Phải phun nhiều kích thích mới có rau ngót đẹp

Để có lứa rau xanh đẹp mắt, thu hoạch chỉ sau 10-13 ngày, người trồng rau phải phun thuốc kích thích nhiều hơn, khiến loại rau an toàn nhất cũng trở nên nguy hại với sức khỏe.

Rau ngót được cho là loại rau lành tính sử dụng cho phụ nữ sau sinh, trẻ nhỏ, tuy nhiên, gần đây Cục Bảo vệ thực vật cho biết qua kiểm tra tại một số chợ có 7/25 mẫu rau ngót nhiễm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng, điều đó đặt ra mối lo lớn với loại rau an toàn nhất từ trước đến nay.

Gắn mác rau nhà dễ bán

Hiện rau ngót được bán khá nhiều tại các chợ trên địa bàn Hà Nội với mức giá cực rẻ, song để trấn an tinh thần người mua tiểu thương luôn miệng giới thiệu rau nhà trồng.

Theo khảo sát của PV, tại các chợ đầu mối như Dịch Vọng, Cầu Giấy, Ngã Tư Sở người bán để lấy lòng khách hàng luôn giới thiệu rau tại sạp là rau nhà trồng. Hiện giá rau ngót được bán tại các chợ đầu mối dao động 1.500 đồng – 2.000 đồng/bó, rau ngót tại chợ dân sinh, chợ cóc 2.500 – 3.000 đồng/bó.

Phải phun nhiều kích thích mới có rau ngót đẹp - ảnh 1
Rau ngót bán tại các chợ ở Hà Nội đều được tiểu thương gắn mác rau nhà trồng lấy lòng tin của người tiêu dùng. Ảnh: PT

Tại chợ đầu mối rau Vân Trì – Vân Nội – Đông Anh, hàng tấn rau ngót được chở từ khắp các vùng lân cận về đổ buôn cho khách và chủ yêu phân phối tại các chợ ở Hà Nội.

Chủ hàng tên Nhung (Vân Trì – Vân Nội) bán buôn rau tại chợ nói: Cứ từ 2h chiều dân các vùng lân cận lại mang rau về đây tập kết, rau ngót chủ yếu ở Đa Phúc (Sóc Sơn – Hà Nội) đem xuống đây đổ buôn cho khách lấy về bán ở các chợ Hà Nội, nhiều người đánh cả ô tô đến lấy.

Thông tin rau ngót nhiễm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức giới hạn cho phép, nguồn gốc rau không rõ ràng, khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng.

Chị Hương (Đội Cấn – Hà Nội) lo lắng: Rau ngót là loại rau có tính thanh nhiệt, lành, hè tôi thường mua thịt băm nấu cùng làm món canh trong bữa cơm hằng ngày, xay nấu bột cho con vậy mà giờ lại chứa thuốc, biết ăn gì để an toàn bây giờ.

Không kích thích khó có rau đẹp bán

Để hiểu rõ hơn về vấn đề sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và tìm cách phân biệt rau sử dụng thuốc và không PV đã về một số vùng trồng rau lớn quanh Hà Nội như Vân Nội – Đông Anh, Tiền Lệ - Hoài Đức.

Có mặt trên ruộng rau thôn Vân Trì, cô Ngọc chủ ruộng mùng tơi hơn 1 sào cho biết: Muốn rau đẹp mang bán không riêng gì rau ngót, mỗi lần sau khi thu hoạch sẽ tính ngày để đánh thuốc như vậy rau sẽ không bị sâu, xoăn lá, hàng bán dễ.

Cô Ngọc nói thêm: Rau ngót giờ bán quanh năm, gieo một vụ từ tháng 6 năm trước thì tháng 2, tháng 3 năm nay mới phải thay lứa mới. Rau ngót khoảng 10 – 13 ngày được cắt một lứa. Sau cắt đợi rau nảy nhánh mới (mầm) dài từ 5-10 phân thì phun các loại thuốc kích thích, trừ sâu vào.

“Ngót ở đây giờ cũng ít, chủ yếu người Đa Phúc chở rau ngót xuống tập kết ở chợ lúc đầu giờ chiều”, cô Ngọc nói.

Phải phun nhiều kích thích mới có rau ngót đẹp - ảnh 2
Mùa hè và thời tiết thuận rau ngót sẽ cho thu hoạch nhanh hơn. Ảnh: PT

Về thôn Tiền Lệ - Tiền Yên – Hoài Đức vùng đang thực hiện trồng rau an toàn khu vực Hà Nội, hỏi về sự sinh trưởng của rau ngót, PV ngỡ ngàng với câu trả lời của cô Nhuần, người có thâm niên trồng rau nhiều năm.

Cô Nhuần cho biết: Rau ngót nếu tỉa nhánh thì chỉ khoảng 13 – 15 ngày được bán nhưng cắt ngọn thì phải khoảng 25 – 30 ngày mới được một lứa, đó là thời tiết thuận, nếu nắng quá rau mọc chậm thời gian còn phải nhiều hơn.

Đem thắc mắc rau ngót chỉ sau 10 – 13 ngày được cắt bán như thông tin được chủ vựa rau ở Vân Nội cho hay, cô Nhuần nói: Nếu trồng như ở đây, dùng thuốc theo đúng quy trình thì thời tiết có thuận cũng phải từ 20 ngày trở lên mới được thu hoạch, thời gian ít như vậy, chắc chắn người ta dùng kích thích nhiều.

Hỏi về cách phân biệt rau ngót sử dụng thuốc kích thích, bảo vệ thực vật và không, hầu hết mọi người đều cho rằng rất khó phân biệt. Cô Nhuần người trồng rau lâu năm ở Tiền Lệ - Tiền Yên – Hoài Đức – Hà Nội cho biết: Làm sao nhìn bằng mắt mà phân biệt được, giỏi lắm thì biết rau ngót lai và ngót ta. Rau lai lá thường mỏng và bóng, ngót ta lá dày hơn, xù xì.

Phạm Thơm

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.