Nữ sinh tát bạn hơn 50 cái, ai chịu trách nhiệm?

Trong trường hợp này, khi nữ sinh C.T.P tát bạn hơn 50 cái trong trường học thì nữ sinh C.T.P. này có thể phải chịu trách nhiệm hành chính hoặc trách nhiệm hình sự đối với hành vi mà mình đã gây ra tùy thuộc vào tính chất hay mức độ của hành vi.

Đó là ý kiến của luật sư Trương Quốc Hòe – Văn phòng luật sư Interla, Đoàn luật sư TP Hà Nộị nêu quan điểm trong vụ bạo lực học đường xảy ra tại trường THCS 15/10, thuộc Tiểu khu Tiền Tiến, thị trấn Nông Trường, Mộc Châu, Sơn La, trong đó một nữ sinh đã thẳng tay tát bạn hơn 50 cái, hộc máu mũi.

Nữ sinh tát bạn hơn 50 cái, ai chịu trách nhiệm? - ảnh 1

Hình ảnh nữ sinh thẳng tay tát vào mặt bạn.

PV: Thưa luật sư do mâu thuẫn với nhau từ trước trên facebook, không giải quyết được mâu thuẫn đó nên nữ sinh C.T.P đã tát bạn hơn 50 cái ngay khi giờ học buổi sáng kết thúc, nếu gây thương tích thì nữ sinh C.T.P. có chịu trách nhiệm gì  không?

Luật sư Trương Quốc Hòe: Trong trường hợp này, khi nữ sinh C.T.P tát bạn hơn 50 cái trong trường học, thì nữ sinh C.T.P này có thể phải chịu trách nhiệm hành chính hoặc trách nhiệm hình sự đối với hành vi mà mình đã gây ra tùy thuộc vào tính chất hay mức độ của hành vi.

Thứ nhất, về trách nhiệm hình sự thì như các cơ quan truyền thông đã đưa tin thì nữ sinh C.T.P. đang học lớp 8, vậy để biết C.T.P. có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không thì trước tiên cần xác định tuổi chính xác của C.T.P. đã đủ 14 tuổi hay chưa. Vì theo quy định tại Điều 12 BLHS 1999, SĐ- BS năm 2009 thì nếu C.T.P. chưa đủ 14 tuổi sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự trong bất cứ trường hợp nào. Còn nếu C.T.P. đã đủ 14 tuổi thì có thể sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự.

Thứ hai, về trách nhiệm hành chính thì trong trường hợp nữ sinh C.T.P. không đủ yếu tố cấu thành hình sự, thì nữ sinh C.T.P. có thể phải chịu trách nhiệm hành chính nếu nữ sinh C.T.P. đã đủ 14 tuổi. Trong trường hợp này chúng ta có thể thấy rằng việc nữ sinh C.T.P. tát bạn là hành vi cố ý, vì vậy nếu nữ sinh này đã đủ 14 tuổi thì theo quy định tại Điểm a, khoản 1, Điều 5 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và Điểm a, khoản 2 Điều 5 Nghị định 167/2013 thì nữ sinh C.T.P. có thể bị phạt từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng về hành vi đánh nhau của mình. Còn nếu nữ sinh C.T.P. chưa đủ 14 tuổi thì sẽ không phải chịu trách nhiệm hành chính.

PV: Trường hợp không gây thương tích cho bạn nữ bị tát thì người tát là C.T.P. có phải chịu trách nhiệm gì với hàng động mình gây ra không?

Luật sư Trương Quốc Hòe: Trường hợp nữ sinh C.T.P. không gây ra thương tích cho bạn của mình, tuy nhiên với hành động đánh bạn ngay trong trường học như vậy đã vi phạm đạo đức cũng như nội quy, quy chế của nhà trường. Vì vậy, thì tùy theo tính chất, mức độ và nội quy, quy định của nhà trường, nữ sinh C.T.P. sẽ phải chịu những hình thức kỷ luật mà nhà trường quyết định đối với hành vi mà mình đã gây ra.

Nữ sinh tát bạn hơn 50 cái, ai chịu trách nhiệm? - ảnh 2

Luật sư Trương Quốc Hòe trao đổi với PV Infonet.

PV: Đối với trường hợp này thưa luật sư thì ngoài việc nữ sinh C.T.P. sẽ là người chịu trách nhiệm chính về hành vi của mình thì còn những ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm trong vấn đề này?

Luật sư Trương Quốc Hòe: Nói về vấn đề phải chịu trách nhiệm, thứ nhất trong trường hợp này nữ sinh C.T.P. là người đã tát bạn của mình hơn 50 cái, tuy nhiên trong trường hợp này theo quy định tại Điều 606 Bộ luật dân sự năm 2005 vì C.T.P. chưa đủ 18 tuổi nên khi C.T.P. gây ra thiệt hại (mọi khoản tiền mà nữ sinh bị đánh đi khám, chữa trị) nếu còn cha, mẹ thì cha, mẹ C.T,P. là người bồi thường nếu C.T.P dưới 15 tuổi.

Nếu tài sản của cha mẹ C.T.P. không đủ mà C.T.P. có tài sản riêng thì lấy tài sản riêng của C.T.P. để bồi thường. Nếu C.T.P. đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi thì nếu C.T.P. có tài sản riêng sẽ phải bồi thường bằng tài sản riêng của mình, không đủ thì cha mẹ C.T.P. phải bồi thường phần còn thiếu bằng tài sản của mình.

Ngoài trách nhiệm của cha mẹ C.T.P. thì trong trường hợp này để xảy ra tình trạng đánh nhau ngay trong nhà trường, thì không chỉ giáo viên mà ban giám hiệu nhà trường cũng phải chịu trách nhiệm về việc quản lý và giáo dục của mình.

PV: Quan điểm của luật sư về vụ việc này là như thế nào?

Qua vụ việc trên, thấy rằng nhà trường cũng như cha mẹ các em học sinh cần quan tâm sát sao hơn đối với học trò, cũng như con em của mình. Nếu cứ để xảy ra tình trạng các em đánh nhau chỉ vì những xích mích nhỏ như thế này, thì chúng ta thấy vai trò của nhà trường ở đâu trong việc giáo dục các em.

Giáo dục là giáo dục toàn diện chứ không phải chỉ là giáo dục kiến thức văn hóa. Bên cạnh nhà trường thì cha mẹ cũng chính là những người luôn ở bên, định hướng cho các em, giáo dục về nhân cách, đạo đức cho con em mình. Tuy nhiên, việc giáo dục học sinh nói chung và giáo dục đạo đức nói riêng là của cả xã hội, chứ không phải của riêng gia đình và nhà trường.

Hiện nay, chúng ta thấy tình trạng bạo lực học đường diễn ra ngày càng nhiều, đau lòng hơn nữa là các em thấy bạn mình bị đánh nhưng vẫn hồn nhiên đứng cười, nói chuyện hay ngang nhiên quay video clip để post lên mạng xã hội câu like mà không hề có những hành động can ngăn, giúp đỡ bạn mình. Vì vậy, chúng ta, gia đình, nhà trường và toàn xã hội cần phải chung tay để những tình trạng đó không còn trong xã hội.

Xin cám ơn luật sư

Sông Mã

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !