Phát triển thương hiệu từ Ca sĩ Lệ Rơi: Không nên!

"Vì Lệ Rơi nổi tiếng là nhờ kỳ quặc, mới lạ, cũng không có khiếu hài hước sáng tạo, rất có thể Lệ Rơi sẽ bị rơi vào lối mòn và sẽ bị nhàm chán", Nguyễn Trung Đức- Tác giả cuốn sách "Facebook Marketing từ A đến Z" nói.

Được biết anh là người nghiên cứu và viết sách về Facebook, anh có thể chia sẻ những nhận xét của mình về hiện tượng Ca sĩ Lệ Rơi?

Tôi đã nghe và xem khá nhiều clip của Ca sĩ Lệ Rơi, cá nhân tôi không đánh giá cao về khả năng hát, cách diễn đạt, hay ngoại hình của Ca sĩ Lệ Rơi. Nhưng tôi lại thấy rất thích thú với hình ảnh Ca sĩ Lệ Rơi, một anh chàng gần gũi, dám làm, dám thể hiện những điều mà có thể nhiều người không dám làm.

Bạn bè xung quanh tôi đa phần họ đều đã xem clip của Ca sĩ Lệ Rơi, họ không bày tỏ quan điểm khen chê rõ ràng, mà chỉ đơn giản nói rằng những ca khúc của Lệ Rơi đã giúp họ có những tràng cười sảng khoái sau những giây phút làm việc mệt mỏi. Có người nói với tôi rằng: "Nếu buồn chán thì nghe Lệ Rơi đi, yêu đời ngay". Tôi tin điều đấy.

Tuy nhiên cũng có nhiều người bày tỏ quan ngại về hiện tượng Ca sĩ Lệ Rơi, cụm từ "Ca sĩ" thường xuyên được đưa vào ngoặc kép. Ca sĩ Lệ Rơi hát những bài hát mà anh ấy thích hát, và khán giả có thể chọn nghe bài hát mà mình thích nghe. Tôi nghĩ hiện tượng Ca sĩ Lệ Rơi đang bị cộng đồng và một số kênh thông tin làm quá lên, mà cái gì quá cũng thì cũng không tốt.

Anh có thể lý giải vì sao một giọng ca đặc địa phương, ngọng nghịu lại có thể nổi tiếng như vậy?

Tôi có tham gia khóa học dành cho người làm truyền thông chuyên nghiệp của Truyền Thông Trăng Đen nên tôi không có gì ngạc nhiên về trường hợp này, hiện tượng Ca sĩ Lệ Rơi là một trong 16 concept truyền thông: "concept Kỳ quặc - ngớ ngẩn". Khi bạn làm một điều gì đó kỳ quặc, ngớ ngẩn, người khác sẽ quan tâm đến bạn, có thể vì trong mắt họ bạn khác biệt hay đơn giản vì bạn đi ngược với đám đông.

Một vài lý do có thể góp phần vào sự nổi tiếng của Lệ Rơi đó là anh đã có một khối lượng nội dung (clip) khổng lồ, lên đến hơn 150 clip. Và tôi không biết là một cách vô tình hay cố ý, anh đã tạo nên rất nhiều câu chuyện truyền thông để các kênh thông tin khai thác và đăng tải.

Phải chăng “khẩu vị” của cư dân mạng đã khác hay bây giờ muốn nổi tiếng quá dễ dàng?

Thế giới Internet và và cuộc sống thường nhật đang gần gũi hơn bao giờ hết, mọi điều chúng ta gặp, mọi câu chuyện ta nói ra đều có thể được đưa lên mạng Internet. Và cái thế giới không khoảng cách đó giúp chúng ta dễ dàng được nhiều người biết đến hơn, dễ dàng để được nổi tiếng hơn. Tuy nhiên chúng ta nên hiểu rằng "nổi tiếng dễ dàng hơn" không đồng nghĩa với "nổi tiếng quá dễ dàng", đôi khi chúng ta bị nhầm lẫn giữa "nổi tiếng" và "tai tiếng".

Trào lưu của cư dân mạng xuất phát từ cảm xúc của số đông, nghĩa là họ cùng quan tâm đến một vấn đề nào đó. Trong trường hợp của Ca sĩ Lệ Rơi, anh và các ca khúc của anh đã khiến cho cư dân mạng có rất nhiều trạng thái tâm lý khác nhau: "Cười sảng khoái vì clip vui quá", "Khó chịu vì clip không được hay", "Không thích cũng không ghét, chỉ tò mò tại sao Lệ Rơi lại nổi tiếng như vậy".

Tôi nghĩ trào lưu và khẩu vị của cư dân mạng không phải lúc nào cũng giống lúc nào, rất có thể tới đây chúng ta sẽ có thêm những trào lưu mới lạ, kỳ quặc nữa. Và điều dĩ nhiên là số đông chúng ta sẽ lại quan tâm đến những thứ khác biệt và kỳ quặc đó. Nếu cần một sự thay đổi, để những trào lưu và khẩu vị mới được lành mạnh và tốt đẹp hơn, đầu tiên chúng ta phải làm rõ: "Thế nào là một trào lưu lành mạnh?"
 
Phát triển thương hiệu từ Ca sĩ Lệ Rơi: Không nên! - ảnh 1

Ca sĩ Lệ Rơi hát "tự sướng" mà thành nổi tiếng (ảnh từ video clip)


Anh có nghĩ hiện tượng ca sĩ Lệ Rơi có thể ứng dụng trong quảng bá thương hiệu được chứ? Nếu ứng dụng thì nên chọn sản phẩm nào?

Riêng cá nhân tôi nghĩ việc kết hợp quảng bá thương hiệu trong trường hợp này là điều không nên. 

Vì sao ư? Vì Lệ Rơi nổi tiếng là nhờ kỳ quặc, mới lạ, cũng không có khiếu hài hước sáng tạo, rất có thể Lệ Rơi sẽ bị rơi vào lối mòn và sẽ bị nhàm chán. Nhưng điều kỳ quặc mới lạ cũng sẽ trở nên cũ kỹ khi được tiếp xúc, được tìm hiểu quá lâu, một khi đã hết cảm thấy kỳ quặc mới lạ, cảm xúc của số đông sẽ thay đổi, sẽ chẳng còn ai quan tâm đến Lệ Rơi nữa.
Hơn nữa, khi nói đến Lệ Rơi là nói đến cuộc sống lạc quan của thanh niên nông thôn bình thường. Vậy hãy để cho họ có cuộc sống bình thường như vốn có của nó.

Được biết, Ca sĩ Lệ Rơi tuyên bố rời sân khấu, theo lý giải của anh, Ca sĩ Lệ Rơi có nên tiếp tục không? Và cái gì khiến ca sĩ Lệ Rơi "mất bình tĩnh" khi gặp búa rìu dư luận như vậy?

Tôi nghĩ việc Ca sĩ Lệ rơi mất bình tĩnh khi gặp "búa rìu" dư luận là điều không thể tránh khỏi, hàng ngàn người liên lạc với anh qua các kênh mạng xã hội mỗi ngày, hàng trăm cuộc điện thoại mỗi ngày, người người ở khắp nơi đến nhà anh mỗi ngày, người chửi có, kẻ khen có... cuộc sống thường ngày bỗng nhiên bị đảo lộn, dù tốt hay xấu nó đều khiến anh bị bất ngờ và mất bình tĩnh.

Vì sao Ca sĩ Lệ Rơi lại tỏ ra mất bình tĩnh như vậy? Có lẽ vì Lệ Rơi chưa chuẩn bị về cái giá của sự nổi tiếng nó “đắt” như thế nào.

Cảm ơn anh!

Hồng Chuyên (thực hiện)

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !