Ông Nguyễn Thanh Chấn yêu cầu bồi thường 10 tỷ có đúng pháp luật?

“Mức tiền cũng như những khoản ông Chấn yêu cầu Tòa phúc thẩm TAND Tối cao bồi thường theo tôi là có căn cứ pháp lý, đúng pháp luật”, luật sư Nguyễn Xuân Dũng nói.
Ông Nguyễn Thanh Chấn yêu cầu bồi thường 10 tỷ có đúng pháp luật? - ảnh 1

Ông Nguyễn Thanh Chấn thắp hương cho bố sau khi nhận được quyết định đình chỉ điều tra của BCA ngày 25/1/2014.(Ảnh: Xuân Hải)

Trao đổi với Infonet về việc ông Nguyễn Thanh Chấn (SN 1961, ở thôn Me, Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang), yêu cầu Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội bồi thường 10 tỷ đồng cho 10 năm tù oan, sáng 11/8, luật sư Nguyễn Xuân Dũng, Công ty Luật Tập đoàn Hà Thành, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Chấn cho biết: Việc ông Chấn đưa ra mức yêu cầu Tòa phúc thẩm bồi thường 10 tỷ đồng là hoàn toàn có căn cứ, trong đó ông Chấn yêu cầu bồi thường khoảng 2 tỷ đồng tổn thất về mặt tinh thần.

Luật sư Dũng cũng cho biết, những khoản yêu cầu bồi thường cũng như mức tiền yêu cầu bồi thường của ông Chấn sẽ được các cơ quan chức năng xem xét, nếu đúng thực tế thì sẽ được bồi thường, còn nếu không phù hợp thì các cơ quan chức năng sẽ phải có văn bản trả lời rõ ràng.

“Những khoản ông Chấn yêu cầu Tòa phúc thẩm TAND Tối cao bồi thường trong 10 năm tù oan là hoàn toàn có căn cứ pháp lý vững chắc và đúng pháp luật, bởi vì ông Chấn cũng đã được chúng tôi trợ giúp pháp lý trong việc này”, luật sư Dũng nói.

Trước đó, trao đổi với Infonet chiều 4/8, ông Thân Ngọc Hoạt (anh rể vợ ông Nguyễn Thanh Chấn, ở thôn Me, Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang), người đi kêu oan cho ông Chấn nhiều năm cho hay, gia đình ông Chấn đã nhận được giấy mời của Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội đến để bàn bạc về việc bồi thường cho ông Chấn 10 năm tù oan.

Ông Hoạt cho biết, cách đây 4 ngày gia đình ông Chấn nhận được giấy mời của Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội gửi ông Nguyễn Thanh Chấn (ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Tỉnh Bắc Giang) đến 9h sáng ngày 15/8 tới đây đến làm việc về việc ông đề nghị bồi thường những thiệt hại do Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội ra bản án hình sự trái pháp luật đối với ông Nguyễn Thanh Chấn.

Theo ông Hoạt mức yêu cầu bồi thường của gia đình ông Chấn đưa ra là khoảng gần 10 tỷ đồng.

Mới đây, ngày 17/4, gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn đã gửi đơn yêu cầu tòa tối cao xin lỗi công khai và bồi thường 10 năm tù oan. Trong đó, ngoài các khoản tiền yêu cầu bồi thường theo luật định, ông Nguyễn Thanh Chấn còn yêu cầu bồi thường các khoản khác cho thiệt hại về danh dự, uy tín, nhân phẩm và tinh thần của những người trong gia đình ông Chấn cũng yêu cầu được bồi thường tổn hại sức khỏe; thu nhập thực tế bị mất, bị giảm sút; tài sản bị thu giữ... khoản thiệt hại khác như thuê luật sư bào chữa trong giai đoạn xét xử 2004 đến nay và các khoản chi phí tìm chứng cứ kêu oan, đi lại thăm nuôi ông trong tù 10 năm qua... Trong đơn, ông Chấn cũng yêu cầu TAND Tối cao phải tổ chức công khai cải chính, xin lỗi ông theo đúng quy định của pháp luật vì đã kết án oan cho ông.

Trước đó, vào ngày 25/1/2014, Cơ quan điều tra, Bộ Công an, đã đọc quyết định đình chỉ điều tra đối với ông Nguyễn Thanh Chấn, chính thức minh oan cho ông Chấn sau án oan 10 năm. Ông Nguyễn Thanh Chấn bị bắt và kết án chung thân trong một vụ án mạng nạn nhân là chị Nguyễn Thị Hoan, xảy ra tại thôn Me vào năm 2003.

Sau 10 năm ông Chấn đi tù, nghi phạm Lý Nguyễn Chung ra đầu thú, khai nhận hành vi sát hại nạn nhân Nguyễn Thị Hoan. Lúc này, ông Chấn mới được minh oan. Sau khi nghi phạm Lý Nguyễn Chung ra đầu thú, cuối năm 2013, Hội đồng tái thẩm (TAND Tối cao) đã tuyên hủy bản án của 2 phiên tòa phúc thẩm và sơ thẩm có hiệu lực từ gần 10 năm trước với ông Nguyễn Thanh Chấn.

Điều 47, Luật trách nhiệm bồi thường của nhà nước về Thiệt hại do tổn thất về tinh thần:

1. Thiệt hại do tổn thất về tinh thần trong thời gian bị tạm giữ hành chính, bị đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh được xác định là hai ngày lương tối thiểu cho một ngày bị tạm giữ hành chính, bị đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh.

2. Thiệt hại do tổn thất về tinh thần trong trường hợp bị tạm giữ, tạm giam, chấp hành hình phạt tù được xác định là ba ngày lương tối thiểu cho một ngày bị tạm giữ, tạm giam, chấp hành hình phạt tù.

3. Thiệt hại do tổn thất về tinh thần trong trường hợp người bị thiệt hại chết được xác định là ba trăm sáu mươi tháng lương tối thiểu.

4. Thiệt hại do tổn thất về tinh thần trong trường hợp sức khoẻ bị xâm phạm được xác định căn cứ vào mức độ sức khoẻ bị tổn hại nhưng không quá ba mươi tháng lương tối thiểu.

5. Thiệt hại do tổn thất về tinh thần trong trường hợp bị khởi tố, truy tố, xét xử, thi hành án mà không bị tạm giữ, tạm giam được xác định là một ngày lương tối thiểu cho một ngày bị khởi tố, truy tố, xét xử, thi hành án cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù cho hưởng án treo. Thời gian để tính bồi thường thiệt hại được xác định kể từ ngày có quyết định khởi tố bị can cho đến ngày có bản án, quyết định của cơ quan có thẩm quyền xác định người đó thuộc trường hợp được bồi thường quy định tại khoản 3 Điều 26 của Luật này.

Xuân Hải

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !