Ông bố gốc Việt chia sẻ cách chọn đại học hàng đầu ở Mỹ

Để đánh giá chất lượng đại học, ngoài dựa vào bảng xếp hạng, phụ huynh cần tìm hiểu về điểm ACT/SAT vào trường, tỷ lệ chấp nhận hay nhập học.
Dành nhiều năm nghiên cứu hệ thống giáo dục đại học của Mỹ, đưa ra lời khuyên giúp con gái trúng tuyển 20 đại học, trong đó có năm trường "danh giá", anh Alan Lê (49 tuổi, bang Mississippi, Mỹ) có một số kinh nghiệm đánh giá trường đại học ở Mỹ.

Anh Alan Lê. Ảnh: NVCC


Thứ nhất là dựa vào các bảng xếp hạng uy tín. Hiện, có nhiều hệ thống đánh giá được công nhận rộng rãi như QS, THE, US News & World Report, hay nhiều bảng xếp hạng nhỏ của Stanford, châu Âu. Mỗi bảng đều có độ chênh nhất định do tiêu chí đánh giá, trọng số khác nhau.
Anh Alan cho biết phụ huynh Mỹ sùng bái hệ thống đánh giá của Mỹ là US News & World Report. Tuy nhiên, khi đi nhiều nước và nghiên cứu về các hệ thống, anh Alan thấy QS hợp lý hơn. Thế nên khi dựa vào bảng xếp hạng để đánh giá một trường, phụ huynh cần tham khảo đa dạng, kết hợp các bảng xếp hạng, chú ý trọng số, tiêu chí theo mối quan tâm của mình.
Yếu tố thứ hai cần chú ý khi chọn trường hàng đầu (top 20 của Mỹ) là phải nhìn vào điểm ACT và SAT xét tuyển vào trường. Anh Alan nhận định những trường có tỷ lệ học sinh trúng tuyển có điểm ACT từ 34 trở lên (tối đa là 36) mới là xuất sắc, mức 30 đến 33 là loại tốt. Ví dụ Đại học Harvard là trường xuất sắc khi điểm ACT đầu vào của học sinh đa số từ 34 trở lên.
Với SAT, con số đánh giá trường xuất sắc ở mức tối thiểu 1560/1600 do nhiều trường chấp nhận "superscore". "Superscore là tổng điểm cao nhất của từng phần thi trong tất cả lần thi. Ví dụ, nếu bạn nộp điểm SAT tháng 3 và 10, trường sẽ lấy điểm cao nhất của từng phần thi Đọc hiểu, Toán, Viết để cộng lại thành điểm tổng mới", anh giải thích và thông tin với ACT, ít trường chấp nhận như vậy. Vì thế, khi đánh giá một trường, phụ huynh có thể chú ý điểm ACT đầu vào hơn.
Tỷ lệ chấp nhận là yếu tố thứ ba anh Alan Lê nhắc tới. Theo đó, tỷ lệ chấp nhận càng thấp càng cho thấy trường chất lượng cao. Ví dụ năm nay, tỷ lệ chấp nhận vào Đại học Harvard là 4,5%, Columbia là 5,1, Princeton 5,8, Yale 5,9, Brown và MIT là 6,6%. Stanford, sau những lùm xùm trong vụ chạy điểm, đã không công bố tỷ lệ chấp nhận, nhưng số liệu năm 2018 là 4,3%.
Trường trong khối Ivy League có tỷ lệ chấp nhận cao nhất là Đại học Cornell với 10,6%. Anh Alan cho rằng những trường được xác định tốt phải có tỷ lệ ở mức này trở xuống.
Dù khẳng định tỷ lệ chấp nhận là yếu tố quan trọng để đánh giá một ngôi trường, anh Alan cũng nhắc phụ huynh nên để tỷ lệ chấp nhận bên cạnh điểm ACT và xếp hạng. "Những trường có tỷ lệ chấp nhận ở mức 10-11% nhưng chỉ yêu cầu điểm ACT mức 26/36 thì thực sự không tốt", anh nói.
Ngoài tỷ lệ chấp nhận, phụ huynh Mỹ gốc Việt này còn khẳng định tỷ lệ nhập học cũng là kênh tham khảo quan trọng, nhưng thực tế ít phụ huynh và học sinh quan tâm, thậm chí chưa tìm kiếm. Hiện, MIT, Harvard và Stanford có tỷ lệ nhập học cao nhất. Điều này đồng nghĩa việc học sinh đánh giá cao chất lượng của các trường này.
Chẳng hạn Celia Lê, con gái anh Alan, trúng tuyển 20 đại học Mỹ, trong đó 4 trường thuộc khối Ivy League và một trường nổi tiếng khác là California ở Berkeley (UCB). Thế nhưng em cho rằng trường Columbia là tốt nhất khi xét các yếu tố như ngành học, khả năng tài chính nên chỉ chọn ngôi trường này.
Anh Alan lưu ý một số trường dùng chiêu trò để tăng tỷ lệ nhập học. Ví dụ, trường đủ khả năng nhận 500 sinh viên mới nhưng chỉ đăng tuyển 400 chỉ tiêu. Khi thông báo kết quả xét tuyển, danh sách sẽ xuất hiện 800 học sinh, trong đó có 400 là được chấp nhận, 400 còn lại vào danh sách chờ (Waiting List). Khi một số trong 400 người được chấp nhận không đến nhập học, họ sẽ xét duyệt lại hồ sơ trong danh sách chờ. Điều này nhằm đảm bảo tỷ lệ nhập học được nâng lên.
Cũng có nhiều trường lập danh sách chờ, nhưng cuối cùng không học sinh nào trong danh sách này được chấp nhận. Đó là những trường uy tín và có tỷ lệ nhập học thực sự cao. Vì vậy, khi thấy một trường có tỷ lệ nhập học ở mức 99%, phụ huynh cần tìm kiếm thông tin về số lượng thí sinh trong danh sách chờ để có cái nhìn chính xác.
Ngoài bốn yếu tố trên, anh Alan Lê khuyên phụ huynh và học sinh không nên quá tin vào những lời đánh giá "có cánh" từ cựu học sinh bản xứ, bởi sinh viên Mỹ thường có cái tôi lớn và rất tự hào về trường mình. Khi thấy trường không được xếp hạng cao, họ sẽ lấy ngành học được xếp hạng cao ra để nói. Nếu ngành học cũng không được đánh giá tốt, họ lại kiếm một yếu tố thế mạnh để "khoe" với mọi người như dạy online tốt.
"Trong quá trình tìm hiểu để chọn trường cho con, tôi chưa thấy một giáo sư hay nhà nghiên cứu nào chỉ ra những điều này. Với tư cách phụ huynh, tôi hy vọng quan điểm của mình sẽ góp phần giúp các bậc cha mẹ và học sinh có thêm kênh tham khảo khi chọn trường để du học", anh Alan Lê nói.

Theo VNE

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Học sinh thiết kế phần mềm ứng dụng cảnh báo trẻ gặp nguy hiểm

Với ứng dụng thông minh cảnh báo tình huống nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ, đội thi Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng đã giành giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !