Nông sản miền núi… ra phố!

Dậy từ 3 giờ sáng, vượt xe đò 2 bận với hơn 100 km, mang theo đôi quang gánh cùng với các mặt hàng nông sản “chính hiệu” xứ núi về các chợ đầu mối để bán. Đó là cách mưu sinh của một số phụ nữ Khmer vùng Bảy Núi, An Giang.
Nông sản miền núi… ra phố! - ảnh 1

Chị Tol bán hàng ở chợ Trà Ôn

Vất vả mưu sinh

Ba năm nay, ngày nào cũng vậy, chị Neáng Tol cũng theo xe đò từ xã Vĩnh Trung (Tịnh Biên) đến chợ Trà Ôn (phường Bình Đức, TP. Long Xuyên) để bán hàng. Đến nơi khi trời vừa sáng là chị tất bật dọn hàng, nào là đường thốt nốt, măng tre, me dốt, đậu phộng luộc… chất đầy hai đôi quang gánh. “Hôm nào bán đắt thì khoảng 12 giờ trưa là hết. Hôm nào ế, chợ vãng khách thì gánh dọc theo lộ xuống Bình Khánh bán cho hết hàng mới về” – chị Tol cho hay. Bán xong, chị Tol lại hối hả đón xe về Tịnh Biên gom hàng để sớm mai đi chuyến tiếp theo.

Hơn 10 giờ sáng, ở chợ Bình Khánh, gánh hàng của cô Neáng Thum đến từ ấp Pnôm Pi (xã Châu Lăng, Tri Tôn) chỉ còn một ít khổ qua tây, măng le và me sống. Cô Thum cho biết, hôm nay là ngày bán đắt nên có thể về sớm. Trước đây, một số phụ nữ Khmer thường gánh hàng đến các chợ vùng núi Tri Tôn và Tịnh Biên bán, dần dà họ “mở rộng thị trường” đến Châu Đốc, rồi xuống tận trung tâm TP. Long Xuyên. “Mình đi xe mối quen nên họ cũng ăn rẻ hơn. Hai bận đi xe hết 70.000 ngàn đồng. Trừ tiền vốn mua hàng và tiền xe, mình cũng còn lời được từ 70.000 – 80.000 ngàn đồng” – chị Tol chia sẻ. Tuy không cao nhưng đây là việc làm mang lại thu nhập thường xuyên, giúp không ít gia đình như chị Tol hay cô Thum trang trải cuộc sống.

Bán hàng “đặc sản”

Nắm bắt được nhu cầu mua hàng đặc sản miền núi của khách hàng phố thị ngày càng tăng nên càng ngày có nhiều phụ nữ gánh hàng trên núi về phố bán. Ngoài những mặt hàng có thể mua đi bán lại quanh năm như me Thái, trái mây thì măng rừng, su núi, tiêu núi, đường thốt nốt, trái trâm chín… đều được mang xuống theo mùa. “Vụ này, măng núi đang thu hoạch rộ, giá cả thấp mà người thành phố lại ưa nên bán được. Hôm nay, tôi bán được hơn chục ký măng” – cô Thum nói.

Theo những khách mua hàng, hàng hóa bán gánh của phụ nữ Khmer sắp xếp rất ngăn nắp, họ có tuyển lựa nên khách dễ dàng chọn lựa. Đặc biệt là sản phẩm đúng chất lượng nên được ưa chuộng, khách hàng thường là những mối quen và ít khi trả giá. “Mùa này, măng có giá khoảng 10.000 đồng/kg, trong khi đó phụ nữ Khmer mang măng núi xuống bán chỉ 8.000 đồng/kg, rẻ mà lại ngon” – chị Hồng, một khách hàng nhận xét.

Không khó để bắt gặp hình ảnh những phụ nữ dù mưa, hay nắng đều gánh hàng xuống tận chợ thành phố để bán, nhiều người trong số họ là lao động chính trong gia đình. Với đôi gánh, gồm 2 cái lộng, 2 cái xề và 1 chiếc đòn (tất cả đều làm bằng tre), bên trên là một loạt các mặt hàng xứ núi, giữa phố thị ồn ào, nhộn nhịp, cách mua bán của chị em không pha lẫn vào đâu được.

Tại các chợ TP. Long Xuyên và Châu Đốc ngày càng có nhiều phụ nữ Khmer từ vùng Bảy Núi gánh hàng xuống bán, góp phần đưa nông sản miền núi đến phố chợ, tạo kế mưu sinh với nguồn thu nhập ổn định.

Theo An Giang online

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.