Phí cao như chợ gia cầm Hà Vỹ

Theo phản ánh của người kinh doanh về khu chợ từng là điểm tiêu thụ gà nhập lậu Trung Quốc lớn nhất phía Bắc này thì có nhiều vấn đề trong việc thu phí cao bất thường tại đây.

Theo lời giải thích của ông Nguyễn Văn Thuận – Phó chủ tịch UBND xã Thắng Lợi, huyện Thường Tín, TP.Hà Nội về việc thu phí tại chợ đầu mối gia cầm Hà Vỹ thì do đặc thù của chợ Hà Vỹ là kinh doanh gia cầm, phải mất thêm tiền cho công tác kiểm dịch, phun phòng trừ tiêu độ nên phí cao hơn.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người kinh doanh về khu chợ từng là điểm tiêu thụ gà nhập lậu Trung Quốc lớn nhất phía Bắc này thì lại khác.

Như Infonet đã phản ánh, kể từ khi cơ quan chức năng siết chặt việc vận chuyển, buôn bán “gà lậu”, chợ đầu mối gia cầm Hà Vỹ (xã Lê Lợi, huyện Thường Tín, TP.Hà Nội) khá “đìu hiu”. Tuy nhiên, trong khi nhiều ki-ốt phải đóng cửa vì không có gia cầm bán thì ở khoảng đất trống cuối chợ, có tới cả chục gian hàng được quây tạm bợ để nhốt gia cầm bán.

Tìm hiểu về các loại phí phải nộp tại chợ Hà Vỹ, PV Infonet được các tiểu thương trong chợ cho biết phí cho xe máy chở gia cầm vào chợ Hà Vỹ bán ở khu đất trống cuối chợ từ 50.000 đồng đến 70.000 đồng, ô tô 5 tạ nộp từ 100.000 đồng đến 120.000 đồng, ô tô 1 tấn trở lên nộp 150.000 đồng, … Số tiền trên do nhân viên của Ban quản lý chợ Hà Vỹ thu trực tiếp, không có phiếu thu. Còn ô tô chở gia cầm giao cho các tiểu thương có ki-ốt trong chợ cũng phải nộp ít nhất 100.000 đồng/xe, tùy trọng tải. Ngoài ra, các tiểu thương còn phải nộp nhiều khoản phí khác như: phí vệ sinh, phí kiểm dịch, …

Trao đổi về qui mô, công tác quản lý và các khoản phí thu tại chợ Hà Vỹ, ông Nguyễn Văn Thuận – Phó chủ tịch UBND xã Lê Lợi cho biết: Chợ đầu mối gia cầm Hà Vỹ có diện tích khoảng 1,7 ha với 162 gian ki-ốt. Tổng kinh phí cho việc xây dựng chợ khoảng 35 tỷ, trong đó Ngân hàng Thế giới hỗ trợ một nửa, ngân sách nhà nước một nửa. Khi hoàn thành, các ki-ốt trong chợ được giao cho các hộ kinh doanh gia cầm tại thời điểm hiện tại trong thời hạn 10 năm với giá giao là 110 triệu đồng/ki-ốt. Đây là chợ cấp 2, do UBND huyện Thường Tín quản lý nhưng UBND huyện ủy quyền cho xã quản lý. UBND xã Lê Lợi đã thành lập Ban quản lý chợ tạm thời với 9 thành viên và 3 nhân viên bảo vệ; Ban quản lý chợ hoạt động theo các quy định về chợ của nhà nước.

"Theo quy hoạch phần đất cuối chợ là để trồng cây xanh  nhưng do các hộ chăn nuôi ở các tỉnh khác không biết chợ Hà Vỹ là chợ chỉ dành cho các tiểu thương có ki-ốt và cũng vừa nhằm tăng thêm thu nhập so với bán gia cầm tại quê nên mang gia cầm về chợ Hà Vỹ bán. Do vậy phải sắp xếp cho họ vào bán ở cuối chợ, chẳng lẽ bắt họ mang gia cầm về", ông Thuận phân trần.

Phí cao như chợ gia cầm Hà Vỹ - ảnh 1
Theo quy hoạch, khu đất cuối chợ Hà Vỹ để trồng cây xanh nhưng lại được tận dụng cho hàng chục người bán gia cầm 

Về các khoản phí, lệ phí trong chợ, ban đầu ông Thuận khẳng định thu theo đúng quy định của UBND TP.Hà Nội trong Quyết định 34/2009/QĐ-UBND ngày 09/01/2009 về việc thu phí chợ trên địa bàn TP.Hà Nội, nhưng một lúc sau ông Thuận giải thích do đặc thù của chợ Hà Vỹ là kinh doanh gia cầm, phải mất thêm tiền cho công tác kiểm dịch, phun phòng trừ tiêu độ nên phí cao hơn. Cũng theo ông Phó chủ tịch UBND xã Lê Lợi, theo quy định mỗi tháng các hộ có ki-ốt trong chợ phải đóng 15.000/m2 nhưng đến nay hầu hết các hộ không đóng.

Phí cao như chợ gia cầm Hà Vỹ - ảnh 2
Theo phản ánh của những người kinh doanh, các xe vào chợ Hà Vỹ phải "gánh" phí cao hơn nhiều lần so với quy định trong thông báo

Lý giả cho việc không đóng phí sử dụng chỗ ngồi kinh doanh ổn định hàng tháng, các tiểu thương có ki-ốt bức xúc: “Sở dĩ chúng tôi không nộp khoản phí này là vì chúng tôi đã phải nộp110 triệu đồng mà vẫn phải chịu phí sử dụng chỗ ngồi kinh doanh ổn định hàng tháng trong các tiểu thương kinh doanh cuối chợ đã không phải nộp tiền thuê mặt bằng lại không phải mất khoản phí này”.

Xây dựng chợ gia cầm tập trung nhằm góp phần kiểm soát vệ sinh, an toàn thực phẩm là chủ trương đúng, được một số tổ chức quốc tế và nhân dân ủng hộ. Tuy nhiên, công tác quản lý chợ dường như thả nổi, quy hoạch chợ bị phá vỡ, mức phí thì “trên trời” như chợ Hà Vỹ thì không ổn.

Kiên Trung

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.