Nội đô Hà Nội sẽ tiếp tục phải hứng chịu cảnh ùn tắc!

Theo nhận định, thời gian tới việc ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục xảy ra, nhất là khu vực nội đô từ đường vành đai 3 trở vào…

Như đã đưa tin, chiều 27/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã họp với các đơn vị liên quan về việc sơ kết Chương trình mục tiêu giảm ùn tắc giao thông 2012-2015 và kế hoạch xây dựng Chương trình mục tiêu nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016 -2020.

Tại cuộc họp, các đơn vị của Hà Nội đánh giá, trong năm 2015, thành phố đã giải quyết được 4 điểm, phát sinh thêm 9 điểm mới. Như vậy, đến nay trên địa bàn TP đã giải quyết được 59 điểm, tuyến đường ùn tắc và có nguy cơ ùn tắc. Hiện thành phố còn 51 điểm, tuyến đường ùn tắc và có nguy cơ ùn tắc và đề ra kế hoạch sẽ giảm tối thiểu 40 điểm ùn tắc giao thông trong 5 năm tới, không để xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài.

Tuy nhiên, khi nhận định về việc ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố trong thời gian tới, các ý kiến đều cho rằng việc ùn tắc sẽ tiếp tục xảy ra, nhất là khu vực nội đô từ đường vành đai 3 trở vào.

Theo phân tích, sở dĩ việc ùn tắc trên địa bàn thành phố còn diễn biến phức tạp là do hiện nay công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông để nâng cao năng lực của mạng lưới giao thông vận tải theo quy hoạch thực hiện rất chậm, không đúng lộ trình.

Nhiều dự án phải đình hoãn, chậm triển khai do khó khăn về vốn dẫn đến nhiều khu vực có nhu cầu giao thông đi lại rất cao nhưng hạ tầng giao thông chưa được cải thiện hoặc đã được đầu tư hạ tầng giao thông nhưng chưa kết nối với mạng lưới đường hiện có dẫn đến việc giao thông đi lại khó khăn và hay gây ùn tắc.

Nội đô Hà Nội sẽ tiếp tục phải hứng chịu cảnh ùn tắc! - ảnh 1

Cảnh ùn tắc giao thông trên một số tuyến đường ở Hà Nội. (Ảnh: Xuân Phú)

Thêm vào đó, nhiều khu vực có mật độ giao thông cao (khu vực phía Tây của Thủ đô và khu vực giữa vành đai 3 và vành đai 2), trong khi đó tại khu vực này có một số công trình giao thông trọng điểm đang phải tập trung thi công và phải rào chắn phục vụ thi công, thường xuyên gây ùn tắc như: tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, tuyến đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội và đường vành đai 2 (Ngã Tư Vọng – Ngã Tư Sở, Nhật Tân – Cầu Giấy).

Hơn nữa, phương tiện giao thông cá nhân tăng quá nhanh và chưa có giải pháp hữu hiệu để hạn chế trong khi vận tải hành khách công cộng chưa phát triển (các tuyến đường sắt đô thị đều đang thi công, dự kiến nhanh nhất là sau năm 2016 mới đưa vào vận hành thương mại) gây áp lực rất lớn lên hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.

Việc điều tiết và phân bổ dân cư chưa hợp lý, dân cư vẫn tập trung cao trong khu vực nội thành; công tác di dời các cơ sở sản xuất, các trường học, bệnh viện ra ngoại ô theo quy hoạch thực hiện rất chậm. Tình trạng phát triển xây dựng mới các khu đô thị nhưng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, giao thông chưa được xây dựng đồng bộ gây khó khăn trong công tác tổ chức giao thông… là những nguyên nhân sẽ gây nên ùn tắc giao thông trong thời gian tới.

Lập “lô cốt” di động để tránh tắc đường

Trước tình trạng trên, nhất là trong những ngày vừa qua, việc ùn tắc giao thông tại các công trình rào chắn xây dựng đường sắt Cát Linh – Hà Đông và Nhổn – Ga Hà Nội liên tục xảy ra gây bức xúc xã hội, lãnh đạo Hà Nội nhận định, thời gian qua trên địa bàn thành phố có rất nhiều khu vực, tuyến đường, vị trí thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm. Một trong những nguyên nhân gây ùn tắc tại các vị trí này là do công tác tổ chức thi công, rào chắn thi công của các đơn vị thi công làm chưa tốt, tiến độ thi công kéo dài, gây bức xúc trong dư luận.

Đề khắc phục các điểm ùn tắc này, Hà Nội yêu cầu tất cả các đơn vị thi công, chủ đầu tư phải xây dựng phương án thi công, biện pháp thi công với thời gian rút ngắn nhất để sớm giải tỏa các lô cốt, hoàn trả mặt đường cho giao thông đi lại thuận lợi. Các đơn vị không đáp ứng tiến độ thi công phải chịu xử phạt và rút giấy phép thi công.

Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị thi công, chủ đầu tư phải thực hiện rào chắn phạm vi thi công, bảo đảm tuyệt đối an toàn; rào chắn phải đảm bảo di động, linh hoạt để vào giờ cao điểm có thể di chuyển thu hẹp để dành tối đa mặt đường cho giao thông đi lại (trừ một số vị trí có thể rào chắn cứng theo phương án được phê duyệt nhưng phải tăng cường bố trí đủ người tham gia điều hành giao thông vào giờ cao điểm tại các vị trí này.

Tất cả các dự án thi công trong khu vực nội thành, tại các điểm nóng về giao thông yêu cầu phải bố trí đủ kinh phí để tổ chức giao thông, điều hành giao thông.

Đồng thời, nghiên cứu để hạn chế lưu lượng phương tiện giao thông trên các trục đường đang thi công, trong đó có giải pháp giảm tần suất xe buýt, nghiên cứu hạn chế taxi lưu thông trên tuyến đường này.

Theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Đường bộ- đường sắt, Công an Hà Nội, áp lực giao thông trên địa bàn Thủ đô những tháng cuối năm rất phức tạp, trong khi đó công tác tổ chức giao thông trên địa bàn Thủ đô có những chỗ, điểm chưa khoa học, phù hợp cần điều chỉnh, rút kinh nghiệm trong giai đoạn tiếp theo. Điển hình như tại một số ngã rẽ sang đường nếu tổ chức đi xa một chút sẽ giảm được ùn tắc thì nên làm.

“Để chống ùn tắc nếu chỉ có lực lượng CSGT và TTGT thì rất khó mà cần phải huy động lực lượng tổng thể gồm tất cả các cơ quan, ban, ngành vào cuộc, chính quyền địa phương đều phải tham gia để đảm bảo ATGT trên chính địa bàn của mình”, ông Thắng nói.

Tuấn Minh

Nhà 2-3m² giữa TPHCM: Vợ chồng thay ca, người nằm ở nhà, người ngủ ngoài đường

Được mệnh danh là "quận nhà giàu" ở TPHCM, nhưng quận 1 còn tồn tại những căn nhà tí hon. Người trong gia đình có lúc phải chia ca để ngủ, đi vệ sinh ké.

Nông dân hưởng lợi khi doanh nghiệp làm ‘Net Zero’

Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của Vinamilk không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi bài bản, mà đã dần tạo ra tác động khi góp phần thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…

‘Tiểu tam đáng ghét nhất màn ảnh Việt’ kể tác hại của việc xinh đẹp

Diễn viên Cù Thị Trà chia sẻ, ngoại hình xinh đẹp giúp cô có nhiều thuận lợi nhưng cũng có tác hại là thường bị mọi người đóng khung vào những vai diễn tiểu thư sang chảnh.

Ông bố mù ở Nghệ An có 7 con gái xinh đẹp giỏi giang, tuổi U70 hưởng trái ngọt

Ông bố mù ở Nghệ An lần lượt sinh và nuôi 7 con gái học hành thành tài. Ở tuổi U70, vợ chồng ông đang tận hưởng “trái ngọt” sau năm tháng vun trồng.

Đề xuất lập 'bến ảo' trong nội đô cho xe hợp đồng đón, trả khách

Đề xuất thành lập "bến xe ảo" trong khu vực nội thành nhằm quản lý xe hợp đồng với điều kiện chỉ dừng đỗ khoảng 3-5 phút để đón, trả hành khách.

Cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Cà Mau đón những đàn chim trở về

Bên trong cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, hơn 71.000 cây mắm con đã cao 40-50cm, trở thành bãi sinh sản cho tôm cá, thu hút những đàn chim cót, chim nhàn… trở về làm tổ.

'Người một nhà' tập 24: Bệnh tình của Mầm trở nặng

Trong "Người một nhà" tập 24, bệnh tình của Mầm trở nặng phải cấp cứu. Trong lúc rối bời, Tuệ gọi cho Trí vì muốn có anh trai ở bên lúc này.

Tài xế xe ôm vừa ăn vừa khóc trong ngày sinh nhật, phía sau là chuyện nhói lòng

Khi biết nguyên nhân khiến nam tài xế xe ôm công nghệ vừa ăn vừa khóc trong ngày sinh nhật thứ 22 của mình, cộng đồng mạng không khỏi xót xa, xúc động.

'Bom sex' Trương Văn Từ tự làm cô dâu sau nhiều lần đổ vỡ

Trương Văn Từ - 'bom sex' gợi cảm một thời của Hong Kong - diện váy cô dâu xuống phố thực hiện ảnh cưới. Cô sống lạc quan dù thỉnh thoảng bị chê "ế chồng".

Bí ẩn khu mộ ‘danh gia vọng tộc’ của dòng họ từng nhiều đời làm quan to

Sự kỳ bí về khu mộ cổ Đống Thếch ở Hoà Bình sau 400 năm vẫn chưa được khám phá hết. Những phiến đá bí ẩn vẫn đứng sừng sững giữa “thánh địa” của nhà lang xứ Mường.

Đang cập nhật dữ liệu !