Phát triển hệ sinh thái số trong nước để hạn chế thông tin xấu, độc

ICTnews - Để hạn chế thông tin tiêu cực, xấu, độc gây hại cho người dùng mạng xã hội, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã đưa ra giải pháp phát triển hệ sinh thái số trong nước, để thay đổi thói quen của người dùng thay thế mạng xã hội nước ngoài trong 5-7 năm tới.
Phát triển hệ sinh thái số trong nước để hạn chế thông tin xấu, độc - ảnh 1

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội ngày 17/11/2017.

Trong phiên chất vấn bộ trưởng Trương Minh Tuấn, nhóm câu hỏi về mạng xã hội, có 5 đại biểu quan tâm. Trả lời câu hỏi của đại biểu Kiều Trinh về việc tình trạng nói xấu, bôi nhọ lãnh đạo trên mạng xã hội, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia đi đầu trong ứng dụng CNTT ở khu vực. 15 năm trước đây mạng xã hội chưa phát triển ở Việt Nam, hiện nay tốc độ phát triển nhanh. Đặc biệt là giới trẻ ứng dụng CNTT rất nhanh. Mạng xã hội mang lại nhiều tiện ích, đưa con người xích lại gần nhau. Kho kiến thức đồ sộ khổng lồ của mạng xã hội giúp tìm kiếm, tìm hiểu kiến thức ở mọi lúc mọi nơi. Mạng xã hội là một xu hướng không ai đi ngược lại được, tuy nhiên bên cạnh những tiện ích rất lớn thì những tác hại do mạng xã hội đem lại không nhỏ đó là những thông tin bôi nhọ, xâm hại đời tư, khiêu dâm, chia rẽ dân tộc tôn giáo ngày càng nhiều hơn.

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, mạng xã hội là phương tiện công cụ cho người dùng, còn trách nhiệm sử dụng mạng xã hội như thế nào là do người sử dụng. Đừng coi mạng xã hội là xấu mà ý thức của người sử dụng là một vấn đề. “Cách đây 1 năm, báo Tuổi trẻ có bài viết trên mạng xã hội người ta không coi nhau là con người. Tôi cho rằng như thế hơi nặng nề. Bởi người ta vẫn rất người nhưng chỉ có một bộ phận nhỏ người sử dụng mạng xã hội mang “năng lượng đen”. Năng lượng xấu của số người sử dụng đó ảnh hưởng lớn với môi trường xã hội”.

Tình trạng ném đá, chì chiết nhau rất nhiều. Nói tốt ít người đọc, nhưng một lời lẽ xúc phạm nhau trên mạng xã hội lại tác động lớn. Sự bất chấp không đặt mình vào vị trí nạn nhân dẫn đến tình trạng năng lượng xấu lấn lướt trên mạng. Thời gian qua đã có 5-6 người tự tử vì nội dung bôi xấu trên mạng xã hội, tình trạng ném đá tập thể cũng đã xảy ra.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, Bộ đã đưa ra nhiều giải pháp quản lý mạng xã hội, phối hợp với Ban Tuyên giáo TƯ tăng cường tuyên truyền, làm việc với các nhà mạng nước ngoài (Facebook, Google…) yêu cầu họ tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Trong thời gian qua đã gỡ bỏ khoảng 5.000 clip trên YouTube có nội dung xâm hại đến quyền lợi của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Thứ hai tăng cường sử dụng mạng xã hội trong nước. Tiếp tục đẩy mạnh thông tin tốt trên báo chí để đẩy lùi thông tin tiêu cực trên mạng xã hội.

Xung quanh tranh luận với đại biểu Triệu Thị Huyền (Yên Bái), Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, Facebook và Google hiện đang là mạng xã hội lớn nhất thế giới, quản lý và cạnh tranh với họ không chỉ là vấn đề của Việt Nam mà là của toàn cầu. Trung Quốc, Hàn Quốc đã xây dựng được mạng riêng, còn tất cả các nước khác đều lệ thuộc vào 2 mạng xã hội này. Việt Nam đã có những trang được kỳ vọng thay thế như Bamboo, Zalo nhưng đã không thể tồn tại. Hiện nay chỉ có Zingme của VNG nhưng đang tụt hậu dần nên họ đã chuyển sang Zalo, nhưng vẫn thua 2 mạng kia.

Từ thực tế đó, nếu có thể thí điểm để triển khai với điều kiện ưu tiên về thuế, chính sách tài chính… ta mới có thể hình thành hệ sinh thái số lớn mạnh của Việt Nam, từ đó mới có cơ sở tin tưởng rằng Việt Nam có thể xây dựng những sản phẩm có thể thay thế trong 5-7 năm tới.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh giải pháp để làm được hệ sinh thái số phải thực hiện mô hình 4 nhà: Nhà mạng viễn thông hỗ trợ, nhà mạng xã hội trong nước vươn lên, nhà quảng cáo tập trung quảng cáo, nhà phát triển nội dung trong nước. Thì lúc đó mới hy vọng hình thành hệ sinh thái số, nhưng rất khó vì thói quen người dùng đã quen với 2 mạng xã hội Facebook và Google.

Trong thời gian qua, Bộ TT&TT đã triển khai quyết liệt ngăn chặn thông tin xấu độc, tham mưu ban hành các văn bản pháp luật như Luật An ninh mạng, trình sửa đổi Nghị định 174 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, CNTT và tần số vô tuyến điện. Thông tư 09 quy định về hoạt động quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử và mạng xã hội. Thông tư 38 về cung cấp thông tin công cộng qua biên giới, lúc chuẩn bị ban hành thông tư này có nhiều ý kiến từ nước ngoài, nhưng chúng ta có cơ sở để xử lý và họ đã hợp tác với ta, xử lý các phát ngôn thiếu chuẩn mực trên mạng xã hội và tới đây tiếp tục xử lý.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh việc những người bị xâm hại cũng phải lên tiếng chứ cơ quan quản lý không thể kiểm tra hết 53 triệu người sử dụng mạng xã hội. Có những trường hợp phải phối hợp với Bộ Công an để xử lý. Trong trường hợp không xác định được nhân thân người sử dụng thì yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ, chủ yếu là Google và Facebook gỡ bỏ hoặc cung cấp thông tin.

Đình Anh

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !