Phúc thẩm vụ PVN-PVC: Không kháng cáo, Nguyễn Xuân Sơn vẫn bị triệu tập

Ngày 7/5/2018, Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa công khai xét xử theo trình tự phúc thẩm đối với các bị cáo trong vụ án xảy ra tại PVN và PVC. Một số bị cáo trong vụ án không kháng cáo nhưng vẫn bị triệu tập đến Tòa.

Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội cho biết, một số người từng là bị cáo tại phiên tòa cấp sơ thẩm diễn ra tháng 1/2018 không kháng cáo và không bị kháng cáo, kháng nghị vẫn được triệu tập tham gia phiên tòa phúc thẩm với tư cách người làm chứng, bao gồm:

Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó Tổng Giám đốc (TGĐ) Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), hiện đang bị tạm giam tại Trại giam T16 - Bộ Công an.

Trong vụ án này, Nguyễn Xuân Sơn bị TAND TP Hà Nội xử phạt về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” với mức hình phạt 9 năm tù.

Trước đó, ngày 04/5/2018, HĐXX Tòa ánh Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên phạt Nguyễn Xuân Sơn mức án Tử hình về tội Tham ô tài sản trong vụ án xảy ra tại OceanBank.

Như vậy, chỉ sau 2 ngày Nguyễn Xuân Sơn lại tiếp tục phải có mặt tại Tòa với tư cách người làm chứng trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước xảy ra tại PVN và Tham ô tài sản xảy ra tại Tổng CTCP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).

Ngoài Nguyễn Xuân Sơn, các cá nhân từng là bị cáo cũng bị triệu tập đến với vai trò người làm chứng gồm: Nguyễn Thành Quỳnh, nguyên Giám đốc Kỹ thuật Công nghệ, Tổng công ty CP miền Trung – công ty CP Đà Nẵng; Phạm Tiến Đạt, nguyên Kế toán trưởng PVC; Lê Thị Anh Hoa, nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV Quỳnh Hoa (vợ của Nguyễn Thành Quỳnh) cũng được TAND Cấp cao tại Hà Nội triệu tập tới phiên tòa với tư cách người làm chứng.

Trước đó, HĐXX cấp sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định xử phạt bị cáo Phạm Tiến Đạt 4 năm 6 tháng tù về tội “Cố ý làm trái”. Các bị cáo Nguyễn Thành Quỳnh, Lê Thị Anh Hoa bị xử phạt về tội “Tham ô tài sản” với mức án lần lượt là 8 năm tù và 3 năm tù treo.

Nguyễn Xuân Sơn tại phiên tòa phúc thẩm vụ án OceanBank vừa kết thúc cách đây 3 ngày.

Hai vợ chồng Quỳnh – Hoa là chủ doanh nghiệp tư nhân Quỳnh Hoa chuyên kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình. Việc cả hai vợ chồng cùng rơi vào vòng lao lý xuất phát từ mối quan hệ giữa Công ty Quỳnh Hoa và Ban Điều hành (BĐH) dự án Nhiệt điện Vũng Áng – Quảng Trạch (thuộc Tổng CTCP Xây lắp Dầu khí – PVC) thông qua việc Quỳnh Hoa cung cấp đá và bê tông cho PVC Nghệ An. Năm 2011, PVC Nghệ An có nợ tiền Quỳnh Hoa, Nguyễn Thành Quỳnh khi đó đã nhờ Lương Văn Hòa (nguyên Giám đốc điều hành Dự án Vũng Áng – Quảng Trạch) can thiệp.

Từ mối quan hệ đó, Lương Văn Hòa đặt vấn đề nhờ Quỳnh lấy pháp nhân Công ty Quỳnh Hoa giúp Ban Điều hành Dự án Vũng Áng – Quảng Trạch ký 4 hợp đồng khống (mặc dù Công ty Quỳnh Hoa không thi công), rút ruột 13 tỷ đồng của PVC để có tiền cho Trịnh Xuân Thanh (Chủ tịch PVC) và Vũ Đức Thuận (TGĐ PVC) lo quà Tết Nguyên đán năm 2012, trong đó Trịnh Xuân Thanh đút túi 4 tỷ đồng để sử dụng riêng. Sau khi giúp sức cho các bị cáo tham ô tài sản, vợ chồng Quỳnh – Hoa được trả 15% tổng giá trị hợp đồng.

Trong phiên phúc thẩm vụ án này, phía nguyên đơn dân sự gồm: Công ty TNHH MTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty CP Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC).

Cùng với đó, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án cũng kháng cáo là ông Trịnh Hùng Cường (con trai bị cáo Trịnh Xuân Thanh) do không đồng ý với việc kê biên tài sản theo phán quyết của bản án cấp sơ thẩm.

Trong vụ án này, có hai tội danh được xác định gồm: "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng" và "Tham ô tài sản". Theo đó, Đinh La Thăng và các bị cáo nguyên là lãnh đạo PVN cùng Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận bị truy tố tội Cố ý làm trái vì đã chỉ định thầu trái quy định đối với dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 thông qua ký Hợp đồng EPC số 33 với PVC; Tạm ứng trái quy định cho PVC số tiền hơn 1.300 tỷ đồng và 6,6 triệu USD, từ đó dẫn đến việc PVC sử dụng số tiền này sai mục đích. 

Đối với tội Tham ô tài sản, Trịnh Xuân Thanh - Vũ Đức Thuận và các bị cáo nguyên là cán bộ thuộc PVN và Ban quản lý Dự án Vũng Áng Quảng Trạch bị truy tố do hành vi rút ruột 13 tỷ đồng của PVC nói trên.

Nguyễn Tuân

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !