Nội đô Hà Nội sẽ tiếp tục phải hứng chịu cảnh ùn tắc!

Theo nhận định, thời gian tới việc ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục xảy ra, nhất là khu vực nội đô từ đường vành đai 3 trở vào…

Như đã đưa tin, chiều 27/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã họp với các đơn vị liên quan về việc sơ kết Chương trình mục tiêu giảm ùn tắc giao thông 2012-2015 và kế hoạch xây dựng Chương trình mục tiêu nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016 -2020.

Tại cuộc họp, các đơn vị của Hà Nội đánh giá, trong năm 2015, thành phố đã giải quyết được 4 điểm, phát sinh thêm 9 điểm mới. Như vậy, đến nay trên địa bàn TP đã giải quyết được 59 điểm, tuyến đường ùn tắc và có nguy cơ ùn tắc. Hiện thành phố còn 51 điểm, tuyến đường ùn tắc và có nguy cơ ùn tắc và đề ra kế hoạch sẽ giảm tối thiểu 40 điểm ùn tắc giao thông trong 5 năm tới, không để xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài.

Tuy nhiên, khi nhận định về việc ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố trong thời gian tới, các ý kiến đều cho rằng việc ùn tắc sẽ tiếp tục xảy ra, nhất là khu vực nội đô từ đường vành đai 3 trở vào.

Theo phân tích, sở dĩ việc ùn tắc trên địa bàn thành phố còn diễn biến phức tạp là do hiện nay công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông để nâng cao năng lực của mạng lưới giao thông vận tải theo quy hoạch thực hiện rất chậm, không đúng lộ trình.

Nhiều dự án phải đình hoãn, chậm triển khai do khó khăn về vốn dẫn đến nhiều khu vực có nhu cầu giao thông đi lại rất cao nhưng hạ tầng giao thông chưa được cải thiện hoặc đã được đầu tư hạ tầng giao thông nhưng chưa kết nối với mạng lưới đường hiện có dẫn đến việc giao thông đi lại khó khăn và hay gây ùn tắc.

Nội đô Hà Nội sẽ tiếp tục phải hứng chịu cảnh ùn tắc! - ảnh 1

Cảnh ùn tắc giao thông trên một số tuyến đường ở Hà Nội. (Ảnh: Xuân Phú)

Thêm vào đó, nhiều khu vực có mật độ giao thông cao (khu vực phía Tây của Thủ đô và khu vực giữa vành đai 3 và vành đai 2), trong khi đó tại khu vực này có một số công trình giao thông trọng điểm đang phải tập trung thi công và phải rào chắn phục vụ thi công, thường xuyên gây ùn tắc như: tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, tuyến đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội và đường vành đai 2 (Ngã Tư Vọng – Ngã Tư Sở, Nhật Tân – Cầu Giấy).

Hơn nữa, phương tiện giao thông cá nhân tăng quá nhanh và chưa có giải pháp hữu hiệu để hạn chế trong khi vận tải hành khách công cộng chưa phát triển (các tuyến đường sắt đô thị đều đang thi công, dự kiến nhanh nhất là sau năm 2016 mới đưa vào vận hành thương mại) gây áp lực rất lớn lên hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.

Việc điều tiết và phân bổ dân cư chưa hợp lý, dân cư vẫn tập trung cao trong khu vực nội thành; công tác di dời các cơ sở sản xuất, các trường học, bệnh viện ra ngoại ô theo quy hoạch thực hiện rất chậm. Tình trạng phát triển xây dựng mới các khu đô thị nhưng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, giao thông chưa được xây dựng đồng bộ gây khó khăn trong công tác tổ chức giao thông… là những nguyên nhân sẽ gây nên ùn tắc giao thông trong thời gian tới.

Lập “lô cốt” di động để tránh tắc đường

Trước tình trạng trên, nhất là trong những ngày vừa qua, việc ùn tắc giao thông tại các công trình rào chắn xây dựng đường sắt Cát Linh – Hà Đông và Nhổn – Ga Hà Nội liên tục xảy ra gây bức xúc xã hội, lãnh đạo Hà Nội nhận định, thời gian qua trên địa bàn thành phố có rất nhiều khu vực, tuyến đường, vị trí thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm. Một trong những nguyên nhân gây ùn tắc tại các vị trí này là do công tác tổ chức thi công, rào chắn thi công của các đơn vị thi công làm chưa tốt, tiến độ thi công kéo dài, gây bức xúc trong dư luận.

Đề khắc phục các điểm ùn tắc này, Hà Nội yêu cầu tất cả các đơn vị thi công, chủ đầu tư phải xây dựng phương án thi công, biện pháp thi công với thời gian rút ngắn nhất để sớm giải tỏa các lô cốt, hoàn trả mặt đường cho giao thông đi lại thuận lợi. Các đơn vị không đáp ứng tiến độ thi công phải chịu xử phạt và rút giấy phép thi công.

Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị thi công, chủ đầu tư phải thực hiện rào chắn phạm vi thi công, bảo đảm tuyệt đối an toàn; rào chắn phải đảm bảo di động, linh hoạt để vào giờ cao điểm có thể di chuyển thu hẹp để dành tối đa mặt đường cho giao thông đi lại (trừ một số vị trí có thể rào chắn cứng theo phương án được phê duyệt nhưng phải tăng cường bố trí đủ người tham gia điều hành giao thông vào giờ cao điểm tại các vị trí này.

Tất cả các dự án thi công trong khu vực nội thành, tại các điểm nóng về giao thông yêu cầu phải bố trí đủ kinh phí để tổ chức giao thông, điều hành giao thông.

Đồng thời, nghiên cứu để hạn chế lưu lượng phương tiện giao thông trên các trục đường đang thi công, trong đó có giải pháp giảm tần suất xe buýt, nghiên cứu hạn chế taxi lưu thông trên tuyến đường này.

Theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Đường bộ- đường sắt, Công an Hà Nội, áp lực giao thông trên địa bàn Thủ đô những tháng cuối năm rất phức tạp, trong khi đó công tác tổ chức giao thông trên địa bàn Thủ đô có những chỗ, điểm chưa khoa học, phù hợp cần điều chỉnh, rút kinh nghiệm trong giai đoạn tiếp theo. Điển hình như tại một số ngã rẽ sang đường nếu tổ chức đi xa một chút sẽ giảm được ùn tắc thì nên làm.

“Để chống ùn tắc nếu chỉ có lực lượng CSGT và TTGT thì rất khó mà cần phải huy động lực lượng tổng thể gồm tất cả các cơ quan, ban, ngành vào cuộc, chính quyền địa phương đều phải tham gia để đảm bảo ATGT trên chính địa bàn của mình”, ông Thắng nói.

Tuấn Minh

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !