Phú Thọ: Bắt 9 đối tượng "ăn tiền", cho xe quá tải "né" trạm cân
![]() |
Các xe quá tải trọng "làm luật" với bảo vệ để được đi vào đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai |
Theo nguồn tin của Infonet, tính đến sáng nay 6/8, cơ quan cảnh sát điều tra đã bắt giữ 9 đối tượng về hành nhận hối lộ. Các đối tượng bị bắt giữ là bảo vệ công trường, nhân viên của các đơn vị đang thi thông, vận hành tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
Cơ quan cảnh sát điều tra cũng đã bắt giữ đối tượng Nhữ Văn Hiệp (SN 1974, tức Hiệp "gạo" trú tại 128 Trần Nguyên Hãn, Lê Chân, TP Hải Phòng), Giám đốc một doanh nghiệp tại Hải Phòng về hành vi đưa hối lộ.
Theo cơ quan điều tra, doanh nghiệp của Hiệp có khoảng 6 xe tải và thuê thêm khoảng 100 xe khác chuyên vận chuyển gạo từ Hải Phòng sang Trung Quốc qua tuyến đường Lào Cai.
Mặc dù xe có trọng tải cho phép chở 15 tấn/xe nhưng Hiệp đã cho các xe này chở số hàng lên đến 50 - 65 tấn/xe, gấp 3,3 lần đến trên 4,3 lần so với trọng tải cho phép. Để trốn việc cân trọng tải và rút ngắn đoạn đường đi, Hiệp trực tiếp và thuê đối tượng tên là Hưng ở Hà Nội đi dẫn đoàn xe chở gạo đưa tiền cho bảo vệ các chốt cầu, đường và bảo vệ mở rào chắn cho đoàn xe của Hiệp được lưu thông hàng ngày trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và đi vào đoạn đường cao tốc đoạn từ Sai Nga - Cẩm Khê đến hết địa phận huyện Hạ Hòa.
Trước đó, khoảng tháng 7/2014, có một số thông tin cho rằng có hiện tượng “xã hội đen” bảo kê, khống chế nhân viên bảo vệ đoạn công trường thi công đoan cao tốc Nội Bài - Lào Cai chạy qua tỉnh Phú Thọ để cho các đoàn xe quá tải chở lúa gạo lên biên giới Việt Trung. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã chỉ đạo Bộ Công an tổ chức điều tra xác minh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Ngay sau đó, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an đã phối hợp với Công an tỉnh Phú Thọ khẩn trương vào cuộc và phát hiện các đối tượng đưa, nhận hối lộ, chứ không có hiện tượng sử dụng “xã hội đen” bảo kê, khống chế bảo vệ.
Để né trạm cân, các tài xế đã cho xe chạy vượt qua những đoạn đường đang thi công để chạy vào đường cao tốc gây mất an toàn giao thông và hư hỏng mặt đường mới làm.
Theo khai nhận của các tài xế, từ khi cơ quan chức năng xiết chặt công tác kiểm soát tải trọng xe trên Quốc lộ 70 đoạn qua Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai thì các tài xế này tìm cách chạy lên đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai từ những đoạn đường đang thi công dang dở.
Để nhanh chóng vượt qua những điểm nút đang thi công, các tài xế xe quá tải đã móc ngoặc, chi tiền cho những bảo vệ của các công trường. Theo khai nhận, mỗi lần cho xe chạy lên đường cao tốc, tài xế sẽ phải chi cho bảo vệ, nhân viên gác chắn từ 100 đến 200.000đ, thậm chí có nhiều điểm sẽ phải chi nhiều hơn.
Theo Thiếu tá Phạm Quang Huy, Trưởng Phòng 3, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (C67), Bộ Công an, ngay sau khi nhận được thông tin các xe tải đi vào đường cao tốc để “né” trạm cân, C67 đã phối hợp với Công an tỉnh Phú Thọ tổ chức lắp đặt 1 trạm cân tải trọng để ngăn chặn triệt để xe quá tải chạy chui trên đường cao tốc. Bên cạnh đó, Tổng Công ty Đầu tư, Phát triển đường Cao tốc Việt Nam (VEC) cũng cần khẩn trương rà soát lại lực lượng bảo vệ để tránh tình trạng nhân viên bảo vệ công trường ăn tiền của tài xế rồi làm ngơ cho xe quá tải chạy vào đường cao tốc.