Phải có chế tài mới ngăn ngừa đổ vỡ" tín dụng đen”

Bên hành lang Quốc hội, Thiếu tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát Phòng chống tội phạm, Bộ Công an đã trả lời báo chí xung quanh các vụ “vỡ tín dụng đen” xảy ra trên cả nước. Ông cho rằng, thiệt hại trong các vụ vỡ nợ vừa qua rất lớn và cơ quan điều tra đang xây dựng các chế tài để xử lý thích hợp.

Phải có chế tài mới ngăn ngừa đổ vỡ" tín dụng đen”

Thưa Thiếu tướng các vụ “tín dụng đen” liên tiếp xảy ra liên tiếp trên cả nước,liệu đây có phải là hiệu ứng domino (dây chuyền)?Vậy đâu là nguyên nhân, thưa ông?

Phải có chế tài mới ngăn ngừa đổ vỡ` tín dụng đen”
Thiếu tướng Đỗ Kim Tuyến-Phó Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát Phòng chống tội phạm, Bộ Công an đã trả lời báo chí - Ảnh Việt Hưng

Theo thống kê, 9 tháng đầu năm trên cả nước đã có 60 vụ do vay mượn dẫn đến vỡ nợ. Thiệt hại do “tín dụng đen” gây ra là rất lớn, có vụ lên tới 500 tỷ đồng.

Theo tôi, nguyên nhân chính dẫn đến những vụ vỡ nợ dây chuyền trong thời gian gần đây là do các chủ nợ đầu tư rất nhiều tiền vào thị trường bất động sản (BĐS), vàng, ngoại hối...Khi các thị trường BĐS đóng băng, vàng, đô la lên xuống thất thường, ngân hàng thì xiết vốn... từ đó khiến giá nhà đất bị kéo xuống, các dự án nhà đất không được triển khai... thì dẫn tới vỡ nợ là điều đương nhiên.

Các chủ nợ thường vay mượn của cá nhân, sau đó đầu tư chủ yếu vào các thị trường BĐS, tài chính, chứng khoán, vàng. Những thị trường này khi bị sụt giảm các chủ nợ đã gánh theo các khoản nợ khổng lồ

Thưa Thiếu tướng việc cho vay tiền là giao dịch dân sự nhưng với hành vi cho vay với lãi suất cao thì liệu người cho vay có bị xử lý hay không?

Căn cứ theo Điều 163 Bộ Luật Hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009 thì người nào cho vay với mức lãi suất cao hơn mức lãi suất cao nhất mà pháp luật quy định từ 10 lần trở lên và phải "có tính chất bóc lột" thì mới bị xử phạt theo quy định của Bộ Luật Hình sự về tội cho vay lãi nặng (mức lãi suất cho vay cơ bản hiện nay theo công bố của Ngân hàng Nhà nước là 9%/năm theo Quyết định 2868/QĐ-NHNN ngày 29-11-2010).

Như vậy theo quy định của luật hình sự, chỉ có thể xử lý những trường hợp huy động vốn với lãi suất gấp 10 lần lãi suất trần của Ngân hàng nhà nước (14%), còn dưới mức này chỉ có những quy định xử lý hành chính.

Thực tế, những vụ chúng ta xử lý được là những vụ vận dụng vào các qui định về lừa đảo, chiếm dụng tài sản hoặc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Những trường hợp đồng cho vay có tỷ lệ lãi suất dưới 14% lại được giải quyết bằng quan hệ dân sự theo quy định của pháp luật. Điều này rất khó cho cơ quan công an trong quá trình điều tra xử lý.

Trước những bất cập này, ngành công an sẽ kiến nghị với các cơ quan hữu quan để xây dựng thông tư hướng dẫn điều tra xử lý những hành vi vi phạm trên. Theo tôi, khi đã có quy định và chế tài sẽ giúp chúng ta kiểm soát chặt chẽ các vi phạm để chủ động ngăn chặn và phòng ngừa.

Được biết, thời gian qua những vụ vỡ nợ lớn đã được ngành công an đã triệt phá, nhưng điều người dân quan tâm nhất là khả năng thu hồi nợ của người cho vay?

Hầu hết các vụ vỡ nợ khối lượng tiền đã được đầu tư vào các thị trường vàng, BĐS, khi cơ quan công an tiến hành điều tra tài sản, tiền thu lại được không nhiều lắm

Hiện có những người dân cho vay mất hàng trăm tỷ đồng, thiệt hại rất lớn. Theo quy định của pháp luật việc cho vay của họ không sai vì người cho vay và người vay đều thoả thuận dân sự. Do vậy các khoản vay dường như không thu hồi được

Phải có chế tài mới ngăn ngừa đổ vỡ` tín dụng đen”
Vụ vỡ nợ tại Công ty TNHH du lịch Quang Quyên-Ảnh Internet

Các vụ vỡ nợ vừa qua đều có điểm chung là chủ nợ và con nợ đều giao dịch bằng miệng hoặc ký giấy viết tay. Vì thế, dù là giấy viết tay hay thỏa thuận bằng miệng thì đều được coi là một dạng hợp đồng miễn sao người cho vay phải chứng minh được việc mình đã cho con nợ vay tiền là thật (với trường hợp giao dịch bằng miệng thì rất khó).

Trước tình hình vỡ tín dụng đen liên tiếp xảy ra,Thiếu tướng có khuyến cáo gì với người dân?

Tôi nghĩ, trong điều kiện kinh tế như hiện nay, người dân cho vay dân sự phải hết sức chú ý đến thực trạng huy động lãi suất quá cao để chủ động phòng ngừa. Cứ tin tưởng mà cho vay để vỡ nợ thì rất khó cho cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan thực thi pháp luật.

Đánh vào tâm lý hám lợi, không am hiểu của người dân, người vay thường có các vệ tinh để dụ dỗ những người có vốn, câu nhử bằng nhận vay với lãi suất cao… Do vậy, người dân cần thận trọng hơn trước những thủ đoạn tinh vi này...

Hà Phương thực hiện

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !