Phương pháp mới: Cai nghiện ma túy không dùng thuốc

Người nghiện không phải đến trại tập trung. Không cần dùng bất cứ loại thuốc nào. Mỗi ngày chỉ cần bỏ ra 2h đồng hồ cùng các chuyên gia tâm lý thực hiện những bài tập. Sau 3 tháng họ có thể cai.
Phương pháp mới: Cai nghiện ma túy không dùng thuốc - ảnh 1

Đây là phương pháp chống tại nghiên trên cơ sở  xóa bỏ sự lệ thuộc vào ma túy bằng ngôn ngữ tình cảm do Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ tâm lý cho người nghiện ma túy (PDS) công bố.

Cai nghiện sau 10 năm chìm đắm trong khói thuốc

Phương pháp này dựa trên nền tảng lý thuyết về hệ thống chức năng được phát triển bởi P.K. Anokhin; các phương pháp khơi gợi ngôn ngữ tình cảm của các nhà khoa học như I.M, Schenov, P.V, Pavlov... 

 Ông Lê Trung Tuấn, chủ tịch hội đồng sáng lập trung tâm cho biết: Phương pháp nhằm ngăn chặn sự hình thành tất cả những động cơ tiềm ẩn, thúc đẩy hành vi sử dụng ma túy, trong đó căng thẳng tâm lý là động cơ chủ yếu. 

Theo đó, nó tập trung vào giai đoạn chống tái nghiện, với tỷ lệ cai nghiện bước đầu thành công là 60%. Đây là phương pháp điều trị ngoại trú, không dùng thuốc, tác động đến tâm lý tạo cho người nghiện niềm tin nghiện ma túy hoàn toàn chữa được. 

Là một trong số những người cai nghiện thành công bằng phương pháp này, anh Lương Minh Tuấn (sinh năm 1977) kể lại, anh bắt đầu sử dụng ma túy từ năm 2001 khi bắt đầu bước chân vào trường ĐH Luật. Trong suốt thời gian nghiện, anh đã rất nhiều lần đi cai ở các trung tâm và cũng tự mua thuốc về cai tại nhà nhưng tất cả các hình thức cai nghiện đều trở nên vô nghĩa.

“Chỉ cần bước ra khỏi trung tâm, trở về nhà, vào nhà vệ sinh là tôi lại lên cơn thèm thuốc.  Trong hơn 10 năm nghiện, không nhớ bao lần đi cai, tôi chỉ biết thời gian cách ly với thuốc lâu nhất chỉ từ 10- 15 ngày, rồi lại tái sử dụng” – anh Tuấn nói. 

Chiếc gương trong nhà tắm – nơi anh Tuấn thường đứng trước gương, soi mình và hưởng thụ cảm giác phê sau mỗi lần hút, chích mang lại – chính là lý do khiến anh tái nghiện. 

Sau khi tìm đến Trung tâm PDS, anh Tuấn đã được các chuyên gia hướng dẫn tập luyện. Những buổi chuyện trò, những bài test tâm lý đã giúp anh cân bằng tâm lý, thoát ra khỏi nỗi ám ảnh của bản thân, cũng là tác nhân gây tái nghiện. 

Chuyên gia nói gì?

Theo Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, đến tháng 9/2014 cả nước có hơn 204.000 người nghiện ma túy. Số người nghiện ma túy vẫn gia tăng hằng ngày, hằng giờ. 

Cùng với đó là tình trạng trẻ hóa đối tượng nghiện ma túy khi có tới 74% người nghiện nằm trong độ tuổi lao động 18-35 và 1% dưới 18 tuổi. 

Có mặt tại buổi hội thảo,Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Nguyễn Trọng Đàm cho rằng, phương pháp này xuất phát từ cơ sở khoa học quốc tế, không dùng thuốc. Tuy nhiên, kết quả thực tế đến đâu còn phải chờ xem xét, công nhận của nhà khoa học. 

“ Qua các bài trình bày chúng tôi chưa rõ lắm về khía cạnh họat động thực tiễn của việc đưa phương pháp này vào như thế nào? Nói gì với người nghiện, ai nói, nói ở đâu, thời điểm nào, nói trong bao lâu thì người nghiện có thể có chuyển biến... 

Vì thế, tôi đề nghị Trung tâm cố gắng nghiên cứu thêm, đăng ký đề tài với cơ quan khoa học để được công nhận bằng hội đồng khoa học; từ đó mới có cơ sở để áp dụng”, thứ trưởng Đàm nhấn mạnh.

Đồng tình với quan điểm này, đại diện Cục Cảnh sát Điều tra Tội phạm Ma túy (Bộ Công An) cho rằng, phương pháp này rất hay. Tuy nhiên vẫn cần có những nghiên cứu, những dẫn chứng cụ thể hơn nữa.

Ngô Châu Anh

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !