Núp bóng đi du lịch để xâm hại tình dục trẻ em

Lợi dụng danh nghĩa là người nước ngoài đi du lịch tại Việt Nam để lừa gạt, dụ dỗ, mua chuộc, ép buộc trẻ em tham gia vào các hoạt động tình dục ngoài ý muốn… đang ngày càng gia tăng và gây ra những hậu quả khôn lường.
Núp bóng đi du lịch để xâm hại tình dục trẻ em - ảnh 1
Trẻ em lang thang rất dễ bị những đối tượng có hành vi dâm ô để ý tới
Khi người nước ngoài “xấu xí” ở Việt Nam

Ông Vũ Việt Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ 1A, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cho biết, trong 5 năm trở lại đây, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em đang ở mức báo động. Cơ quan điều tra các cấp đã khởi tố điều tra hơn 6.500 vụ, với 6.790 bị can phạm vào các tội liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em. Trong đó, lo ngại nhất là việc lợi dụng là khách du lịch nước ngoài vào Việt Nam để xâm hại tình dục trẻ em. Đáng lưu ý là trường hợp của 3 bé trai quê ở Bến Tre lên TP.HCM kiếm sống và vô tình trở thành nạn nhân bị một người đàn ông mang quốc tịch Đức thường xuyên lạm dụng tình dục. Sự việc chỉ bị vỡ lở khi một đồng đẳng viên tại TP.HCM phát hiện và báo với công an, sau đó 3 em nhỏ này mới được giải thoát.

“Nạn nhân của những đối tượng người nước ngoài này thường là những trẻ em nghèo, trẻ em lang thang sống vất vưởng tại những trung tâm du lịch lớn hoặc từ các nơi khác di cư đến địa bàn. Phần lớn các em phải thực hiện bán dâm, bán trinh, nhận tiền để cho khách du lịch dâm ô, sờ mó hoặc quay phim, chụp ảnh khỏa thân…”, ông Hùng nhấn mạnh.

Việc thực hiện một vụ xâm hại tình dục cũng khá dễ dàng. Khách du lịch chỉ cần tự tìm kiếm hoặc thông qua môi giới là nhân viên quản lý, bảo vệ nhà hàng, khách sạn, thậm chí là cả hướng dẫn viên du lịch, lái xe taxi, xe ôm… để thực hiện hành vi mua dâm, mua trinh, giao cấu, dâm ô với trẻ em nơi họ đến du lịch.“Chỉ cần khách du lịch bước chân ra khỏi cửa khách sạn, ngay lập tức sẽ có một dàn xe ôm tiến lại gần và buông lời chào mời đi… thư giãn. Đặc biệt, cánh xe ôm thường nói tiếng Anh bồi rất giỏi để câu kéo những vị khách Tây. Bởi thường thì khách Tây rất chịu chơi và không mặc cả như khách trong nước”, một bác tài xe ôm gần chợ Bến Thành (Q.1 – TP.HCM) tiết lộ.

TS Trần Văn Dũng, đại diện Bộ Tư pháp, một trong những chuyên gia chuyên nghiên cứu về các tội phạm xâm hại tình dục trẻ em trong hoạt động du lịch cho rằng, chính nhân cách lệch lạc, lối sống buông thả của nhiều khách du lịch nước ngoài đã khiến hình ảnh của họ “xấu xí” đi rất nhiều trong mắt người Việt Nam. Đồng thời, phản ánh sự xuống cấp, suy thoái đạo đức, lối sống trong một bộ phận dân cư.

Hậu quả khủng khiếp

TS Dũng cho biết thêm, hậu quả do các loại tội phạm này gây ra là rất nghiêm trọng, với nhiều hệ lụy đau lòng. Tâm lý sợ hãi, tâm thần hoảng loạn, tự ti, luôn nhìn mọi người xung quanh với ánh mắt nghi kỵ… là những biểu hiện thường gặp nhất ở các em nhỏ bị xâm hại tình dục. Nếu phát hiện kịp thời và điều trị tích cực, các em mới có thể trở lại với cuộc sống bình thường. Song, phần lớn nhiều trẻ em thường mất niềm tin vào cuộc sống đã dẫn đến tự sát.

Khủng khiếp hơn, nếu bị xâm hại tình dục nhiều lần, trẻ dễ bị rối loạn nhân cách, sang chấn tâm lý, hình thành một con người “biến thái”, có lối sống lệch lạc khi trưởng thành. Chẳng hạn, việc một bé trai bị xâm hại tình dục đồng giới khi còn nhỏ, đến khi trưởng thành, những chàng trai này rất khó để có thể yêu một cô gái, do bị dẫn dụ vào chuyện tình dục đồng giới trong một thời gian dài nên mất cảm giác.

Trong khi đó, theo Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an, đến nay vẫn chưa có một điều luật, một quy định nào cũng như khái niệm đầy đủ về tội phạm du lịch tình dục trẻ em. Hơn nữa, rất khó để các em nhỏ cộng tác với cơ quan điều tra do độ tuổi, nhận thức của các em chưa hoàn thiện nên những lời khai, chứng cứ các em cung cấp thường tản mạn, thiếu chính xác. Đó là chưa kể, các đối tượng thường dùng tiền hoặc lợi dụng sự nhạy cảm để mua và đánh đổi sự im lặng của nạn nhân hoặc người làm chứng gây khó khăn cho cơ quan điều tra. Ngoài ra những vụ có yếu tố nước ngoài cũng là một khó khăn vì công tác xác minh nhân thân đối tượng phải qua con đường ngoại giao, đối tượng có sự di chuyển cao từ quốc gia này đến quốc gia khác, từ địa bàn này sang một địa bàn khác…

Trước tình trạng này, Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng Cục trưởng Tổng Cục cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an) cho biết, trong thời gian tới, Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Interpol (tổ chức cảnh sát chống tội phạm quốc tế) để trao đổi thông tin về tội phạm xâm hại tình dục trẻ em. Đồng thời, điều tra, xác minh các vụ án vụ việc có liên quan đến loại tội phạm này nhằm đưa ra truy tố, xét xử theo pháp luật Việt Nam cũng như của từng nước.

Thúy Ngà

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !