Phát hiện thêm nhiều người Trung Quốc hoạt động trái phép tại Đà Nẵng

Ngày 31/8, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72 - Công an Đà Nẵng) cho biết vừa phát hiện thêm 2 người Trung Quốc là Li Muzi (28 tuổi) và Xu Xiande (27 tuổi) nhập cảnh vào Việt Nam và có các hoạt động trái phép trên địa bàn TP.

Phát hiện thêm nhiều người Trung Quốc hoạt động trái phép tại Đà Nẵng

>> Đà Nẵng: Bắt quả tang hai người Trung Quốc ăn xin trá hình

Phát hiện thêm nhiều người Trung Quốc hoạt động trái phép tại Đà Nẵng

Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng tăng cường tuần tra, kiểm soát đối với tàu thuyền hoạt động trên biển - Ảnh: HC

Kết quả điều tra cho hay, Li Muzi có quan hệ với Nguyễn Thị Quỳnh Nga (21 tuổi, trú đường Nguyễn Duy Hiệu, Đà Nẵng) và đã có với nhau một đứa con nhưng không đăng ký kết hôn. Đối tượng này từng nhiều lần nhập cảnh vào Việt Nam bằng visa B3 (hoạt động thương mại) do một công ty làm dịch vụ bảo lãnh.

Tuy nhiên, Li Muzi không làm việc cho công ty này mà nhờ Nguyễn Thị Quỳnh Nga lập Công ty TNHH MTV Phát triển du lịch Thiện Mỹ Hoàn Á Việt Nam. Thông qua đó, Li Muzi cùng Xu Xiande (không đăng ký tạm trú) thường xuyên tổ chức hoạt động du lịch trái phép cho nhiều đoàn người Trung Quốc đến Đà Nẵng.

Theo PA72 Đà Nẵng, tình trạng người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam bằng visa du lịch hay nhờ bảo lãnh hoạt động thương mại của các công ty dịch vụ rồi tiến hành các hoạt động kinh doanh trái phép tại Việt Nam nói chung và trên địa bàn Đà Nẵng nói riêng đang xuất hiện ngày càng nhiều.

Riêng đối với trường hợp của Li Muzi và Xu Xiande, PA72 Đà Nẵng cho biết sẽ áp dụng mức xử phạt vi phạm hành chính từ 10 - 20 triệu đồng/người và buộc xuất cảnh do đã có hành vi nhập cảnh hoạt động tại Việt Nam không đúng theo mục đích, chương trình đã đăng ký với cơ quan quản lý xuất nhập cảnh.

Trước đó, như Infonet từng đưa tin, báo cáo với đoàn khảo sát của Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội tại buổi làm việc chiều 2/7/2012 về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, bảo vệ khu vực biên giới biển, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng và Bộ đội Biên phòng TP cho hay, từ đầu năm đến thời điểm đó đã có 198 tàu thuyền nước ngoài, chủ yếu của Trung Quốc, xâm phạm lãnh hải Việt Nam tại vùng biển Đà Nẵng và đã bị BĐBP xua đuổi, yêu cầu phải ra khỏi lãnh hải của Việt Nam.

Đáng chú ý, BĐBP Đà Nẵng còn xử lý 3 vụ (14 người Trung Quốc) núp dưới vỏ bọc đi du lịch tạm trú tại khu vực cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà) để thu mua hải sản và đã tiến hành trục xuất. Trước đó, trong hai năm 2010 - 2011, BĐBP Đà Nẵng còn phát hiện có hiện tượng nhiều người Trung Quốc đến các địa phương vùng biển thu mua vỏ tàu cũ và đã phối hợp với các lực lượng chức năng kịp thời xử lý!

Và đến ngày 27/8 vừa qua, Công an Đà Nẵng tiếp tục phát hiện, bắt quả tang và buộc trục xuất hai đối tượng người Trung Quốc là Peng Yurui (sinh năm 1952, hộ chiếu số G37134498) và He Dechao (sinh năm 1952, số hộ chiếu G30721938) do giả danh nhà sư đi khất thực để ăn xin trá hình trên địa bàn.

Hai đối tượng này nhập cảnh vào Việt Nam ngày 25/8 qua cửa khẩu Hữu Nghị theo visa B3 (hoạt động thương mại) do Công ty cổ phần Xúc tiến thương mại và du lịch Việt Nam làm dịch vụ mời bảo lãnh. Tuy nhiên họ không làm việc cho công ty này, cũng chẳng phải du lịch mà từ Hà Nội lần mò vào Đà Nẵng để đi khất thực, xin tiền và thực tế đã lừa được một số người dân cả tin nên chỉ trong vòng 1 giờ đã kiếm được 1,4 triệu đồng.

Bên cạnh việc xử lý đối với các đối tượng nêu trên, dư luận đang đòi hỏi phải làm rõ trách nhiệm của các công ty du lịch, công ty làm dịch vụ bảo lãnh cho người nước ngoài nói chung, người Trung Quốc nói riêng nhập cảnh vào Việt Nam nhưng thiếu sự quản lý chặt chẽ, để họ tiến hành các hoạt động không được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền.

Hơn thế nữa, Đà Nẵng vốn có vị trí chiến lược quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng của cả nước, đặc biệt là trong tầm nhìn hướng ra biển Đông. Không phải vô cớ mà quân đội viễn chinh Pháp, Mỹ trước đây đều từ phía biển lấy Đà Nẵng làm nơi nổ phát súng đầu tiên tấn công xâm lược Việt Nam. Với việc Hoàng Sa được đặt dưới sự quản lý của chính quyền Đà Nẵng từ ngày 1/1/1997 (thời điểm Đà Nẵng tách khỏi tỉnh QN-ĐN trở thành TP trực thuộc TƯ) thì vị trí của TP này càng trở nên đặc biệt quan trọng, nhất là trong tình hình biển Đông đang "dậy sóng" như hiện nay.

Do vậy, điều khiến dư luận hết sức quan tâm là liệu dưới nhiều lớp vỏ nguỵ trang khác nhau để đi đến khắp mọi nơi trên địa bàn này, nhất là trong bối cảnh Đà Nẵng đang cùng cả nước có nhiều hoạt động khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phản đối Trung Quốc lập nên cái gọi là "TP Tam Sa" trên quần đảo Hoàng Sa mà họ đã dùng vũ lực cưỡng chiếm của Việt Nam, liệu các đối tượng này còn có mục đích mờ ám gì khác ngoài chuyện ăn xin trá hình, thu mua thuỷ, hải sản hay làm du lịch hay không?

HẢI CHÂU

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !