Ông Thanh Chấn tố cáo bà Hà: Cơ quan điều tra nên làm đến cùng

Đó là ý kiến của cựu Thẩm phán, Luật sư Phạm Công Út, VP Luật sư Phạm Nghiêm (Đoàn Luật sư Tp. HCM) ngay khi đọc được thông tin về việc gia đình ông Chấn gửi đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Thu Hà.

Trước đó, khi báo chí đưa tin về việc xuất hiện một nhân chứng bất ngờ (bà Hà) với cáo buộc ông Chấn chính là thủ phạm vụ án giết người, Luật sư Phạm Công Út đã có bài trả lời PV Infonet, cho rằng ông Chấn có quyền kiện bà  Nguyễn Thị Thu Hà.

Ông Thanh Chấn tố cáo bà Hà: Cơ quan điều tra nên làm đến cùng - ảnh 1

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, người bất ngờ tố cáo ông Chấn tại phiên xét xử bị cáo Lý Nguyễn Chung

Không nằm ngoài những phân tích của Luật sư Phạm Công Út, gia đình ông Chấn đã gửi đơn tố cáo bà Hà đến các cơ quan chức năng. Vậy sẽ có những vấn đề pháp lý nào cần phải xem xét tiếp theo? Dưới đây là chia sẻ của luật sư Phạm Công Út nhằm giải đáp những băn khoăn của độc giả.

Thưa luật sư, ông đã từng trả lời báo điện tử Infonet rằng "nhân chứng bất ngờ có thể sẽ bị kiện”. Mới đây, sau khi xét xử Lý Nguyễn Chung, gia đình ông Chấn và bà Hải (người giúp ông Chấn minh oan) đã có đơn tố cáo bà Hà (người tố cáo ông Chấn). Vậy theo luật sư, họ nên khởi kiện dân sự hay tố cáo tội vu khống?

Theo tôi thì họ nên làm đơn tố cáo về hành vi vu khống. Khi nào phía cơ quan CSĐT không chịu khởi tố thì họ kiện đòi bồi thường danh dự bằng vụ án tranh chấp cũng không muộn.

Hai cách đó có gì khác nhau, trường hợp nào áp dụng hợp lý nhất, thưa luật sư?

Nếu gia đình ông Chấn tố cáo bà Hà về hành vi vu khống và được cơ quan Cảnh sát điều tra chấp nhận bằng Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Hà, thì bà Hà có thể sẽ đối diện với mức án từ 1 năm đến 7 năm tù  theo điểm e, khoản 2, điều  122 Bộ luật Hình sự.

Nếu gia đình ông Chấn chọn việc khởi kiện bà Hà bằng vụ án tranh chấp dân sự, đòi bà Hà phải bồi thường thiệt hại bằng vật chất, do danh dự, nhân phẩm, uy tín của phía gia đình ông Chấn bị xâm phạm thì phía gia đình ông Chấn phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại về vật chất từ lời vu khống của bà Hà, bao gồm Các chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại và thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút.

Theo quy định luật pháp, cơ quan nào sẽ đứng ra giải quyết vấn đề liên quan đến bà Hà?

Nếu gia đình ông Chấn đề nghị khởi tố bà Hà thì Cơ quan Cảnh sát điều tra, công an cấp huyện nơi bà Hà hiện đang cư trú, sinh sống sẽ thụ lý giải quyết.

Nếu gia đình ông Chấn khởi kiện tranh chấp dân sự đối với bà Hà thì Tòa án nhân dân cấp huyện nơi bà Hà hiện đang cư trú, sinh sống sẽ thụ lý giải quyết.

Theo quan điểm cá nhân của anh, kịch bản nào sẽ diễn ra, khi các cơ quan chức năng thụ lý đơn của ông Chấn?

Theo tôi, thì sẽ khó có vụ án vu khống được khởi tố như mong muốn từ phía gia đình ông Chấn. Nhưng nếu các cơ quan chức năng quyết tâm khởi tố vụ án này, làm rõ ràng minh bạch sẽ rất cơ lợi cho dư luận xã hội, nhằm răn đe, phòng ngừa chung đối với những hành vi bịa đặt, chuyện không nói có nhằm phục vụ cho mục đích, ý đồ nào đó gây thiệt hại về danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác. Nếu vì lợi ích chung, cơ quan điều tra nên làm rõ vấn đề này.

Luật sư có suy nghĩ gì về chi tiết lá đơn "tự thú" của ông Chấn mà bà Hà gửi kèm cho tòa, mặc dù tòa đã hỏi về nguồn gốc lá đơn này và tại phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung đã không được làm rõ?

Theo thông tin từ báo chí thì lá đơn "tự thú" của ông Chấn chỉ là một bút lục từ hồ sơ của vụ án trước đó mà ông Chấn bị xử oan về tội giết người, cướp tài sản. Một khi vụ án đã được minh oan thì các biên bản nhận tội, những lời thú tội của ông Chấn trước đó đều vô giá trị sau khi ông Chấn đã được minh oan. Còn ở đâu bà Hà có được bản bút lục ấy thì có thể cơ quan điều tra sẽ làm rõ trong quá trình điều tra vụ án vu khống. 

Nếu không làm rõ, có thể dư luận sẽ nghi ngờ rằng có thể có người tiến hành tố tụng nào đó trong vụ án oan ông Nguyễn Thanh Chấn trước đây "mượn tay" bà Hà làm rối vụ án Lý Nguyễn Chung nhằm "minh oan" cho người tiến hành tố tụng trước đó đã làm oan cho ông Chấn.

Để dư luận không nghi ngờ, suy diễn, tốt nhất cơ quan chức năng cần làm rõ chi tiết này bằng việc lấy lời khai từ bà Hà.

Xin cảm ơn luật sư!

Hồng Chuyên (thực hiện)

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !