Phụ huynh than trời vì con tuổi teen coi bố mẹ như “vật thể lạ”

Nhiều cha mẹ không biết làm thế nào để có thể nói chuyện với con tuổi teen khi mối quan hệ giữa bố mẹ con đã bị rạn nứt. 'Con không cần bố mẹ, con coi bố mẹ như 'vô hình'..., nhiều bố mẹ bất lực kêu than.

Chị Đặng Hồng Anh (phố Quang Trung, TP Nam Định) làm nhiều cách nhưng cậu con trai lớp 9 không chịu giao tiếp với mẹ. Đi học không sao, về đến nhà cậu nhìn thấy mẹ như "vật thể lạ". Sau khi chào mẹ xong, cậu tuyệt nhiên không nói chuyện với mẹ. Cậu ăn cơm trong lặng im dù mẹ hỏi han, nói chuyện. Ăn xong, cậu nhanh chóng lên phòng và đóng cửa. Chị Hồng Anh luôn tìm cách để nói chuyện với con nhưng cậu con trai vẫn giữ khoảng cách với mẹ.

Chị Hồng Anh cho biết, mối quan hệ của chị và con bị rạn nứt như vậy cũng có nguyên nhân. Cậu con trai kết tội mẹ là gây áp lực học cho con. Mẹ thường xuyên cằn nhằn với con việc đóng tiền học nhiều, rằng phải quá tốn kém với con. Mẹ suốt ngày kêu than với con việc phải hy sinh khiến con cảm thấy đó là gánh nặng.

Giống như chị Hồng Anh, chị Nguyễn Bích Hằng (phố Trương Định, Hà Nội) cũng bị rạn nứt tình cảm với cậu con trai lớp 12 suốt mấy tháng nay. Chị Hằng cho biết, ngày còn nhỏ, con trai là đứa trẻ rất đáng yêu và tình cảm. Thế rồi, mọi thứ cứ dần trượt đi và đến giờ chị hoàn toàn mất kết nối với con. "Tôi chẳng biết chuyện gì đã xảy ra. Tôi hoàn toàn bất lực với con mình. Nó đã biến thành một người khác", chị Hằng trải lòng.

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo TS Cherry Vũ (nhà lãnh đạo tư tưởng trong lĩnh vực doanh nghiệp linh hoạt, New Zealand), cha mẹ không chắc mọi thứ đổ vỡ từ khi nào nhưng mối quan hệ giữa cha mẹ và con chắc chắn đã thay đổi. Cũng như những mối quan hệ tình cảm khác, sự đổ vỡ diễn ra từ từ. Cha mẹ dường như không nhận ra điều đó cho tới một ngày cha mẹ giật mình thấy khoảng cách giữa mình và con đã trở nên quá lớn. Lúc này, cha mẹ thấy sốc, buồn, chán nản, bực dọc và cô đơn.

Để sửa chữa mối quan hệ đã rạn nứt này, cha mẹ nên nói với con về sự rạn nứt. Cha mẹ cần thật bình tĩnh và nói với con về cảm nhận của mình: "Mẹ thấy gần đây mối quan hệ giữ chúng ta khá căng thẳng, điều đó làm mẹ không vui. Mẹ muốn chúng ta cùng giải tỏa sự căng thẳng đó". Con có thể đồng ý hoặc không, thờ ơ, khó chịu hoặc tức giận. Dù con phản ứng thế nào, cha mẹ hãy tập trung vào suy nghĩ và cảm xúc của mình, đừng ép con phải đồng cảm với cha mẹ.

Đặc biệt, thay vì tập trung vào hành vi hoặc thái độ của con, cha mẹ hãy chịu trách nhiệm về phần sai sót của mình. Nếu cha mẹ quá bận rộn, thiếu kiên nhẫn, bực bội, không kiểm soát được cảm xúc, hãy xin lỗi và sửa mình.

Cha mẹ cũng nên thay đổi cách giao tiếp từ tiêu cực sang tích cực. Thay vì phủ định con, gạt phắt, không lắng nghe, lờ đi, chế giễu hay điều khiển con, hãy lắng nghe và cố gắng đồng cảm (ngay cả khi cha mẹ không đồng ý). Đồng cảm để hiểu con nghĩ gì, vì sao con làm việc đó. Sẽ mất một thời gian để cha mẹ làm quen với sự thay đổi này nhưng hành động lặp đi lặp lại sẽ trở thành thói quen.

Khó khăn nhất của việc sửa chữa mối quan hệ là không kiểm soát đối phương. Nếu muốn đạt kết quả thì cha mẹ đừng gượng ép. Cha mẹ hãy cứ làm những việc cần làm, ngay cả khi cha mẹ cảm thấy nỗ lực của mình không tạo ra sự khác biệt. Con có thể không hợp tác ngay vì chúng nghi ngờ ý định của cha mẹ hoặc không biết liệu cha mẹ có kiên định hay không. Điều quan trọng là con biết rằng cha mẹ yêu chúng và coi trọng mối quan hệ này.

Bố mẹ đi chống dịch, nam sinh lớp 8 lo việc nhà, chăm sóc em trai 'đâu ra đấy'

Bố mẹ đi chống dịch, nam sinh lớp 8 lo việc nhà, chăm sóc em trai 'đâu ra đấy'

Những ngày bố mẹ tham gia chống dịch ở các cơ sở y tế, Trần Duy Đức (SN 2007, Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã chủ động tự lo việc cơm nước, quét dọn, trông coi nhà cửa và chăm sóc em trai 8 tuổi.

Theo phunuvietnam.vn

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !