Pháo hoa Đà Nẵng "hút" gần 400.000 lượt khách

Theo Sở VH-TT-DL Đà Nẵng, cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2013 (DIFC 2013) đã "hút" hơn 395.000 lượt khách, tăng 8,2% so với năm 2012.

Tuy nhiên con số thực còn cao hơn nhiều do năm nay lượng khách tự đi theo gia đình hoặc nhóm riêng mà không thông qua các công ty du lịch tăng rất mạnh.

Pháo hoa Đà Nẵng
Khán giả ngồi chật kín các khán đài... (Ảnh: HC)

Sáng 2/5, ông Huỳnh Đức Trung, Phó trưởng phòng Quản lý lữ hành (Sở VH-TT-DL Đà Nẵng) cho hay, trái với những âu lo về sự sụt giảm lượng khách do tình hình kinh tế khó khăn và giá vé máy bay tăng cao, DIFC 2013 vẫn thu hút được hơn 395.000 lượt khách, tăng 8,2% so với năm 2012 (365.000 lượt khách). Bao gồm khách du lịch đến hai đầu đất nước do các đơn vị du lịch phục vụ và khách đến tham quan kết hợp xem pháo hoa từ các tỉnh lân cận như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị...

Phó Tổng giám đốc Công ty du lịch Việt Nam (Vitours) Cao Trí Dũng xác nhận về sự gia tăng lượng khách và cho biết: "Lúc đầu chúng tôi dự báo lượng khách đến Đà Nẵng xem pháo hoa năm nay sẽ giảm do có rất nhiều yếu tố bất lợi như tình hình kinh tế khó khăn, giá vé máy bay và nhiều dịch vụ khác tăng cao.

Thế nhưng càng gần đến ngày khai diễn DIFC 2013 thì lượng khách càng tăng và chúng tôi không còn đủ dịch vụ để cung cấp cho tất cả các du khách đăng ký với Vitours".

Theo Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Đà Nẵng Trần Chí Cường, năm nay lượng khách tự tổ chức đi theo gia đình hoặc các nhóm riêng (chứ không mua tour trọn gói thông qua các công ty lữ hành, không đặt dịch vụ qua các đơn vị kinh doanh du lịch mà ở lại nhà người thân) tăng mạnh.

Sau khi đến Đà Nẵng, các du khách này mới mua tour tham quan du lịch tại Đà Nẵng, Hội An, Huế hoặc mua từng dịch vụ riêng (phòng lưu trú, vé xem pháo hoa, vận chuyển…). Do vậy, con số thực về lượng du khách đến Đà Nẵng trong dịp DIFC 2013 còn cao hơn nữa.

Thống kê của Sở VH-TT-DL Đà Nẵng cho thấy, riêng lượng khách tham quan, du lịch do các đơn vị lữ hành, các khu, điểm du lịch trên địa bàn đón tiếp, phục vụ ước đạt 205.104 lượt, tăng 14,7% so với năm 2012. (178.754 lượt). Trong đó khách quốc tế ước đạt 25.821 lượt, tăng 32,4 %; khách nội địa ước đạt 179.283 lượt, khách tăng 12,6%). 

Pháo hoa Đà Nẵng
Và tụ tập hết sức đông đảo trên cầu Sông Hàn... (Ảnh: HC)

"Khách quốc tế tăng mạnh trong mùa pháo hoa năm nay là do khách đi theo các đường bay quốc tế trực tiếp đến Đà Nẵng tăng 2,5 lần so với năm 2012 (đạt 5.045 lượt) và lượng khách sau khi vào Việt Nam đi lẻ đến Đà Nẵng tăng cao.

Mặt khác khách quốc tế đến các khu điểm du lịch tăng 21,4% so với năm 2012, ước đạt 119.250 lượt. Để đáp ứng nhu cầu của du khách trước sức hấp dẫn của điểm đến Đà Nẵng, Vietnam Airlines đã tăng thêm 434 chuyến bay vào các ngày cao điểm từ 27/4 - 2/5" - ông Huỳnh Đức Trung cho hay.

Theo ông Joe Ghazzal, Tổng Giám đốc Global 2000 International (Malaysia), đơn vị tư vấn cho DIFC 2013, qua 6 lần tổ chức, DIFC đã thực sự trở thành sự kiện quốc tế thu hút sự tham gia của rất nhiều cường quốc ở nhiều châu lục như Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia, Nhật Bản (châu Á); Pháp, Italia, Nga (châu Âu), Hoa Kỳ, Canada (châu Mỹ)…

"DIFC đã tạo tiếng vang lớn, giúp Đà Nẵng trở thành địa chỉ mới, hấp dẫn trên bản đồ các cuộc thi, lễ hội của thế giới. Do vậy việc du khách từ khắp thế giới đến Đà Nẵng xem pháo hoa kết hợp tham quan, du lịch cũng ngày càng phổ biến" - ông Joe Ghazzal nói.

Phòng Quản lý lữ hành (Sở VH-TT-DL Đà Nẵng) cho biết, trong 2 ngày cao điểm diễn ra DIFC 2013, công suất buồng phòng khách sạn ở Đà Nẵng đạt bình quân 90%, trong đó khối 4 - 5 sao đạt 95%, khối 3 sao đạt 95% và khối 2 sao trở xuống đạt 80%. Đặc biệt, phần lớn khách nội địa có xu hướng tự đặt phòng, không đi theo tour, chọn các gói lưu trú 3 đêm (28 - 30/4) hoặc 2 đêm 28 - 29/4.  Khác với mọi năm, tại DIFC 2013, công suất buồng phòng khách sạn đạt 90% ngay từ ngày 28/4; riêng ngày 29/4, công suất buồng phòng đạt 100%.

Bên cạnh đó, với việc đưa vào hoạt động nhiều khu điểm du lịch mới như Hòa Phú Thành, Ngầm Đôi, Phước Nhơn... đã khiến lượng khách đến tham quan, nghỉ ngơi tại các khu, điểm du lịch trong dịp DIFC 2013 và lễ 30/4, 01/5 tăng đáng kể, ước đạt 119.250 lượt, tăng 21.4% so với năm 2012. Trong đó khách quốc tế đạt 10.230 lượt, tăng 39,6%; khách nội địa ước đạt 109.020 lượt, tăng 19.9%. 

Pháo hoa Đà Nẵng
...Để thưởng thức các màn trình diễn pháo hoa quốc tế tại DIFC 2013 (Ảnh: HC)

Sau khi kết thúc thành công DIFC 2013, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cho hay, kể từ nay DIFC sẽ được tổ chức cách năm, vào các năm lẻ. Nghĩa là phải sau 2 năm nữa, khán giả mới lại được chứng kiến những màn pháo hoa quốc tế huyền ảo trên sông Hàn.

Tuy nhiên, theo ông Joe Ghazzal: ""Với pháo hoa, cả TP Đà Nẵng như bừng lên một sức sống khác. Rất nhiều du khách nước ngoài đến Đà Nẵng để xem pháo hoa. DIFC đã trở nên phổ biến và thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới. Nhờ DIFC mà Đà Nẵng đang ngày càng trở thành một điểm đến rất được ưa thích". Chính vì vậy, ông Joe Ghazzal cảm thấy nuối tiếc trước việc từ nay DIFC sẽ được tổ chức 2 năm/lần.

"Tôi vẫn mong cuộc thi được tổ chức hằng năm, bởi du khách và người Việt Nam thích pháo hoa, họ chờ đợi để xem pháo hoa mỗi năm. Nếu được tổ chức 2 năm/lần, DIFC có thể sẽ mất đi lượng khách của mình cho những thành phố khác như Macao, Thượng Hải, Manila, những nơi tổ chức pháo hoa hằng năm" - ông Joe Ghazzal bày tỏ.

HẢI CHÂU

Bí ẩn khu mộ ‘danh gia vọng tộc’ của dòng họ từng nhiều đời làm quan to

Sự kỳ bí về khu mộ cổ Đống Thếch ở Hoà Bình sau 400 năm vẫn chưa được khám phá hết. Những phiến đá bí ẩn vẫn đứng sừng sững giữa “thánh địa” của nhà lang xứ Mường.

Bí ẩn căn biệt thự 'view triệu đô' bị bỏ hoang trên núi ở miền Tây

Căn biệt thự trên núi Sam (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) nhiều năm phơi sương từng bị đồn thổi, thêu dệt về những câu chuyện khó tin.

Trải nghiệm xe bus 2 chiều miễn phí đến Yoko Onsen Quang Hanh

Trải nghiệm nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng tại Yoko Onsen Quang Hanh đang được nhiều du khách ví von là điểm đến “chữa lành” thời thượng khi tới Hạ Long.

Lễ hội Rồng hứa hẹn khuấy đảo Hạ Long dịp lễ 30/4

Từ ngày 27/4 - 1/5, du khách đến với Sun World Ha Long sẽ được thưởng thức những màn tranh tài Lân Sư Rồng mãn nhãn, trải nghiệm show khủng long kỳ thú hay check-in Vườn Rồng trong Lễ hội Rồng.

Trồng 4 cây này giữa nhà, người đàn ông ở TP.HCM có 'máy điều hòa' suốt 30 năm

Trồng 4 cây dừa xiêm giữa căn nhà tuềnh toàng, người đàn ông ở TP.HCM có nơi tránh nóng, chống bão suốt 30 năm qua.

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Đang cập nhật dữ liệu !