Ông chủ Nhật Cường mobile bỏ trốn: Việc điều tra có gặp khó?

Luật sư nhận định: “Đối với bị can Bùi Quang Huy, trong quá trình điều tra, nếu chưa bắt được thì khi kết thúc điều tra, cơ quan điều tra sẽ ra quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can khi nào bắt được sẽ tiếp tục phục hồi điều tra xử lý sau".

Ngày 9/5/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03)đã tiến hành khám xét khẩn cấp đối với 9 địa điểm liên quan đến Công ty Nhật Cường; thu giữ hàng ngàn điện thoại di động, iPad, phụ kiện điện tử các loại... và các tài liệu liên quan.

Bước đầu, C03 xác định, Bùi Quang Huy và một số đối tượng đã thực hiện hành vi phạm tội buôn lậu có tổ chức, xuyên quốc gia; đã lập, sử dụng 2 hệ thống sổ sách kế toán tài chính, để ngoài sổ sách hàng nghìn tỷ đồng doanh thu.

Đến ngày 14/5/2019, C03 đã khởi tố vụ án xảy ra tại Công ty Nhật Cường; đồng thời ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường và 08 đồng phạm về tội “Buôn lậu” quy định tại Khoản 4 Điều 188 Bộ luật Hình sự năm 2015 và tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Khoản 3 Điều 221 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cùng ngày 14/5/2019, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn các Quyết định và Lệnh nêu trên. C03 đã thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét đối với các bị can theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, Bùi Quang Huy đã bỏ trốn vào ngày 9/5.

Ngày 19/5, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) ra quyết định truy nã đối với Bùi Quang Huy.

Bùi Quang Huy được xem như đối tượng chủ mưu trong vụ án. Việc Bùi Quang Huy bỏ trốn trước khi bị kiểm tra thu hút sự chú ý của dư luận. Việc Huy bỏ trốn ảnh hưởng đến quá trình điều tra, xử lý vụ án như thế nào, PV Infonet có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh – Đoàn Luật sưTP Hà Nội) để tìm hiểu các quy định của pháp luật trong trường hợp này.

Bùi Quang Huy là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Nhật Cường.

Luật sư Thơm phân tích: "Sau khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can Bùi Quang Huy về các tội buôn lậu, tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, nếu có căn cứ xác định bị can Bùi Quang Huy đã bỏ trốn, Cơ quan điều tra sẽ ra quyết định truy nã toàn quốc, truy nã quốc tế đối với bị can Bùi Quang Huy.

Việc bắt bị can để tạm giam sẽ được cơ quan điều tra thực hiện bằng các nghiệp vụ và sự phối kết hợp với các lực lượng chức năng khác để đảm bảo việc xử lý được thực hiện theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Do đây là vụ án đồng phạm, bị can Bùi Quang Huy được xác định là chủ mưu, giữ vai trò chính trong vụ án nên việc bỏ trốn ít nhiều sẽ gây khó khăn trong quá trình điều tra mở rộng vụ án cũng như xác định tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các đồng phạm khác.

Tuy nhiên, căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu, lời khai của các đồng phạm khác, lời khai của người liên quan,... nếu có đủ căn cứ xác định hành vi phạm tội của các đồng phạm thì cơ quan điều tra vẫn có thể đề nghị truy tố các đồng phạm về các hành vi phạm tội.

Còn đối với Bùi Quang Huy, trong quá trình điều tra vụ án mà chưa bắt được bị can thì khi kết thúc điều tra, cơ quan điều tra sẽ ra quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can; khi nào bắt được sẽ tiếp tục phục hồi điều tra xử lý sau".

Từ những căn cứ trên, luật sư Anh Thơm nhận định: “Theo quy định của Bộ luật Hình sự, việc bị can bỏ trốn không phải là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Chính sách pháp luật của Nhà nước ta luôn khoan hồng với những người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, biết quay đầu trở lại để sửa chữa khắc phục những sai phạm,... Nếu bị can ra đầu thú sẽ được coi là tình tiết giảm nhẹ khi xét xử được quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015”.

Sông Mã

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !