Phạt nguội vì sao chưa hiệu quả?

Tai nạn giao thông đã trở thành vấn nạn, cần có giải pháp cấp bách để ngăn chặn và giảm thiểu tai nạn giao thông. Trong phạm vi bài viết này tôi xin đề xuất chế tài phạt nguội qua hình ảnh cùng với chính sách xã hội hóa đồng bộ.

Vẫn biết, đã có nhiều giải pháp được áp dụng, kể cả “phạt nguội” nhưng TNGT vẫn chưa giải quyết được tận gốc. Mục tiêu, người tham gia giao thông phải tuân thủ pháp luật, xóa được tệ nạn mãi lộ trong lực lượng cảnh sát giao thông chưa trở thành hiện thực.

Phạt nguội vì sao chưa hiệu quả? - ảnh 1

Theo tôi, có một giải pháp khả thi nhất là xây dựng hệ thống camera giám sát, công cụ chủ yếu cho lực lượng cảnh sát giao thông trong việc phát hiện các trường hợp vi phạm và phạt nguội qua hình ảnh. Những hình ảnh do camera ghi lại là căn cứ pháp lý quan trọng để xử lý các trường hợp vi phạm về tốc độ, vượt đèn đỏ, cũng như mọi hành vi không chấp hành các quy định về an toàn giao thông. Ngoài ra, hệ thống camera sẽ hỗ trợ lực lượng công an trong quá trình điều tra về tai nạn giao thông, truy tìm vật chứng đối với công tác tìm kiếm tội phạm.

Việc xử lý vi phạm qua hình ảnh hay còn gọi là «phạt nguội» đã được áp dụng thí điểm ở một số tỉnh thành nhưng chưa thực sự thành công. Nguyên nhân, do thiếu giải pháp tổng thể, đồng bộ từ cơ chế đầu tư, chính sách pháp luật và giải pháp thực hiện. Để giải pháp xử lý qua hình ảnh mang tính khả thi và tiến tới thực hiện đồng bộ trên phạm vi toàn quốc cần thực hiện đồng bộ 3 giải pháp sau.

Thứ nhât, về mô hình: Nghiên cứu xây dựng mô hình dịch vụ an ninh công, có thể là Doanh nghiệp dịch vụ an ninh giao thông hoặc thành lập Cục An ninh giao thông hoạt động theo mô hình doanh nghiệp công ích. Sau khi thành lập các doanh nghiệp, đơn vị dịch vụ an ninh giao thông, Nhà nước nên có chính sách đầu tư, tổ chức lắp đặt hệ thống camera, hệ thống thiết bị kết nối, các trang thiết bị cần thiết... để tạo ra một đơn vị an ninh giao thông hoàn chỉnh.

Trước mắt, nên làm thí điểm ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng... sau đó nhân rộng trên toàn quốc. Cùng với đó, phải xây dựng hệ thống website hoàn chỉnh, cập nhật tin tức về tình hình vi phạm và xử phạt giao thông. Qua website này, người dân có thể tìm kiếm thông tin về hành vi vi phạm của bản thân một cách chi tiết, cụ thể ngày giờ vi phạm, hình ảnh vi phạm.

Thứ hai, cần xây dựng một cơ chế chính sách đồng bộ. Nhà nước thực hiện cơ chế đầu tư cho Doanh nghiệp dịch an ninh giao thông theo nguyên tắc đầu tư có thu hồi vốn không lãi suất. Chính sách xử phạt đề ra cần tăng tính răn đe nhưng phải có khả thi. Chính sách phải được xây dựng trên cơ chế đặc thù cho loại hình Doanh nghiệp dịch vụ an ninh giao thông. Tiền lương, thu nhập của lực này phải gắn liền với kết quả công việc. Cơ chế chính sách, chế tài xử phạt phải được cụ thể hóa bằng văn bản pháp luật nhằm xử lý triệt để những hành vi vi phạm giao thông cũng như hành vi phạm của người thực thi công vụ.

Thứ ba, để phương án “phạt nguội” khả thi thì tất cả các phương tiện tham gia giao thông phải đưa về đúng địa chỉ, đúng chủ phương tiện. Nhà nước phải đưa ra quy định tất cả các phương tiện phải được quản lý từ nơi cư trú. Để thực hiện được vấn đề này, phải có văn bản pháp luật rõ ràng với các quy định chặt chẽ.

Nên có qui định trong thời hạn từ 3-6 tháng, chủ phương tiện là ô tô phải khai báo đúng địa chỉ và có xác nhận cuả cơ quan đối với xe công hoặc của phường nơi cư trú đối với xe cá nhân, sau đó gửi đến doanh nghiệp dịch vụ an ninh giao thông. Nếu thay đổi địa chỉ chủ phương tiện phải có trách nhiệm khai báo với doanh nghiệp hoặc các đơn vị dịch vụ an ninh công.

Với xe máy, chúng ta sẽ thực hiện thu thuế p  hí giao thông qua phường xã thì người đi thu phí có trách nhiệm khai báo địa chỉ của những xe máy trên cho doanh nghiệp dịch vụ an ninh công.  Nếu chủ phương tiện không thực hiện khai báo đúng sẽ bị xử phạt nghiêm theo quy định.

1
Phạt nguội qua camera

Nếu chúng ta thực hiện đồng bộ 3 vấn đề: xây dựng mô hình, xây dựng cơ chế chính sách đồng bộ và quản lý đúng địa chỉ phương tiện giao thông thì doanh nghiệp dịch vụ an ninh giao thông chỉ làm nhiệm vụ theo dõi phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm. Trường hợp không chấp hành tự giác nộp phạt, lực lượng công an có thể thông báo truy tìm, thu giữ phương tiện, tăng nặng hình thức xử phạt. Thậm chí có thể tịch thu sung công quỹ.

Về lộ trình thực hiện, nên xây dựng một đề án tổng thể, trước đó cần tổ chức các buổi hội thảo khoa học, lấy ý kiến người dân để có lộ trình thực hiện hợp lý. Nhà nước cần giữ vai trò chủ đạo, sau đó tiến tới xã hội hóa về đầu tư. Các doanh nghiệp có thể tham gia đầu tư, thu phí phạt nguội ở một tuyến đường, một quận hay một xã nhất định. Các doanh nghiệp tham gia đầu tư lắp camera, quản lý theo dõi phát hiện qua hình ảnh những trường hợp vi phạm và gửi hình ảnh cho cho đơn vị dịch vụ an ninh giao thông để nhận lại một khoản tiền phạt theo tỷ lệ quy định.

Thiết nghĩ, nếu xây dựng một đề án tổng thể theo định hướng như trên, sau 2 - 3 năm sẽ cải thiện được tình hình trật tự an toàn giao thông ở Việt Nam, tai nạn giao thông cũng sẽ giảm 80 - 90%. Điều quan trọng hơn cả là góp phần thay đổi ý thức của người tham gia giao thông. Cùng với hệ thống camera giám sát, tình trạng đua xe trái phép, trộm cắp, gây tai nạn bỏ chạy… sẽ bị đẩy lùi,  góp phần nâng cao an sinh xã hội.

Lê Văn Luyện

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !