nguyễn Thu Giang chia sẻ.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm khẳng định, Bộ TT&TT sẽ xử phạt nghiêm các đại lý, nhãn hàng quảng cáo hợp tác với các nền tảng quảng cáo không thực hiện thông báo với Bộ theo quy định. Để bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, hướng tới xây dựng môi trường kinh doanh quảng cáo lành mạnh, an toàn, cạnh tranh bình đẳng giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước, thời gian tới Bộ TT&TT sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp.

“Mục tiêu của các giải pháp là ủng hộ, ưu tiên quảng cáo trên các nền tảng truyền thông số Việt Nam nói riêng và các nền tảng tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam nói chung. Các doanh nghiệp quảng cáo, các nhãn hàng quảng cáo càng lớn càng phải có trách nhiệm tuân thủ luật pháp Việt Nam, giữ gìn uy tín thương hiệu”, Thứ trưởng cho biết.

Được biết, thời gian tới Bộ TT&TT sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động quảng cáo trên mạng. Thứ trưởng cũng cho biết, Bộ TT&TT đã xây dựng bộ danh sách nội dung “sạch” trên mạng của Việt Nam (White List).

White List sẽ gồm: Báo điện tử, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội được cấp giấy phép hoạt động và tiếp tục mở rộng cho các website, tài khoản, kênh nội dung đăng ký thông tin để tham gia vào White List và sẽ được Bộ xác nhận. Dự kiến, White List sẽ được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ và Cục PTTH& TTĐT vào đầu năm 2023.

Hải Việt

Dành cả đời chăm lo cho con riêng của chồng, mẹ kế trắng tay khi về già

Lo xong tang lễ của bố, anh trai tôi đề nghị mẹ kế ký cam kết từ chối nhận tài sản. Yêu cầu của anh khiến mẹ kế tủi thân.

Về ra mắt, chàng trai Thanh Hoá nói một câu khiến bố vợ tương lai bật khóc

Lời nói chân thành của người con rể tương lai khiến bố vợ xúc động ngay trong lần đầu gặp mặt.

Gác bỏ sự nghiệp, yêu và chiều Hồ Ngọc Hà như Kim Lý quả là hiếm có khó tìm

Dù là ngôi sao hạng A bận rộn, Hồ Ngọc Hà vẫn chăm sóc từng góc nhỏ trong gia đình. Cô và Kim Lý luôn lắng nghe và tôn trọng nhau cùng hướng tới mục tiêu gia đình hạnh phúc.

Lá thư tay của người mẹ Yên Bái khiến con gái xúc động suốt 15 năm

Ngoài thông báo vừa gửi 800.000 đồng phí sinh hoạt, trong lá thư tay nhuốm màu thời gian, người mẹ còn để lại lời nhắn nhủ khiến cô con gái rưng rưng xúc động.

Hẻm khu Cây Da Sà: Dân một thời không dám khai địa chỉ, cố thoát ‘ả phù dung’

Một thời, sống ở nơi được mệnh danh là "thủ phủ ma túy" ở TPHCM, người dân lương thiện ra ngoài không dám khai địa chỉ, cố mưu sinh để thoát khỏi những cám dỗ từ "ả phù dung".

Một thời ở hẻm 'Năm Cam', trai khó lấy được vợ nơi khác, gái không thể gả đi xa

Một thời, sống trong con hẻm là nơi ở của trùm giang hồ Năm Cam, người dân lương thiện gặp nhiều phiền toái, khó khăn. Họ bị hiểu lầm, kỳ thị. Nhưng nay, mọi thứ đã đổi thay.

Diễn viên Thanh Hương sau đổ vỡ: Tôi không thiếu những người đàn ông theo đuổi

Diễn viên Thanh Hương cho biết muốn kín tiếng trong chuyện riêng tư và hiện chưa nghĩ tới việc kết hôn dù không thiếu người theo đuổi.

Chuyện cảm động phía sau tấm ảnh phục dựng gia đình đủ 4 người ở Làng Nủ

Sau trận lũ quét kinh hoàng xảy ra tại thôn Làng Nủ, em Hoàng Xuân Phúc (14 tuổi) đã mất đi cả bố và mẹ. Mong muốn của Phúc là có một bức ảnh đầy đủ 4 thành viên trong gia đình.

Chị dâu tặng vòng vàng dịp kỷ niệm ngày cưới, tôi đi bán mới phát hiện sự thật

Không tin vào những gì mình nghe được, tôi đã mang chiếc vòng vàng được chị dâu tặng đến 3 cửa hàng khác nhau để kiểm tra.

Cô gái Bình Phước ngồi xe lăn vào lễ đường, nhiều người rơi nước mắt

Đám cưới của Nhung có nhiều điều đặc biệt. Cô được bố đẻ bế ra trao cho chú rể. Khoảnh khắc chú rể đẩy xe lăn, đưa cô dâu tiến vào lễ đường nhiều người cảm động rơi nước mắt.

Đang cập nhật dữ liệu !