Ông Trương Đình Tuyển: “Đàm phán TPP còn yêu cầu bảo mật"

Theo ông Trương Đình Tuyển, khi TPP có hiệu lực chắc chắn Việt Nam sẽ nhập siêu nhiều hơn nhưng điều này không hẳn là xấu.

Chiều 9/10, Bộ Công thương đã tổ chức họp báo cung cấp những thông tin cơ bản về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP vừa được tuyên bố chính thức kết thúc đàm phán  cách đây ít hôm.

Phát biểu tại buổi họp báo ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại, cố vấn cao cấp cho đoàn Việt Nam đàm phán TPP cho biết, vì yêu cầu bảo mật nên ông cũng không thể cung cấp những thông tin chi tiết nội dung đàm phán. Tuy nhiên, ông Tuyển đã có những chia sẻ hết sức sâu sắc về những cơ hội, thách thức của TPP đối với Việt Nam.

Ông Trương Đình Tuyển: “Đàm phán TPP còn yêu cầu bảo mật

Ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại,cố vấn cao cấp cho đoàn Việt Nam đàm phán TPP

Ông Tuyển đánh giá: “Chúng ta có nhiều cơ hội, phải nhớ rằng cơ hội không thể tự biến thành lợi ích, sức mạnh cạnh tranh trên thị trường và thách thức là sức ép nhưng sức ép đến đâu phụ thuộc vào phản ứng của chúng ta”.

Ông Tuyển cũng bày tỏ lo lắng cho doanh nghiệp nhưng lo lắng hơn là Nhà nước. Bởi khi chịu sức ép, doanh nghiệp phải cạnh tranh để vươn lên. Sẽ có doanh nghiệp “chết” nhưng cũng có doanh nghiệp trưởng thành hơn. Còn bộ máy Nhà nước nếu trì trệ sẽ rất nguy hiểm.

Ông Tuyển cũng cho biết: Hiện nay có quá nhiều số liệu xuất khẩu tăng, GDP của Việt Nam tăng mạnh nhưng điều này không phản ánh được những biến động thị trường thế giới và thái độ, phản ứng của chính phủ.

Ông Tuyển cũng nhấn mạnh “Hiện nay chúng ta đang sống trong cảm xúc quá nhiều. Giống như WTO đã từng tạo ra trào lưu cảm xúc, đến nỗi tổ chức một cuộc đi bộ ăn mừng. Tôi cho rằng đó là vớ vẩn. Chúng ta thắng một trận bóng đá thì tâng lên mây xanh nhưng thua một trận thì chê bai, xuống hết cỡ. Chúng ta nên bình tĩnh, không nên sống quá nhiều vào cảm xúc”.

Theo ông, cơ hội để Việt Nam xuất khẩu là có nhưng quan trọng có tận dụng được cơ hội hay không. Sau TPP rất có khả năng nhập siêu trong thời gian sẽ tăng. Nhưng điều này không hẳn là xấu.

Ông Tuyển phân tích: Khi gia nhập WTO vào năm 2007, số vốn đầu tư nước ngoài đăng ký tăng nhanh vọt lên 64 tỷ USD, gấp 3 lần năm 2006. Vốn đăng ký nhiều, triển khai nhiều dự án nên nhập khẩu chắc chắn sẽ tăng lên.

“Ví dụ đầu tư nhà máy dệt thì ban đầu phải nhập máy móc thiết bị nên nhập khẩu ban đầu sẽ tăng, nếu phát triển sản xuất tôi tin xuất khẩu sẽ tăng lên. Đừng nghĩ rằng mới đầu xuất khẩu sẽ tăng nhanh được”, ông Tuyển nói.

Ông Trương Đình Tuyển: “Đàm phán TPP còn yêu cầu bảo mật

Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cũng cho biết, Hiệp định TPP yêu cầu các nước nỗ lực xóa bỏ thuế xuất khẩu vì coi đây là một hình thức trợ cấp gián tiếp cho doanh nghiệp trong nước (được mua nguyên liệu giá rẻ).

Việt Nam đồng ý với nỗ lực này nhưng phải theo lộ trình hợp lý, đồng thời bảo lưu quyền áp dụng thuế xuất khẩu đối với những mặt hàng có ý nghĩa quan trọng đối với thu ngân sách như dầu thô và các loại than đá của ta có sản xuất trong nước. Việc xóa bỏ thuế nhập khẩu cũng sẽ được thực hiện theo lộ trình nên về cơ bản sẽ không gây tác động lớn và đột ngột.

Bên cạnh đó, khi xóa bỏ thuế, thu từ thuế sẽ giảm nhưng sắc thuế sẽ tăng lên do sản xuất kinh doanh phát triển.

Thứ trưởng Khánh khẳng định, thực tiễn cho thấy việc giảm thuế nhập khẩu theo cam kết WTO và theo 8 FTA đã có hiệu lực không ảnh hưởng tiêu cực đến thu ngân sách. Tổng thu từ hàng nhập khẩu vẫn tăng đều hàng năm kể từ năm 2006.

“Khi hàng rào thuế quan xuống, cơ hội tiếp cận thị trường sẽ tăng lên. Tuy nhiên trong TPP với những nước mà chúng ta đã đàm phán như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Úc, Canada…đều là những nước có cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu bổ sung cho hàng hóa Việt Nam. Với những thị trường này gần đây chúng ta đang xuất siêu. Chúng tôi có cơ sở để tin rằng xuất khẩu của chúng ta sẽ có tốc độ tăng nhanh hơn là nhập khẩu”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Diệu Thùy

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.